Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luật sư gay gắt yêu cầu tuyên bị cáo Hoàng Công Lương vô tội

Theo Lao động| 25/05/2018 16:17

Ngày 25-5, phiên sơ thẩm xét xử vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang ngày xét xử thứ 9. Các luật sư bước vào phần bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, Khoa Hồi sức tích cực (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình).


Viện kiểm sát (VKS) nhận định, nội dung clip luật sư Lê Văn Thiệp, bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, giao nộp cho hội đồng xét xử không làm thay đổi hành vi của 3 bị cáo, VKS giữ nguyên cáo trạng luận tội.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương sáng 25.5


Một lần nữa, bị cáo Hoàng Công Lương lên tiếng tự bào chữa cho mình: Bị cáo không đồng ý với luận tội mà VKS đề nghị cho bị cáo. Bị cáo vô tội. Trong bản luận tội, VKS có nói bị cáo không thành khẩn nhận tội. Bị cáo không có tội làm sao mà thành khẩn nhận tội được? Bị cáo đã khai báo với cơ quan điều tra và tại tòa một cách thành khẩn, khách quan nhất.

Có mặt tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Chiến - bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, liên tiếp đưa ra lập luận bảo vệ bị cáo: "Đến giờ phút này, chưa có căn cứ nào rõ ràng để buộc tội bị cáo Hoàng Công Lương phạm tội như cáo trạng và bản luận tội cho bị cáo Lương trước phiên tòa”.

Luật sư Chiến cho rằng: Căn cứ vào quy chế bệnh viện do Bộ Y tế ban hành năm 1997 về khâu tổ chức và các phòng chức năng, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình chỉ có 45 khoa, không có Khoa lọc máu, không có quy chế nào thành lập đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực.

Vì vậy, thành lập đơn nguyên thận nhân tạo có hợp lý về mặt tổ chức không? Thành lập đơn nguyên thận nhân tạo của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình không có căn cứ nào xác nhận do Sở Y tế ban hành.

“Dựa vào lời khai bị cáo Lương ra y lệnh chạy thận, từ đó làm căn cứ buộc tội với BS Lương, tôi thấy VKS chuyển hóa chức năng từ bác sĩ điều trị sang chức năng quản lý để buộc tội", luật sư Chiến nêu.

Điều dưỡng Đinh Tiến Công (Khoa Hồi sức tích cực, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) là người ghi biên bản và nhận có ghi thêm một số nội dung nhưng VKS bỏ qua yếu tố này. Việc VKS bỏ qua yếu tố này là không hợp pháp, không phản ánh sự thật khách quan.

Luật sư Chiến cũng nhắc lại, tài liệu bản khai của bị cáo Lương tại cơ quan điều tra vi phạm luật tố tụng về thu thập chứng cứ và lời khai. Lời khai sinh đôi cũng vi phạm luật tố tụng.

"Đại diện VKS bác bỏ lời khai thay đổi để buộc tội cho bị cáo cho thấy VKS chưa làm hết trách nhiệm. Trong thời gian qua, chúng ta đang bỏ qua trách nhiệm của người đứng đầu. Liên quan đến trách nhiệm ấy, VKS bỏ qua trách nhiệm người quản lý, buộc tội cho bị cáo Lương", luật sư Chiến gay gắt.

LS Lê Văn Thiệp cho rằng, nguyên nhân khiến 9 người tử vong do tồn dư hóa chất, không phải do bác sĩ thực hiện nhiệm vụ. "Trong vụ án này, trách nhiệm thuộc về ai? Rõ ràng trong sự việc này giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Cty Thiên Sơn và phòng Vật tư của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thiếu trách nhiệm".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Luật sư gay gắt yêu cầu tuyên bị cáo Hoàng Công Lương vô tội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.