Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạ sỹ Trần Hậu Yên Thế ra mắt sách “Phác họa Nghê”

T. Minh| 19/12/2017 20:45

(HNMO) - Chiều 19-12, tại Trung tâm Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt, giới thiệu cuốn sách “Phác họa Nghê - gã linh vật bên rìa” (nhìn từ đền Vua Đinh, Vua Lê) của nhóm tác giả hoạ sỹ, TS. Trần Hậu Yên Thế cùng hai đồng tác giả Nguyễn Đức Hòa và Hồ Hữu Long. Sách do Nhà Xuất bản Thế giới phát hành với sự hỗ trợ kinh phí từ Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội.

Hoạ sĩ Trần Hậu Yên Thế


Ấn phẩm “Phác họa Nghê- gã linh vật bên rìa” (Nhìn từ đền Vua Đinh, Vua Lê) là những phác thảo đầu tiên về chân dung một trong những linh vật quan trọng bậc nhất của người Việt. Sách dày 332 trang với 554 hình và ảnh tư liệu, trình bày đẹp mắt, các biện luận chú giải ngắn gọn, dễ hiểu. Sách bắt đầu từ những con nghê ở đền Vua Đinh, Vua Lê rồi mở rộng tầm nhìn đến các vùng miền khác. Nghê có mặt ở đền miếu, lăng tẩm, đình chùa, từ thường dân cho đến cả chốn hoàng cung. 


Không chỉ bàn luận, dẫn giải, sách dành phần lớn dung lượng để truyền tải những tư liệu hình ảnh, bản phác họa, sơ đồ về trưng bày nghê. Đây là công trình nghiên cứu của TS. Trần Hậu Yên Thế và các cộng sự được bắt đầu từ 10 năm trước. 3 năm trở lại đây, kể từ khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn số 2662 về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam thì nhóm tác giả càng thôi thúc sớm xuất bản sách này, bởi trong xã hội hiện nay kể cả cán bộ quản lý văn hóa ở các địa phương còn nhiều người chưa nhận dạng được các linh vật nghê, lân, sư tử... và nguồn gốc của nó, dẫn đến tình trạng sử dụng tràn lan.

Đây là tác phẩm nghiên cứu có giá trị hữu ích không chỉ đối với những người làm công tác quản lý, nghiên cứu mà còn có ý nghĩa giáo dục và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống Việt Nam trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạ sỹ Trần Hậu Yên Thế ra mắt sách “Phác họa Nghê”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.