Theo dõi Báo Hànộimới trên

60 năm Nhà xuất bản Phụ Nữ: 13.000 đầu sách với hàng triệu bản sách giá trị

Mai Hoa| 25/10/2017 17:09

(HNMO) - 13.000 đầu sách với hàng triệu bản sách có giá trị đã được Nhà xuất bản Phụ Nữ thực hiện trong 60 năm qua - đó là một trong các con số thống kê đáng chú ý được nêu ra tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà xuất bản Phụ Nữ, được tổ chức ngày 25-10 tại Hà Nội.


Các đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đã tới dự.

Thành lập năm 1957, 60 năm qua, Nhà xuất bản Phụ Nữ đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, xây dựng được 13 tủ sách với 13.000 đầu sách cùng hàng triệu bản sách, góp phần giúp người dân, đặc biệt là giới nữ, làm giàu tri thức, làm giàu đời sống tâm hồn từ sách. Nhà xuất bản luôn nỗ lực thực hiện tốt nguyên tắc "tự lực, tự chủ", quyết tâm xây dựng mô hình nhà xuất bản khép kín, đồng bộ và hiện đại hóa ba khâu gồm xuất bản, in, phát hành, qua đó đẩy mạnh truyền thông tương tác, mang đến các giá trị thực sự cho cộng đồng trong việc phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Trong diễn văn khai mạc, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ Nữ Khúc Thị Hoa Phượng nhấn mạnh: "Thời gian tới, bên cạnh việc phát huy các nguyên tắc này, Nhà xuất bản Phụ Nữ tiếp tục định hướng xây dựng nhà xuất bản theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, của giới nữ, các gia đình, trẻ em và cộng đồng".

Buổi lễ kỷ niệm diễn ra đầm ấm giữa các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, cộng tác viên là các nhà văn, nhà thơ, tác giả gắn bó với Nhà xuất bản trong vòng 60 năm qua. Những câu chuyện khởi nghiệp, bài học về tinh thần tự đọc, tự học; tự trang bị kiến thức lý luận, chủ trương, đường lối của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về vấn đề phụ nữ và giải phóng phụ nữ, tự tìm hiểu nhu cầu của chị em phụ nữ, tự tìm kiếm cộng tác viên thực sự có giá trị. Cùng với đó là những bài học kinh nghiệm quý giá về hành trình ra đời những tác phẩm ghi dấu ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc như tiểu thuyết "Mùa lá rụng trong vườn" của nhà văn Ma Văn Kháng (Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam), tiểu thuyết "Gienny Ghechac" (Nguyên Tâm dịch, Giải thưởng Văn học dịch Hội Nhà văn Việt Nam), "Hồ Quý Ly" (nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, Giải Tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam)...

Năm 2017, nhà văn Nguyễn Xuân Khánh được trao giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật cho bộ ba tác phẩm: "Hồ Quý Ly", "Mẫu Thượng ngàn", "Đội gạo lên chùa" - đều được in ở Nhà xuất bản Phụ Nữ. Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh với "Mẫu Thượng ngàn" cũng tiếp tục đoạt giải thưởng “đúp” của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2006 và Giải Vàng sách Đẹp của Hội Xuất bản Việt Nam năm 2006. Tác phẩm "Đội gạo lên chùa" của ông đoạt giải của Hội Nhà văn Việt Nam - 2012. Bên cạnh đó, nhà văn Ma Văn Kháng với "Một mình một ngựa" đoạt Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội 2009, Hoàng Quốc Hải với "Tám triều vua Lý" đoạt Giải Bạc sách Hay của Hội xuất bản Việt Nam 2011...

Hiện nay, cùng với Tủ sách Văn học Việt Nam và thế giới, Tủ sách về Giới (Giới nữ, Phụ nữ Giới và phát triển, Sổ tay thường thức giới tính, Phụ nữ và bình đẳng giới trong Đổi mới ở Việt Nam - Lê Thi…), về Luật Hôn nhân và Gia đình (Tìm hiểu những nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia đình, Một số Luật và Công ước quốc tế liên quan đến quyền phụ nữ và trẻ em, …) của Nhà xuất bản Phụ Nữ đã góp phần phục vụ bạn đọc, khẳng định vai trò và vị thế của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
60 năm Nhà xuất bản Phụ Nữ: 13.000 đầu sách với hàng triệu bản sách giá trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.