Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Văn Thắm: Chi tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi là cho khách hàng (?)

Bảo Hân| 21/03/2018 11:33

(HNMO) - Sáng 21-3, các luật sư tập trung xét hỏi nhóm bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh cũng như nhân chứng Hà Văn Thắm để làm rõ việc Oceanbank chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho nhóm khách hàng dầu khí.

Nhân chứng Hà Văn Thắm trả lời các câu hỏi của luật sư trong sáng 21-3.


Theo cáo trạng vụ án, trong giai đoạn năm 2010-2014, khi Nguyễn Xuân Sơn về làm Phó Tổng Giám đốc PVN, Hà Văn Thắm tiếp tục nhờ Sơn nhận tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho nhóm khách hàng dầu khí gửi tiền tại Oceanbank. Theo đó, trung bình khoảng 45 ngày, Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank, nhận tiền từ Oceanbank đưa về cho Sơn khoảng 5 tỷ đồng để Sơn đưa lại cho Quỳnh.

Ninh Văn Quỳnh khai, trong khoảng thời gian từ tháng 3-2009 đến tháng 12-2013, Quỳnh được Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp hoặc thông qua Nguyễn Xuân Thắng đưa cho nhiều lần tiền mặt với tổng số 20 tỷ đồng. Số tiền này Quỳnh đã sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như gửi sổ tiết kiệm, mua nhà, mua xe, cho con đi du học, chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ Tết, ngoại giao… cho cán bộ nhân viên và Ban Tài chính kế toán. Quá trình điều tra, bị can Ninh Văn Quỳnh đã cùng gia đình khắc phục được số tiền chiếm đoạt 20 tỷ đồng.

Trong quá trình xét hỏi sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tiết lộ việc mua căn hộ ở Star City (Lê Văn Lương, Hà Nội) trị giá 5 tỷ đồng cho Quỳnh. Việc mua căn hộ này để khuyến khích Quỳnh quan tâm đến việc PVN gửi tiền vào Oceanbank.

"Anh Hà Văn Thắm đưa cho tôi hợp đồng mua nhà đứng tên con trai anh Quỳnh. Tôi không biết có việc giao nhà hay chưa. Trong khi xảy ra vụ án, bị cáo chưa khai với cơ quan điều tra về căn hộ này" - bị cáo Sơn khai. Đối chất với lời khai trên, bị cáo Quỳnh khẳng định không có căn hộ nào ở Star City.

Với vai trò người làm chứng, Hà Văn Thắm cho rằng chỉ nhớ duy nhất việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói Thắm đưa hợp đồng bán căn hộ Star City còn việc ông Sơn dùng vào mục đích gì, mua cho bản thân hay cho Ninh Văn Quỳnh thì Thắm không biết, không nhớ.

Hà Văn Thắm cũng nói, trong các lời khai tại vụ án, Thắm đã trình bày rõ việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank là chính sách chung của Oceanbank với khách hàng. Vì thời gian đó, các ngân hàng áp dụng trần lãi suất thấp, không bảo đảm hiệu quả cho khách hàng gửi tiền. Do đó, chủ trương của ngân hàng là phải bù cho khách hàng để bảo đảm lợi ích cần thiết cho họ và hai bên cùng có lãi. Việc chi này là cho khách hàng chứ Oceanbank không chi riêng cho lãnh đạo các doanh nghiệp là khách hàng.

Riêng với PVN, do xác định là cổ đông, là "người nhà" nên số tiền được chi thấp hơn các khách hàng khác, cụ thể luôn dao động khoảng 1% số tiền gửi/năm. "Số tiền này Oceanbank không chi cho anh Sơn, anh Quỳnh hay những người ký duyệt chủ trương góp vốn mà chi cho PVN. Anh Sơn có nói đưa cho anh Quỳnh bởi anh Quỳnh là người quản lý 'ngân khố' của PVN, sẽ dùng tiền vào các hoạt động đối ngoại của Tập đoàn. Việc các bị cáo không sử dụng tiền với mục đích như vậy nằm ngoài ý chí chủ quan của tôi" - Hà Văn Thắm nói.

Khi luật sư đề nghị cho đối chất giữa Hà Văn Thắm và Ninh Văn Quỳnh, Hà Văn Thắm cho rằng mình không có giao dịch gì, thậm chí chưa gọi điện thoại cho nhau bao giờ nên việc đối chất là không cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Văn Thắm: Chi tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi là cho khách hàng (?)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.