Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới thiệu cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo 1957-1975 từ thực tiễn nhìn lại”

T. Minh| 18/08/2017 16:54

(HNMO) - Ngày 18-8, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Trung tâm Giáo dục truyền thống và lịch sử Việt Nam kết hợp với Ban liên lạc tù chính trị Côn Đảo tổ chức giới thiệu cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo 1957 – 1975 từ thực tiễn nhìn lại” và tiếp nhận hiện vật của các cựu tù Côn Đảo.



Cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo 1957-1975 từ thực tiễn nhìn lại” do Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân phát hành năm 2017.

Nội dung cuốn sách đề cập đến quá trình đấu tranh đầy gian khổ, hy sinh, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của tù chính trị câu lưu - loại tù đặc biệt tại Côn Đảo. Đó là các tù nhân mà kẻ thù không thể kết tội, không có án, địch giam giữ để khống chế lực lượng đối lập. Trên danh nghĩa, tù chính trị câu lưu bị giam giữ tối đa 2 năm, nhưng trong thực tế có những người bị giam cầm cho đến năm 1975. Lớp tù lâu năm ở Côn Đảo, người ít nhất cũng 6, 7 năm; có nhiều người ở Côn Đảo 15 năm. Họ đã trở thành công dân bất đắc dĩ của đảo tù này. Ai cũng thấy bản thân mang trong mình một “mảnh ghép Côn Lôn”, cũng đã để lại mồ hôi, công sức và cả xương máu trên mảnh đất Côn Đảo đầy đau thương nhưng rất đỗi anh hùng, bất khuất.

Cuốn sách gồm những câu chuyện thực tế, phản ảnh thực tiễn đấu tranh của những người tù chính trị yêu nước tại nhà tù Côn Đảo của Mỹ - ngụy thời kỳ 1957-1975. Từ những tư liệu quý giá được các tác giả-là những người trong cuộc, những hạt nhân tiêu biểu cho cuộc đấu tranh bảo vệ khí tiết trong nhà tù Côn Đảo cách đây hơn 40 năm về trước thể hiện, người đọc sẽ được trở lại địa ngục trần gian Côn Đảo, nơi những người tù cách mạng đã phải vật lộn với đòn roi tra tấn và mọi thủ đoạn tàn độc của kẻ thù.

Cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo 1957 – 1975  từ thực tiễn nhìn lại”.


Cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 1-2015 với số lượng in 1.640 cuốn đã phát hành hết và chỉ 4 tháng sau đó đã có 2 lần tái bản liên tiếp, được long trọng giới thiệu tại các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Đà Nẵng và Đồng Nai.

Đến nay, cuốn sách một lần được ban biên soạn và Nhà Xuất bản quân đội nhân dân tái bản lần thứ 3 và có nhiều chỉnh sửa, bổ sung thông tin tư liệu quý, mới. Sách được in với số lượng 1.000 cuốn.

Một số hiện vật của cựu tù chính trị Côn Đảo được trao tặng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.


Cũng tại sự kiện này, Ban liên lạc tù chính trị Côn Đảo đã trao tặng một số hiện vật của các cựu tù Côn Đảo cho Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Trong số các hiện vật mà các tổ chức, cá nhân trao tặng Bảo tàng có chiếc gậy của ông Ngô Đình Thời, du kích mật nội thành Đà Nẵng. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Ngô Đình Thời tham gia hoạt động cách mạng, sau đó bị địch bắt, đày ra Côn Đảo. Tại đây, ông đã cùng các đồng chí tù chính trị chống chào cờ ngụy từ năm 1965-1973. Trong thời gian bị giam 7 năm, ông bị địch tra tấn và bị thương nặng. Tháng 2-1973, ông được trả tự do. Cảm kích trước tinh thần chiến đấu dũng cảm của ông, một bạn tù đã làm tặng một chiếc gậy khắc dòng chữ “Tặng đồng chí Ngô Đình Thời, chiến sĩ chống chào cờ ngụy ở nhà tù Côn Đảo”. Chiếc gậy này đã theo ông Ngô Đình Thời suốt thời gian qua.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã nhiều lần được Ban liên lạc cựu tù Côn Đảo trao tặng các hiện vật, tài liệu, sách về nhà tù Côn Đảo. Đáp lại tình cảm đó, Bảo tàng đã xây dựng và lắp đặt Bảo tàng điện tử 3D tại Côn Đảo. Đây là điểm đảo đầu tiên trong số 4 đảo mà Bảo tàng lắp thí điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo 1957-1975 từ thực tiễn nhìn lại”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.