Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Thế sự và mắt nhìn” qua ngòi bút sắc sảo của nhà báo Hồ Quang Lợi

T.Minh| 17/06/2015 17:50

(HNMO)- Sáng 17/6, tại Thư viện Hà Nội, dã diễn ra buổi ra mắt cuốn sách có tựa đề “Thế sự và mắt nhìn” của nhà báo Hồ Quang Lợi – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Cuốn sách được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

tựa đề “Thế sự và mắt nhìn” của nhà báo Hồ Quang Lợi – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Cuốn sách được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Buổi ra mắt sách “Thế sự và mắt nhìn” của nhà báo Hồ Quang Lợi diễn ra rất đông vui, đầm ấm với sự có mặt của bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Lê Văn Hoạt – Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội, GS Hoàng Chương cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí và nhiều bạn bè đồng nghiệp của ông.


Bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chúc mừng nhà báo Hồ Quang Lợi trong lễ ra mắt sách "Thế sự và mắt nhìn"


Cuốn "Thế sự và mắt nhìn" của nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt cũng chính là dấu ấn để kỷ niệm 30 năm làm báo chuyên nghiệp, và từ hơn 5 năm nay, dù đã chuyển công tác với cương vị Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nhưng trước các sự kiện lớn, nhà báo Hồ Quang Lợi vẫn tiếp tục cho ra đời những bài bình luận sắc sảo như: “Chiều kích cuộc biến động mới”, “Thông điệp lớn trên Quảng trường Đỏ” hay “Ngòi bút xây thế trận”…Và ông gọi đó là “Những lát cắt thời sự”.

Cuốn "Thế sự và mắt nhìn" gồm 3 chương với tên gọi lần lượt là “Những lát cắt thời sự”, “Trái tim nóng – cái đầu lạnh” và “Tình nghề - Tình đời”. Xuyên suốt gần 400 trang sách, người đọc không chỉ được tiếp cận với những dòng thời sự nóng hổi về tình hình chính sự trên trong nước và thế giới mà còn cả những trăn trở về nghề báo, về cuộc sống và cả những suy tư đầy nhân văn về con người và thời cuộc.



Nhà báo Hồ Quang Lợi là một trong những cây bút chính luận sắc sảo. Ai cũng biết để trở thành một nhà báo chính luận chuyên nghiệp không dễ - bởi thể loại này rất kén người viết. Một bài bình luật hay, đạt hiệu quả cao phải đạt đến độ nhuần nhuyễn của cả ba tiêu chí: đề cập đến vấn đề nóng bỏng đang là mối quan tâm của cả xã hội; chiều sâu lý lẽ sắc sảo trên cơ sở tổng hợp, xâu chuỗi và phân tích sự kiện để đưa ra những nhận định cùng dự báo xác đáng nhất, cách viết uyển chuyển, linh hoạt, hấp dẫn người đọc. Chính những đặc điểm này tạo nên sức thuyết phục và quyết định mức độ tác động đến dư luận xã hội, kết thành giá trị một bài chính luận của nhà báo Hồ Quang Lợi. Cùng với sự nhạy cảm, tinh tế trong phát hiện và tiếp cận vấn đề, các bài viết của ông đã dần định hình một phong cách riêng biệt – phong cách Hồ Quang Lợi.

Nhà báo Hồ Quang Lợi với GS Hoàng Chương - người bạn học tại Romania


Phát biểu tại buổi ra mắt cuốn “Thế sự và mắt nhìn”, GS. Hoàng Chương, một người bạn học của nhà báo Hồ Quang Lợi trên đất nước Romania (nhà báo Hồ Quang Lợi tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài của Trường Đại học Tổng hợp Bucarét (Romania) đã chia sẻ, nếu như trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật có danh hiệu NSND, NSƯT thì trong lĩnh vực báo chí cũng cần có những “Nhà báo nhân dân” như nhà báo Hồ Quang Lợi, người đã có rất nhiều đóng góp cho xã hội thông qua những bài viết rất đáng trân trọng. GS Hoàng Chương cũng nhận định ở nhà báo Hồ Quang Lợi hội tụ đầy đủ những tố chất để trở thành cây bút tài năng hiếm thấy, đó là sự uyên bác và tài tình khi viết báo lẫn viết văn.

Suốt 35 năm hoạt động báo chí với 9 lần được nhận giải Báo chí quốc gia (trong đó có 5 giải A) và đứng mũi chịu sào đảm trách công tác tư tưởng, tuyên giáo Thủ đô ở một giai đoạn đầy dấu ấn (2010- 2015), đồng chí Hồ Quang Lợi vẫn luôn khẳng định “Nếu đúng nguyện vọng cá nhân thì tôi muốn theo đuổi nghề báo đến cuối đời vì đó là nghiệp mà tôi đã gắn bó máu thịt”.

Cuốn sách "Thế sự và mắt nhìn" do Công ty sách Thái Hà ấn hành và xuất bản chính thức ra mắt độc giả từ ngày 17/6/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thế sự và mắt nhìn” qua ngòi bút sắc sảo của nhà báo Hồ Quang Lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.