Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà thơ trẻ 9X Huyền Thư xuất bản tập thơ đầu tay

T. Minh| 17/12/2017 07:11

(HNMO) - Nhà thơ trẻ 9X - Huyền Thư vừa cho ra mắt và tập thơ đầu tay “Nhớ rất nhiều là nhớ được bao nhiêu?” do NXB Văn học và Saigon Books xuất bản. Huyền Thư đang sinh sống và học tập tại New Zealand.

Nhà thơ trẻ Huyền Thư


14 tuổi, đang học Trung học cơ sở, Huyền Thư rời Việt Nam để du học ở New Zealand. Chính quãng thời gian xa gia đình, quê hương, môi trường văn hóa quen thuộc; bắt buộc làm quen với một đất nước xa lạ, những con người mới mẻ khác biệt về chủng tộc, văn hóa chắc chắn đã thay đổi tâm hồn Huyền Thư rất nhiều. Có lẽ đó là lý do Huyền Thư bắt đầu làm thơ từ rất sớm.

Thơ của Thư ẩn chứa một phức cảm hòa quyện giữa quá trình trưởng thành tâm hồn, nhận thức với nỗi nhớ quay quắt gia đình, quê hương. Ở một đất nước Nam bán cầu quanh năm lạnh lẽo, rất nhiều ngày gió mạnh thổi xiêu người, rất nhiều lần Thư nhớ về quê lúa Thái Bình đầy nắng ấm của mình: “Tháng Giêng trằn trọc bao điều/ Nỗi nhớ của ba, của mẹ, của anh... để dành mang ươm cho cánh đồng non mạ/ Nỗi nhớ đói lả/… vị đất trời quê hương” (Tháng Giêng).

Với Thư, dù có thể là công dân toàn cầu, mai đây sống và làm việc ở nhiều miền đất lạ, sẽ có lúc cô vẫn nhận ra mình là một người Việt Nam với bản sắc riêng biệt. Vì thế, ngay từ khi sống ở xứ lạ, Thư tự vấn: “Tung cánh trời xa hay phiêu lưu rồi dạt về yên vị/ Biết tìm người đâu để bộc lòng thủ thỉ: “Con là ai?/ Một thoáng thiên di hay cánh sẻ lạc bầy?” (Cánh sẻ của mẹ). Có thể xem nỗi nhớ quê hương, nhận thức về thân phận chông chênh của người xa xứ dày đặc trong tập thơ là khuynh hướng chủ đạo làm nên những bài thơ hay nhất của Thư.


Một chủ đề khác trong thơ của Thư rất đáng chú ý là về tình yêu. Tình yêu được thể hiện trong thơ Thư là thứ tình cảm do tưởng tượng mà ra chứ không phải có được từ những trải nghiệm trọn vẹn. Tình yêu với Thư là thứ tình cảm trong sáng, lãng mạn, không có niềm vui mà cũng chẳng có nỗi buồn của một người từng trải: “Ừ, chúng mình còn trẻ mà!/ Còn nhiều lắm những mùa Đông/ để đột nhiên vui buồn rất đỗi vu vơ/ Rồi đem cảm xúc của mình ra mà chắp vá bằng vô vàn cuộc vui khác/ Không biết có còn hát/ cái bài vẫn làm em khúc khích mãi ngày xưa?”.

Một tập thơ đầu tay của một nhà thơ còn quá trẻ sẽ có những điều lạ lẫm với người đọc. Ai đọc thơ Thư sẽ yêu và thuộc nhiều câu thơ, nhiều bài thơ bởi cô làm thơ rất bản năng, buồn vui nói thẳng, không làm màu làm dáng, phản ánh đầy đủ tâm tình của một người không còn thơ dại nhưng cũng chưa hẳn đã trưởng thành.

Nhà thơ trẻ Huyền Thư, tên thật là Tăng Thị Huyền Anh, sinh ngày 29-11-1997 tại Thái Bình. Huyền Thư đang theo học chuyên ngành Quy hoạch đô thị tại Đại học Auckland, New Zealand. Năm 2016, Huyền Thư giành giải Cuộc thi thơ trẻ New Zealand (National Schools Poetry Award 2016) do Trung tâm viết văn của Trường Đại học Victoria tổ chức với bài thơ song ngữ “Nhớ rất nhiều là nhớ được bao nhiêu?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ trẻ 9X Huyền Thư xuất bản tập thơ đầu tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.