Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ PVN góp 800 tỷ đồng vào OceanBank: Các bị cáo nói lời sau cùng

Theo Vietnamplus| 23/06/2018 15:56

Phiên xét xử phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã tiếp tục làm việc trong ngày 23-6.


Cũng trong phiên xét xử phúc thẩm sáng 23-6, các bị cáo đã nói lời sau cùng trước khi Tòa bước vào nghị án và tuyên án.

Nói lời sau cùng tại phiên phúc thẩm, bị cáo Đinh La Thăng (sinh năm 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên PVN) cho rằng, suốt 35 năm công tác đã luôn nỗ lực, cố gắng, phấn đấu, rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trong thời gian 16 năm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN, bị cáo luôn luôn cố gắng cùng tập thể lãnh đạo, người lao động Dầu khí đưa PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu cả nước. Trong công việc, bị cáo luôn hết sức quyết liệt, nỗ lực, cố gắng, không vì bất cứ mục đích cá nhân nào cả, không tư lợi.

Tiếp tục đưa ra các quan điểm cho rằng mình không phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị Hội đồng phúc thẩm xem xét giải quyết vụ án một cách công tâm, khách quan, đúng pháp luật, thể hiện đúng tinh thần nhân đạo của Đảng, Nhà nước và tinh thần cải cách tư pháp.

Bị cáo Đinh La Thăng nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án để tuyên án. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (sinh năm 1958, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) cho rằng, 37 năm công tác trong ngành Dầu khí, bị cáo có nhiều cống hiến cho ngành.

Bản thân bị cáo bị Viện Kiểm sát đưa ra 3 quyết định truy tố, bị tòa xét xử với tổng mức hình phạt 30 năm tù. Trong thời gian bị bắt, bị cáo rất ân năn, hối hận, trong đó một phần là do yếu kém của chuyên môn, tin tưởng vào cấp dưới, phục tùng sự chỉ đạo của cấp trên.

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


"Một điều đáng xấu hổ là bị cáo không kìm được lòng tham đã nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn từ nguồn tiền bất chính. Bị cáo rất ăn năn, hối hận với những việc mình đã làm", bị cáo Quỳnh nói.

Trình bày hoàn cảnh với tổng mức hình phạt cho bị cáo 30 năm tù khi đã 60 tuổi, bị cáo Ninh Văn Quỳnh có nguyện vọng, đề nghị Hội đồng phúc thẩm xem xét hoàn cảnh, tình tiết để giảm nhẹ hình phạt, được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trong lời sau cùng, bị cáo Vũ Khánh Trường (sinh năm 1954, nguyên thành viên Hội đồng Thành viên PVN) bày tỏ việc phải ra tòa là nỗi buồn đau với truyền thống gia đình, cũng như quá trình cống hiến trong học tập và công tác.

"Đây là nỗi đau của gia đình và riêng của bị cáo. Bị cáo biết rằng trong công việc có thể có sai sót này, sai sót kia nhưng không ngờ phải chịu hình phạt hình sự", bị cáo Trường nói.

Theo bị cáo Trường, những sai sót của bị cáo không phải do tham ô, tư lợi, lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, sức khỏe của có nhiều vấn đề, bố mới mất, mẹ tuổi già sức yếu, là những người có công với cách mạng. Bị cáo Vũ Khánh Trường đề nghị Tòa xem xét công minh để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (sinh năm 1955, nguyên thành viên Hội đồng Thành viên PVN) thừa nhận tội danh, nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét quá trình gần 40 năm cống hiến cho ngành Dầu khí có nhiều Bằng khen, gia đình có người có công với cách mạng; trong quá trình tố tụng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận tội của mình.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (sinh năm 1955, nguyên thành viên Hội đồng Thành viên PVN) bày tỏ quá trình được Đảng, Nhà nước cho ra nước ngoài học tập, rồi về nước công tác đã luôn nỗ lực vì ngành Dầu khí.

Trong vụ án, Viện Kiểm sát đã xác định vai trò của bị cáo trong lần góp vốn 3 là thứ yếu. Với lý do sức khỏe hiện tại, bị cáo Liêm đề nghị Tòa xem xét để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trong lời sau cùng, bị cáo Phan Đình Đức (sinh năm 1960, thành viên Hội đồng Thành viên PVN) đánh giá Hội đồng xét xử đã điều hành phiên tòa công khai, nghiêm túc, từ đó tin tưởng Tòa phúc thẩm sẽ ra bản án thấu tình, đạt lý.

Tòa phúc thẩm sẽ tuyên án vào chiều 26-6.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ PVN góp 800 tỷ đồng vào OceanBank: Các bị cáo nói lời sau cùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.