Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn tại Cà Mau

Theo Huỳnh Anh (TTXVN/VIETNAM+)| 25/08/2018 09:25

Ngày 24-8, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến Võ Hồng Đào để điều tra, làm rõ những tố cáo có liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn tố cáo của chị Ngân Kim Ngân, trú tại ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng (Long An) gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cà Mau, đầu tháng 3-2017, thông qua Facebook, nick "Cà Na" thông tin cần người gia công xâu chuỗi màn cửa với số lượng lớn, tiền công tính trên sản phẩm hoàn chỉnh.

Qua trao đổi, tin tưởng, chị Ngân và Võ Hồng Đào (chủ nick Facebook "Cà Na") đã ký hợp đồng hợp tác.

Mỗi lần, nhận hạt chuỗi gia công, chị Ngân đặt tiền cọc. Khi hoàn thành sản phẩm, Đào trả tiền cọc và tiền gia công.

Qua trao đổi với phóng viên, chị Ngân Kim Ngân cho biết, lần đầu chị đặt tiền cọc cho Đào là 300 triệu đồng/300 kg hạt chuỗi, khi giao thành phẩm được trả công 500 triệu đồng.

Nhiều lần được chi trả tiền gia công sòng phẳng, chị Ngân tin tưởng vận động của bà con, họ hàng gia công với số tiền hơn 12,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chị Đoàn Thị Thắm (trú tại cùng địa chỉ và là chị dâu của chị Ngân) cũng đặt cọc theo yêu cầu của Đào với số tiền 4,1 tỷ đồng.

“Lần này, khi bàn giao sản phẩm, chúng tôi đề nghị Đào hoàn trả tiền công là 47,5 tỷ đồng và tiền cọc là 17 tỷ đồng, nhưng Đào lẩn tránh, không trả, khiến gia đình tôi lâm vào cảnh túng quẫn, nợ nần", chị Kim Ngân chia sẻ thêm.

Chị Đoàn Thị Thắm bức xúc cho biết, ngày 31-5, khi chị đòi tiền, Đào chụp ảnh giấy chuyển tiền của ngân hàng gửi qua zalo và cho biết đã nhờ người chuyển cho chị 500 triệu đồng.

Khi kiểm tra tài khoản, chị không nhận được số tiền đó. Qua kiểm tra nội dung giấy chuyển tiền, chị càng thêm nghi ngờ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đào bởi nội dung giấy chuyển tiền mà Đào gửi, số tiền được chuyển vào lúc 18h22' ngày 31-5.

Theo quy chế hoạt động của ngân hàng, khách hàng không thể rút tiền tại các trụ ATM ngoài giờ hành chính với số tiền lớn đến vậy.

Chị Ngân thông tin thêm, đối với việc gia công hạt vuông, Đào đòi đặt cọc 5.000 đồng/kg nhưng hứa sẽ trả công 34.000 đồng/kg. Với việc trả công cao, nhiều người ham lời nhận gia công cho bà Đào.

Tương tự như hai trường hợp trên, chị Nguyễn Hoàng Diệu, trú tại xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) cho biết, thấy Đào trả công cao và "uy tín" nên đã huy động vốn gần 2 tỷ đồng đặt cọc, nhưng sau đó Đào lẩn tránh không trả cọc và tiền gia công như đã hứa.

Trước đó, ngày 19-4, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh gia công chuỗi, màn, rèm của Võ Hồng Đào (sinh năm 1996, trú tại khóm 2, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), phát hiện 2.894kg hạt màu, hạt nhựa gốm, hạt đen và hạt bạc (loại hạt chuỗi tròn).

Chủ cơ sở kinh doanh là Võ Hồng Đào không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng, hàng hóa cũng không có nhãn mác theo quy định.

Đến ngày 4-5, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Thới Bình tiếp tục kiểm tra, phát hiện lô hàng hóa gồm hạt chuỗi các loại kết từ hạt đen, hạt màu có tổng trọng lượng 1.776kg. Một lần nữa, Võ Hồng Đào vẫn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Qua làm việc, Võ Hồng Đào thừa nhận, toàn bộ số lượng 4.625kg hạt đen, hạt màu các loại và hạt chuỗi các loại là do thu mua trôi nổi trên thị trường, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn chứng từ.

Ngày 15-5, UBND tỉnh Cà Mau ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Võ Hồng Đào với tổng số tiền 35.750.000 đồng; phạt bổ sung, tịch thu toàn bộ 4.625kg hạt đen, hạt màu các loại chuỗi được kết từ hạt là tang vật vi phạm.

Bên cạnh đó, trong các ngày 14 và 15-6, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình tiếp tục nhận tin báo của nhiều người tố giác Võ Hồng Đào đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua giao dịch gia công mặt hàng chuỗi, rèm.

Theo đó, tổng số tiền các cá nhân tố giác Đào đã chiếm đoạt là hơn 10 tỷ đồng; trong đó tiền cọc hơn 5,1 tỷ đồng, tiền công gần 5 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công an huyện Thới Bình, hiện Võ Hồng Đào không còn hoạt động gia công xỏ chuỗi, màn, rèm tại cơ sở đăng ký và đối tượng hiện đã đi khỏi địa phương, có dấu hiệu bỏ trốn.

Trước tình hình trên, để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, Công an huyện đã đề nghị UBND huyện Thới Bình xem xét tạm dừng việc xử lý lô hàng 4.625kg hạt đã bị thu giữ niêm phong; đồng thời bàn giao cho Hội đồng xử lý tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu để tiến hành tổ chức phân loại cụ thể, làm căn cứ xử lý sau này.

Luật sư Lê Ngọc Luân, Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Chìa Khóa Vàng, đơn vị được nhiều nạn nhân của Đào ủy quyền tham gia tố tụng cho biết, nạn nhân của Đào có ở nhiều tỉnh, thành, như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau, và số tiền đã lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 23-8, luật sư cùng các nạn nhân đã đến làm việc và cung cấp cho cơ quan điều tra những chứng cứ có liên quan của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn tại Cà Mau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.