Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên án các bị cáo “rút ruột” gần 500.000 lít xăng dầu máy bay

Thanh Tàu| 20/04/2018 15:53

(HNMO) - Ngày 20-4, sau 4 ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên án 26 bị cáo trong đường dây rút ruột xăng dầu máy bay về tội

trong đường dây rút ruột xăng dầu máy bay về tội "Trộm cắp tài sản".


Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án.


Theo cáo trạng, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giao Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Công ty Skypec) vận chuyển dầu máy bay (dầu Jet-A1) từ kho cảng Cát Lái, kho B, kho C và kho Thành Lễ của Tổng công ty Xăng dầu Nhà Bè về các kho của Sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk lắk), Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng). Công ty Skypec ký hợp đồng thuê xe bồn của các công ty Hoàng Nguyên, Hải Âu, Volan vận chuyển dầu máy bay.

Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý vận chuyển và giao nhận xăng dầu, một số lái xe đã móc nối với các đối tượng bên ngoài do Đoàn Anh Dũng, Đoàn Anh Vũ và nhóm do Huỳnh Minh Dũng, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền cầm đầu để rút trộm xăng dầu khi vận chuyển.

Cụ thể, khoảng tháng 2-2016, Huỳnh Minh Dũng (lái xe của Công ty Hoàng Nguyên) bàn với Nguyễn Thị Ngọc Tuyền thu mua dầu máy bay do các tài xế của Công ty Hoàng Nguyên rút trộm được trong quá trình vận chuyển để bán cho Nguyễn Văn Tình. Sau đó, Huỳnh Minh Dũng thỏa thuận sẽ chỉ nơi tiêu thụ dầu trộm được với điều kiện các tài xế phải đưa tiền lương tháng (7 triệu đồng/tháng/1 tài xế) và đưa thêm 5,3 triệu đồng/mỗi tài xế.

Để thực hiện việc trộm cắp, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền thuê nhiều đối tượng trả lương 4 triệu đồng/tháng để liên lạc với các tài xế để đưa can rỗng để rút dầu ra. Ngoài việc bàn bạc với các tài xế xe bồn Công ty Hoàng Nguyên rút trộm xăng dầu bán cho Nguyễn Văn Tình, cũng trong khoảng thời gian trên, khi được giao vận chuyển 650 chuyến hàng, Huỳnh Minh Dũng đã trộm cắp 612 can dầu bán cho Nguyễn Thị Ngọc Tuyền được 128 triệu đồng. Với những chiêu thức trên, Huỳnh Minh Dũng cùng các đồng phạm đã trộm tổng cộng 218.310 lít dầu Jet-A1, trị giá hơn 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ tháng 6-2016 đến tháng 3-2017, Công ty Quang Đức đã mua của Đoàn Anh Dũng cùng đồng phạm 189.180 lít dầu Jet-A1 và 66.600 lít dầu DO, trị giá trên 4 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, 12 tài xế khác trong quá trình vận chuyển, lợi dụng sơ hở mỗi tài xế đã thực hiện hàng trăm lần trộm cắp với số lượng hàng chục ngàn lít dầu máy bay, thu lợi cả trăm triệu đồng. Tổng cộng các bị cáo đã “rút ruột” gần 500.000 lít xăng dầu máy bay.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng. Xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đoàn Anh Dũng 12 năm tù, Đoàn Anh Vũ 6 năm tù, Đoàn Anh Kiệt 7 năm tù, Nguyễn Quang Đức 12 năm tù, Huỳnh Minh Dũng 10 năm tù, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền 7 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Còn lại 19 bị cáo mức án thấp nhất từ 1 năm tù cho hưởng án treo đến cao nhất 8 năm tù giam. Riêng bị cáo Châu Thế Phương nhận mức án 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính sung công quỹ Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án các bị cáo “rút ruột” gần 500.000 lít xăng dầu máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.