Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toạ đàm, giao lưu với nhà văn Phạm Ngọc Tiến về văn học chiến tranh

T. Minh| 25/08/2017 17:54

(HNMO)- Ngày 25-8, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Tọa đàm, giao lưu với nhà văn Phạm Ngọc Tiến nhân dịp tái bản tiểu thuyết

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên tại buổi toạ đàm.


Tại buổi tọa đàm, các khán giả được trực tiếp nghe những chia sẻ của tác giả Phạm Ngọc Tiến về bối cảnh chiến tranh khi ra mắt cuốn tiểu thuyết “Tàn đen đốm đỏ”.

Tiểu thuyết “Tàn đen đốm đỏ” được in lần đầu năm 1994 và tái bản nhiều lần, ấn bản mới nhất vừa được NXB Văn học phát hành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Tiểu thuyết từng đoạt giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hà Nội 5 năm (1991 - 1996).



Nội dung tiểu thuyết là câu chuyện của chính bản thân tác giả, bạn bè thế hệ ông, những hồi ức về chiến tranh, những người lính đi tìm lại đồng đội của mình. Qua tiểu thuyết, ông mong muốn chia sẻ với bạn đọc một vấn đề tồn tại nhức nhối, hậu quả của cuộc chiến tranh đẫm máu không thể khắc phục. Với ông, đây là sự mất mát lớn nhất của cuộc chiến tranh Việt – Mỹ mà dân tộc chúng ta phải gánh chịu không chỉ trong quá khứ, hiện tại mà còn kéo dài nhiều năm nữa trong tương lai.

Nhân dịp này, NXB Văn Học cũng giới thiệu cuốn “Quảng Trị 1972 – Hồi ức của một người lính” của tác giả Nguyễn Quang Vinh là một trong những tác phẩm văn học chiến tranh. Cuốn hồi ký được NXB Văn học ấn hành cùng thời điểm tái bản “Tàn đen đốm đỏ” để tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, thương binh, cựu binh... những người đã hy sinh xương máu và tuổi xuân của mình vì sự hòa bình, thống nhất của dân tộc. Đã hơn 40 năm kể từ ngày non sông nối liền một dải, nhưng những ký ức về chiến tranh vẫn còn tươi nguyên với những chiến sĩ đã trực tiếp cầm súng.


Qua cuốn “Quảng Trị 1972 – Hồi ức của một người lính”, bộ mặt thật của chiến tranh được phơi bày một cách trần trụi. Cả vinh quang lẫn nước mắt, cả dũng cảm và hèn nhát. Trong hoàn cảnh cụ thể của mình, tác giả đã có những trang viết xúc động, đầy tự hào về tuổi trẻ Hà Nội những ngày kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong đó có ông.

Tác giả Nguyễn Quang Vinh tâm sự, ông khắc họa lại những ngày tháng ở Quảng Trị không vì mục đính văn chương mà như một nén tâm nhang tưởng niệm và tri ân những đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc.

Văn học gần đây có khuynh hướng thiên về ký sự, mô tả sự thật như nó vốn có. Và sự thật trong chiến tranh Việt – Mỹ vẫn mãi là những ký ức hào hùng và tiêu biểu đến mức không cần tới hư cấu vẫn lay động nhiều thế hệ độc giả. Đề tài người lính viết về chiến tranh và nói về văn học chiến tranh không chỉ là nguồn cảm hứng, những giá trị lịch sử mà còn góp phần khẳng định một khuynh hướng mới có nhiều triển vọng trong đời sống văn học hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toạ đàm, giao lưu với nhà văn Phạm Ngọc Tiến về văn học chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.