Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ thất thoát hơn 90 tỷ đồng tại Agribank Mạc Thị Bưởi

Theo Tin Tức| 14/06/2018 15:39

Ngày 14-6, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, ra phán quyết đối với vụ án thất thoát hơn 90 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (gọi tắt là Agribank Mạc Thị Bưởi, nay là Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn).


Sau 3 ngày xét hỏi HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án. Ảnh: dantri.com.vn


Theo đó, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Trong vụ án này, các bị cáo Phạm Văn Chính (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu), Hoàng Văn Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ ADN), Đỗ Minh Quang (nguyên là thành viên góp vốn Công ty ADN) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng gồm Phạm Thị Mai Toan (nguyên Ủy viên Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi), Phí Thị Ong (nguyên Giám đốc), Đỗ Thị Yến (nguyên Phó Giám đốc), Nguyễn Thị Thanh Vân (nguyên nhân viên tín dụng), Trương Thị Thùy Trang (nguyên nhân viên tín dụng) bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2007, Agribank Mạc Thị Bưởi có quan hệ tín dụng với Công ty Á Châu do Chính làm Giám đốc. Tháng 10-2009, Chính ký hồ sơ vay số tiền 90 tỷ đồng gửi Agribank Mạc Thị Bưởi để đầu tư dự án khu căn hộ phức hợp. Chính đã ký khống nhiều văn bản liên quan đến dự án để hoàn thiện hồ sơ vay vốn, từ đó chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Quá trình làm thủ tục cho vay, các bị cáo cán bộ ngân hàng không những bỏ qua khâu thẩm định mà còn nâng khống giá trị tài sản đảm bảo. Trên thực tế, tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay trên thiếu hơn 14.000 m2 đất. Các bị cáo không ký hợp đồng thế chấp cũng như đăng ký thế chấp đối với tài sản thế chấp. Sai phạm trên khiến ngân hàng thiệt hại hơn 21 tỷ đồng.

Trong một khoản vay khác của Công ty ADN, Phí Thị Ong khi đó là Phó Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi dù biết công ty này vay tiền nhưng không thực hiện dự án nhưng vẫn ký hợp đồng tín dụng và giải ngân. Đến nay, Công ty ADN không có tài sản đảm bảo cho khoản vay và không có khả năng thanh toán cho Agribank Mạc Thị Bưởi số tiền đã vay là 75 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng có những lời khai bất nhất trước những chất vấn liên quan đến khoản vay 75 tỷ đồng của Công ty ADN. Bị cáo Toan cho rằng bản thân không liên quan đến việc xem xét, kiểm duyệt và ký hợp đồng, giải ngân cho Công ty ADN vay 75 tỷ đồng. Ngược lại, những bị cáo khác là cán bộ ngân hàng khai nhận mọi việc làm đều xuất phát từ chỉ đạo của Toan.

Ngoài ra, hai bị cáo Cường và Chính khai chỉ là Giám đốc “bù nhìn” được ông Hoàng Tiến Dzũng (đang bị truy nã) thuê nên không nắm rõ nội dung các văn bản đã ký, không biết việc mình làm đã dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật.

Từ những diễn biến trong xét hỏi, xét thấy còn nhiều điểm chưa thể làm rõ tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung như trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ thất thoát hơn 90 tỷ đồng tại Agribank Mạc Thị Bưởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.