Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghe Chu Thùy Anh kể về thế giới “Xanh”

T.Minh| 12/09/2016 11:42

(HNMO)- Chiều 11/9, tại Công viên Thống Nhất Hà Nội, NXB Văn học đã tổ chức tọa đàm giới thiệu tập truyện ngắn “Xanh” của tác giả trẻ Chu Thùy Anh nhân dịp “Hội sách mùa thu năm 2016”.


Tham gia tọa đàm có các Nhà phê bình văn học, nghệ thuật, các nhà văn, nhà thơ, nhà báo tên tuổi như: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, Nhà phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên và Nhà báo Đỗ Quang Hạnh. Chương trình còn thu hút sự góp mặt của rất nhiều độc giả, các sinh viên Khoa văn học, Báo chí…của các trường Đại học tại Hà Nội.

Buổi tọa đàm giới thiệu tập truyện ngắn "Xanh" của tác giả Chu Thùy Anh



“Xanh” là tập truyện ngắn vừa được Nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 2016. Tập truyện gồm 18 truyện ngắn: Cờ, Bạn bè, Gói bánh, Mèo mướp, Tất niên, Ngồi trước biển và ăn Pizza, Đi, Trà của Mẹ, Cát, Ngủ trưa, Về nhà, Sinh nhật, Xuân, Nhà màu xanh, Chẳng hẳn là chuyện tình, Tuổi trẻ, Hàng xóm, Xanh.

Tác giả Chu Thuỳ Anh, sinh năm 1985 tại Hà Nội. Cô là Tiến sĩ Vật lý hiện công tác tại Viện Vật lý (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Các sách đã xuất bản gồm: Tập truyện ngắn “Vé một chiều”, NXB Hội Nhà văn 2015. Các tác phẩm của Chu Thùy Anh cũng đã từng nhận được giải thưởng: Truyện ngắn "Hàng Xóm" - giải Ba cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ (2011 -2013).

Tác giả Chu Thùy Anh từng có nhiều năm du học tại Pháp, vì vậy, một số truyện trong tập truyện ngắn “Xanh” có cảm hứng từ giai đoạn này và giọng văn của tác giả cũng có hơi hướng xa xăm của văn học Pháp.

Nhận xét về lối viết của Chu Thùy Anh, Nhà báo Đỗ Quang Hạnh bình luận: “Văn gọn gàng, tinh tế, đậm tính “philô”, Chu Thùy Anh luôn có ý tưởng lạ với những ngôn dụ, ẩn dụ; có duyên với phong cách hài hước, nhẹ nhàng, kín đáo. Chu Thùy Anh muốn – và nhiều khi đã làm được – là bạn đọc phải cộng sinh cùng những trang viết của mình”.

Nhà phê bình văn học, nghệ thuật, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá: “Tôi nghĩ Thùy Anh đã tự chọn cho mình cách viết riêng, trong giọng kể riêng, của một người viết trẻ không hoàn toàn ý thức rằng mình cần phải thành nhà văn. Cái riêng này, vì thế, không cố làm điệu, thậm chí không hề được tạo lập theo cách của nhà văn chuyên nghiệp. Thùy Anh tự tìm cách nghe ngóng, thẩm định và lắng lòng chân thật, để cuộc sống cứ từ từ chạm khẽ và lên hương, trong trực giác tươi tắn và bén nhạy của mình; rồi từ đấy, buộc chính mình phải có nhu cầu viết,không thể trì hoãn, để kể lại cho chính mình trước hết,về những va đập ấm nóng từ diễn biến li ti xanh bất tận của dòng sông xanh đời sống, bao giờ cũng ào ạt và dào dạt cuộn chảy xung quanh. Và chính dòng sông đời sống ấy đã chảy trôi thấm thía qua trực giác thật xanh, thật ấm, thật tình của Thùy Anh. Truyện của Thùy Anh, vì thế, không vụ lợi, không cố mua chuộc thiện cảm của độc giả...Tin tôi đi, bạn đọc thân mến, hãy tự tay mình mở Xanh mà đọc truyện ngắn nhẹ mà thấm, của Chu Thùy Anh, ngay trong những ngày mưa bão đầy trời Hà Nội, đặng tìm sự bình yên, êm ả trong chính cõi lòng mình!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghe Chu Thùy Anh kể về thế giới “Xanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.