Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị mức án 4-5 năm tù đối với nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Theo TTXVN| 27/06/2018 14:21

Ngày 27-6, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bước sang phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh, giữ quyền công tố theo ủy quyền của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Bị cáo Đặng Thanh Bình tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25-6.


Các bị cáo đã thiếu trách nhiệm

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh khẳng định, dù tại phiên tòa các bị cáo đưa ra nhiều lý do để không nhận trách nhiệm trực tiếp của mình. Tuy nhiên, nếu trong quá trình giám sát, các bị cáo làm đúng, làm hết trách nhiệm thì sẽ không để xảy ra vụ án như ngày hôm nay. Dù Phạm Công Danh có dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhiều chiêu trò gian dối nhưng nếu các bị cáo làm đúng, làm đủ trách nhiệm được giao, yêu cầu thu hồi, có báo cáo kiến nghị đến cơ quan có trách nhiệm của nhà nước để thu hồi tiền chuyển trái phép ra khỏi VNCB, thì Phạm Công Danh cũng khó rút tiền của VNCB để sử dụng cho những mục đích của Phạm Công Danh hoặc nếu có rút thì cũng giảm một phần nào đó thiệt hại cho VNCB.

Đối với bị cáo Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Bình là người có trách nhiệm cao nhất trong vụ án, cần xử lý ở khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù. Nhưng xét bị cáo Đặng Thanh Bình có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng... nên xem xét giảm nhẹ hình phạt. Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 4-5 năm tù đối với bị cáo Đặng Thanh Bình.

Đối với 4 bị cáo nguyên thuộc tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước đặt tại VNCB, Viện Kiểm sát đề nghị mức án như sau: Lê Văn Thanh (nguyên Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An) 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù; Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An) 30-36 tháng tù; Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) 30-36 tháng tù; Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) 24-36 tháng tù.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo vì đã xác định người sử dụng tiền là bị cáo Phạm Công Danh và các đồng phạm; đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vai trò lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước trong quá trình tái cơ cấu ngân hàng và các cá nhân khác dẫn đến thiệt hại xảy ra tại VNCB.

Phủ nhận trách nhiệm trực tiếp

Trước đó, khi xét hỏi tại phiên tòa, các bị cáo đều phủ nhận trách nhiệm trực tiếp trong vụ án, cho rằng đã làm đúng trách nhiệm được phân công.

Bị cáo Đặng Thanh Bình cho rằng, cáo trạng truy tố không đúng và chỉ thừa nhận việc ký văn bản chấp thuận chủ trương cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do Phạm Công Danh đại diện) tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín trên cơ sở thông báo của Văn phòng Chính phủ và tờ trình của cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước.

Còn bị cáo Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát) cho rằng, cáo trạng nêu chưa đúng quá trình làm việc và nhiệm vụ mình được phân công tại tổ giám sát. Theo bị cáo Thanh, về quyền hạn thì tổ viên được thực hiện nhiệm vụ do tổ trưởng phân công trực tiếp. Trong việc giám sát VNCB, bị cáo này cho rằng đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đến nay bị cáo chỉ nhận có thiếu sót. Cáo trạng truy tố bị cáo liên quan trách nhiệm tới số tiền thất thoát hơn 10.000 tỷ đồng là chưa hoàn toàn đúng với diễn biến trong quá trình bị cáo được phân công công việc. Bị cáo Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng tổ giám sát) khẳng định đã làm đúng trách nhiệm, nhiệm vụ được giao; tuy nhiên, do năng lực hạn chế, nên có một số thiếu sót…

Phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng. Dự kiến phiên tòa kết thúc vào ngày 29-6. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị mức án 4-5 năm tù đối với nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.