Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diện mạo mới của Truyện Kiều

Thu Minh| 07/01/2018 08:00

(HNM) - Thưởng thức sách hay trong những ngày đầu xuân mới là một thú vui tao nhã. Còn tuyệt vời hơn nếu cuốn sách đó không chỉ hay mà còn đẹp, giàu giá trị thẩm mỹ như ấn bản đặc biệt của Truyện Kiều do Đông A Books vừa phát hành...

Một bức tranh trong cuốn sách.


Ấn bản đặc biệt của Truyện Kiều có khổ 24x29cm, in màu toàn bộ, do PGS Nguyễn Thạch Giang, nhà nghiên cứu Hán - Nôm nói chung và Truyện Kiều nói riêng khảo đính, chú giải, kèm 15 bức tranh minh họa mang đậm dấu ấn của mỹ thuật đương đại.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, họa sĩ Trần Đại Thắng - Giám đốc Công ty Sách Đông A chia sẻ: "Có rất nhiều ấn bản giá trị của Truyện Kiều. Trong đó, ấn bản năm 1942 với tranh minh họa in trên giấy dó của các danh họa hàng đầu Việt Nam như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí... mang đậm giá trị mỹ thuật của cả một thời kỳ. Lấy cảm hứng từ bản in đó, chúng tôi muốn tái bản kiệt tác với diện mạo mới, qua đó giới thiệu các gương mặt họa sĩ đương đại. Tôi nghĩ, đó cũng là cách góp phần để Truyện Kiều sống mãi với thời gian".

Ý tưởng này ngay lập tức tìm được sự hưởng ứng của họa sĩ Thành Chương, Đinh Quân, Phan Cẩm Thượng... Họa sĩ Thành Chương bày tỏ: "Từ xưa đến nay có rất nhiều bản in Truyện Kiều có sự gắn bó giữa văn và họa. Những bức tranh minh họa cho Truyện Kiều đều mang đậm dấu ấn của mỗi thời kỳ, chứa đựng quan niệm, đời sống tinh thần của thời kỳ đó rất rõ. “Với Kiều" lần này, chúng tôi muốn mang đến hơi thở mỹ thuật đương đại, để “qua Kiều" thấy được chân dung của họa sĩ, mục tiêu cuối cùng là để "Kiều" tiếp tục sống".

Nhằm tạo mạch thống nhất trong hệ thống tranh minh họa của 15 họa sĩ với phong cách khác nhau, họa sĩ Thành Chương nhận nhiệm vụ tập hợp đội ngũ họa sĩ. Họa sĩ Thành Chương chia sẻ: "Hầu hết họa sĩ đều có bút pháp đặc trưng cho giai đoạn đổi mới đất nước, khẳng định được tên tuổi trong dòng chảy mỹ thuật đương đại, mới mẻ và gần gũi với đời sống giới trẻ".

Cùng với việc tổ chức vẽ tranh minh họa, hoạt động đấu giá số tranh này cũng thu hút sự quan tâm của giới nghề và độc giả. Hơn cả chuyện doanh thu, điều các nhà tổ chức mong muốn nhất chính là "dấy lên sự quan tâm đối với các sự kiện văn hóa - mỹ thuật, làm phong phú đời sống văn học, nghệ thuật" - như khẳng định của họa sĩ Trần Đại Thắng. "Chúng tôi làm rất "hồn nhiên", làm đến đâu đầu tư đến đấy, cố gắng để có được ấn bản mới thật tốt", ông Trần Đại Thắng nhấn mạnh.

Một ưu điểm nổi bật trong ấn bản mới chính là phần "index" được làm một cách cẩn trọng. Ông Đỗ Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa giáo dục Long Minh, người thường được gọi là "Mr Index" với nỗ lực truyền thông không ngừng nghỉ về giá trị của index đối với các cuốn sách, cho rằng: "Đọc ấn bản mới này, bạn đọc có thể tra cứu các từ khóa rất dễ, thể hiện sự coi trọng của đơn vị làm sách đối với phần "index". Đó là việc làm rất cần thiết để trao cho người đọc công cụ tra cứu, tăng năng lực tự học. Sách đẹp, tra cứu dễ dàng, chắc chắn sẽ thu hút giới trẻ".

Thực vậy, trong ấn bản mới, danh sách có thứ tự các từ hay cụm từ được dùng để gọi tên, định danh các thuật ngữ, khái niệm, tên riêng, sự kiện quan trọng liên quan đến nội dung cuốn sách - giúp người đọc tra cứu nhanh và chính xác những nội dung hay chủ đề quan tâm. Bởi, với những người làm sách, "một bản Kiều cho người đọc hiện đại nhất thiết phải đi kèm với một bộ chú giải từ ngữ, điển tích… không những đầy đủ mà còn phải chính xác, không quá sơ sài và cũng không sa đà, lan man, tầm chương trích cú".

Vì vậy, Đông A Books quyết định in lại công trình khảo đính và chú thích Truyện Kiều của nhà nghiên cứu Nguyễn Thạch Giang (1928-2017) - một công trình đặc biệt đề cao tính hệ thống và khoa học trong việc xử lý văn bản, cũng như tính chính xác, đầy đủ, được coi như "khuôn mẫu về xử lý văn bản tác phẩm văn Nôm".

In đẹp, chú giải kỹ càng, với phần tranh minh họa của 15 họa sĩ hiện đại mang phong cách khác nhau, Truyện Kiều ấn bản mới mở ra cho độc giả cái nhìn mới và cảm xúc mới về những chi tiết, những nhân vật tưởng chừng như quen thuộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới của Truyện Kiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.