Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Mai Chi| 30/06/2017 10:33

(HNMO) - Sáng nay (30-6), NXB Quân đội nhân dân đã thông tin về việc ra mắt bộ sách “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Đại tướng (6/7/1967-6/7/2017).



Bộ sách gồm 3 cuốn: “Nguyễn Chí Thanh - Đại tướng nông dân”, “Nguyễn Chí Thanh - Những góc nhìn từ hậu thế” và “Những cánh thư ra Bắc vào Nam”. Bộ sách được phát hành rộng rãi nhằm giúp bạn đọc tiếp cận theo nhiều khía cạnh khác nhau về thân thế, sự nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, với nhận định xuyên suốt: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một nhà chính trị, quân sự xuất sắc của thời đại Hồ Chí Minh.

Cuốn sách ảnh “Nguyễn Chí Thanh - Đại tướng nông dân” (dày 188 trang) là hệ thống tư liệu ảnh được bố cục theo chủ đề như một câu chuyện kể bằng hình ảnh chứ không đơn giản chỉ là sắp xếp theo tuyến thời gian. Thông qua tư liệu ảnh về hoạt động đa dạng trên nhiều vùng miền, nhiều lĩnh vực của Đại tướng và những cảm nhận từ các nhân chứng, mỗi chủ đề đều thể hiện tính chân thực, khách quan về một con người mà ở đó, chính sự bình dị đã tạo nên một tầm vóc lớn.

“Nguyễn Chí Thanh - Những góc nhìn từ hậu thế” (tác giả Bùi Chí Trung và nhóm tác giả, dày 288 trang) là cuốn sách hệ thống lại các công trình nghiên cứu riêng biệt của nhiều tác giả là nhà báo, nhà khoa học, nhà văn, nhạc sĩ, nhà quản trị, nhà quân sự, trong đó có những người thuộc thế hệ trẻ, sinh ra và lớn lên sau chiến tranh. Nhiều thông tin trong cuốn sách được trích lục từ nguồn tài liệu đã ấn hành trước đây, đồng thời cũng có những nội dung lần đầu được công bố.


“Những cánh thư ra Bắc vào Nam” (tác giả Vũ Công Lập và Bùi Chí Trung, dày 240 trang) có tiêu đề phụ là “Chuyện về những bức thư của gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”. Đúng như tên gọi, bên cạnh câu chuyện về Đại tướng và gia đình được kể lại theo từng chủ đề, lần đầu tiên 73 bức thư giữa Đại tướng và gia đình (trong giai đoạn 1948 - 1967) đã được in trọn vẹn. Mỗi lá thư như dò tìm lại từng bước chân trên cả con đường của một con người, một gia đình với bao khắc khoải lúc xa cách, những dặn dò ân cần, những niềm vui, khát khao trong lòng người chồng, người cha đang gánh vác nhiệm vụ nặng nề. Qua đó, người đọc cảm nhận được sự giản dị, đời thường mà vô cùng ấn tượng của một hình tượng mà nhà thơ Tố Hữu đã khẳng định: “Sáng trong như ngọc một con người”.


Đại diện NXB Quân đội nhân dân cho biết, bên cạnh việc khắc họa chân dung Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đặt trong niềm tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam, bộ sách quý còn giúp bạn đọc ôn lại một trong những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta ở thế kỷ XX, là đóa hoa thơm dâng lên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - cùng bao anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp cao cả của đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ sách về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.