Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai thác tri thức cho khởi nghiệp!

Mai Hoa| 18/07/2017 06:49

(HNM) - Sự kiện Ngày sách Israel - lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12) thực sự là một điểm nhấn văn hóa trong tuần qua. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Công ty cổ phần Sách Omega Việt Nam (Omega Plus) Vũ Trọng Đại, đại diện Ban tổ chức về sự kiện này.


- Ông có thể chia sẻ về lý do tổ chức Ngày sách Israel tại Việt Nam?

- Sự kiện Ngày sách Israel do Omega Plus phối hợp cùng Đại sứ quán Israel, Công ty cổ phần Sách Alpha - AlphaBooks và Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội tổ chức, được coi là một trong các hoạt động nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa giữa Israel và Việt Nam. Hai nước đã có quan hệ hợp tác tích cực về nhiều lĩnh vực trong thời gian qua, và việc tổ chức Ngày sách có ý nghĩa như một hoạt động tổng kết “nho nhỏ” ở lĩnh vực xuất bản sách, tìm hiểu văn hóa qua sách. Mảng sách xuất bản về Israel và dân tộc Do Thái của chúng ta chưa nhiều, nhưng những cuốn như “Tiểu sử David Ben Gurion”, “Câu chuyện Do Thái”, “Con đường thoát hạn”, đặc biệt là cuốn “Quốc gia khởi nghiệp” chia sẻ về tinh thần nỗ lực, tự thân tự cường của Israel trong quá trình phát triển có nhiều nét tương đồng với chúng ta, thực sự cung cấp những bài học quý với mỗi người, nhất là trong giai đoạn chú trọng xây dựng kỹ năng, phát huy tinh thần khởi nghiệp hiện nay trong giới trẻ Việt Nam.

- Một hoạt động rất đáng chú ý trong Ngày sách Israel tại Việt Nam chính là việc phát động chương trình tặng sách “Con đường thoát hạn” - cuốn sách viết về cách Israel quản lý nguồn nước. Ban tổ chức kỳ vọng gì ở hoạt động này, thưa ông?

- “Con đường thoát hạn” chia sẻ câu chuyện về cách mà Israel từ một quốc gia nhỏ, vô cùng thiếu nước đã lập nên kỳ tích khi trở thành quốc gia xuất khẩu nước, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng vào diện hàng đầu thế giới. Câu nói của một nhà lãnh đạo Israel được nêu trong sách, rằng “nước đối với đất nước như là máu với con người” ngày càng đúng. Bài học được chia sẻ từ cuốn sách rất có giá trị với mỗi người, đặc biệt với các nhà quản lý, các nhà khoa học và giới trẻ trong bối cảnh đất nước ta luôn phải đối phó với lũ lụt và hạn hán hằng năm.

Tại Omega Plus, lãnh đạo của chúng tôi thường nhắc đến câu chuyện “Tủ rượu của người Việt Nam” và “Tủ sách của người Do Thái” như một cách để bày tỏ mong muốn giới trẻ hãy quan tâm nhiều hơn, tiếp xúc và trân trọng nhiều hơn đối với việc khai thác tri thức từ kho sách quý của thế giới. Tôi hy vọng rằng, thông qua việc lựa chọn xuất bản những cuốn sách hay về dân tộc Do Thái và đất nước Israel, độc giả Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ sẽ có thể học hỏi được những điều tốt đẹp, những tri thức quý từ sách để phục vụ cho sự phát triển của bản thân, từ đó góp sức vào sự phát triển chung của đất nước.

- Nghiên cứu danh mục sách của Omega Plus, có thể cảm nhận việc phát triển dòng sách cung cấp tri thức là định hướng được hoạch định rất rõ ràng...

- Tại Ngày sách Israel, chúng tôi đã chính thức cho ra mắt cuốn sách “Sapiens - Lược sử về loài người” của nhà sử học Israel Yuval Harari. Tác phẩm nằm trong danh sách khuyên đọc của tỷ phú Bill Gates và cha đẻ của Facebook - Mark Zuckerberg. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục xuất bản các cuốn sách về lịch sử, về giáo dục hiện đại, về việc khai thác và tận dụng công nghệ của Israel. Tôi nghĩ, việc đầu tư cho dòng sách tri thức ấy rất phù hợp với tinh thần Chính phủ kiến tạo, Quốc gia khởi nghiệp hiện nay.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác tri thức cho khởi nghiệp!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.