Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nhìn của người trẻ với những “tiền bối” văn chương

Hoàng Lân| 09/01/2018 20:45

(HNMO) - NXB Kim Đồng vừa ra mắt hai tác phẩm chân dung văn học qua sự thể hiện của hai cây bút thế hệ 8X là Trần Hoàng Thiên Kim và Văn Thành Lê.

Hai tác giả thế hệ 8X Văn Thành Lê và Trần Hoàng Thiên Kim


Trần Hoàng Thiên Kim là nhà thơ, Văn Thành Lê là tác giả văn xuôi. Cả hai đều là cây viết thuộc thế hệ 8X và đều có giọng văn riêng biệt. Qua cách thể hiện của hai giọng văn trẻ ở hai tác phẩm là “Đi tìm những giấc mơ”, “Như cánh chim trong mắt của chân trời”, chân dung của những bậc “tiên bối” văn chương hiện lên khá sinh động, theo góc nhìn rất riêng của người trẻ.

Hành trình “Đi tìm những giấc mơ” của Trần Hoàng Thiên Kim mở ra nhiều chiều không gian về cuộc sống và khát vọng sáng tạo của những bậc tài hoa: Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, Xuân Quỳnh…, những tác giả đương đại nổi tiếng: Nguyễn Xuân Khánh, Lê Lựu, Ma Văn Kháng, Nguyễn Khắc Trường, Nguyễn Huy Thiệp, Trần Đăng Khoa, Hoàng Nhuận Cầm… và những nhà văn trẻ tài năng mới: Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Doãn Phương…

Trong khi đó, với “Như cánh chim trong mắt của chân trời”, dưới nét bút khắc họa của Văn Thành Lê, những tên tuổi của văn chương Việt Nam hiện lên vừa thân thuộc, vừa khác lạ. Bạn đọc gặp lại Đoàn Giỏi, Vũ Hùng, Hồ Anh Thái, Trần Thùy Mai, Trần Đức Tiến…; biết thêm về Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức, Cao Xuân Sơn, Đỗ Bích Thúy…; hiểu hơn về Nguyễn Đình Tú, Phan Hồn Nhiên, Dương Thụy, Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Trần Nhã Thụy…

Nếu như trong sáng tác, ngôn ngữ văn xuôi của Văn Thành Lê luôn có yếu tố hài hước, thường xuyên sử dụng thủ pháp giễu nhại, khiến “Như cánh chim trong mắt của chân trời” cũng không thiếu vắng tiếng cười, thì “Đi tìm những giấc mơ” lại thừa hưởng chất thơ, độ phiêu và “bay” của nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim.

Hai tác phẩm “Như cánh chim trong mắt của chân trời” của Văn Thành Lê và “Đi tìm những giấc mơ” của Trần Hoàng Thiên Kim.


Đến với hai cuốn chân dung văn học này là đến với cách nhìn của người viết trẻ về các văn nhân đi trước. Qua “Đi tìm những giấc mơ” và “Như cánh chim trong mắt của chân trời”, những chuyện hậu trường của làng văn, những tư liệu đời tư nhà văn, những kỉ niệm của các văn nhân hiện lên sinh động trong mỗi trang viết.

Nói về các nhân vật và tác phẩm của mình, Trần Hoàng Thiên Kim chia sẻ: Cuộc đời của những nhân vật trong cuốn sách là những trải nghiệm thú vị, đầy cảm xúc cho thế hệ hậu sinh chúng tôi nhìn vào như một tấm gương phản chiếu thế hệ. Họ đã sống, làm việc, cống hiến, va đập với rất nhiều tâm trạng, tình huống trong cuộc sống để viết nên những tác phẩm để đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nhìn của người trẻ với những “tiền bối” văn chương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.