Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tại PVC bước vào phần tranh luận

Theo Báo Tin Tức| 10/05/2018 22:28

Chiều 10-5, Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) bước vào phần tranh luận.


Tại phiên tòa, các bị cáo và các luật sư bào chữa trình bày những quan điểm liên quan đến nội dung kháng cáo và xin được giảm nhẹ hình phạt cũng như trách nhiệm bồi thường.

Khởi đầu phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho các bị cáo thuộc nhóm bị cáo buộc tội "Tham ô tài sản". Nội dung bào chữa của các luật sư trình bày trong phiên chiều 10-5 chủ yếu tập trung nhấn mạnh vai trò thứ yếu của nhóm bị cáo là cấp phó, cán bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều bị cáo trình bày hoàn cảnh bản thân, gia đình, trong quá trình tố tụng đã có ý thức khắc phục hậu quả cao, thành khẩn khai báo và hợp tác tích cực, từ đó mong muốn Tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm tổng hợp phiên xét hỏi tại phiên tòa. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN


Bên cạnh đó, đại diện của PVC có mặt tại Tòa trong phiên chiều đã xác định có văn bản gửi Hội đồng phúc thẩm xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo và cán bộ của PVC. Theo người đại diện của PVC, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, rất ăn năn hối cải và đặc biệt, trong quá trình lãnh đạo, công tác tại PVC đã có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp và xã hội.

Là một trong những bị cáo bị bản án sơ thẩm tuyên phạt về tội "Tham ô tài sản", bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, thuộc PVC) chịu mức án 10 năm tù.

Tại phiên chiều, luật sư bào chữa của bị cáo Hòa cho rằng hình phạt như vậy là quá nghiêm khắc. Luật sư lập luận rằng, bị cáo Hòa chỉ là cán bộ cấp dưới, khi cán bộ cấp trên ra mệnh lệnh, Hòa buộc phải phục tùng mệnh lệnh đó. Bị cáo Hòa không phải là người chủ mưu mà là người bị ép buộc, cưỡng bức thực hiện.

Bên cạnh đó, luật sư đưa ra những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hòa như: Tự nguyện khắc phục hậu quả, nộp số tiền lớn hơn cấp sơ thẩm cáo buộc. Vợ bị cáo Hòa đã nộp hơn 2,4 tỷ đồng trong khi án sơ thẩm chỉ buộc phải nộp hơn 700 triệu đồng. Quá trình điều tra truy tố, bị cáo Hòa cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để vụ án nhanh chóng được giải quyết. Ngoài ra, bị cáo còn xuất trình thêm một số tài liệu gia đình có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến, bác ruột là liệt sỹ. Bị cáo cũng là người có nhiều thành tích trong công tác.

Cũng tại phiên xét xử chiều nay, bị cáo Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2) và luật sư bào chữa mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt đối với bị cáo Chương, người đã về hưu, sức khỏe yếu. Theo luật sư, từ Tết tới nay bị cáo phải đi cấp cứu 3 lần. Bị cáo được hưởng án treo nhưng thời gian thử thách dài quá (3 năm), từ đó mong Tòa phúc thẩm giảm hình phạt. Bị cáo Chương đồng ý với quan điểm của luật sư và mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm án thêm cho bị cáo vì hiện nay bệnh rất trầm trọng, mong muốn có cơ hội ra nước ngoài chữa bệnh. Bên cạnh đó, bị cáo Chương xin xem xét phần dân sự cho bị cáo.

Phiên toà sẽ tiếp tục phần tranh luận vào ngày 11-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tại PVC bước vào phần tranh luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.