Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND TP Hà Nội chất vấn hai nội dung quan trọng đã giám sát

Nhóm PV HNMO| 06/12/2018 13:23

(HNMO) - Sau hơn 2 ngày diễn ra, từ 13h30 chiều nay (6-12), kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV chuyển sang nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. 

17:15 06/12/2018

Đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sau 3 ngày làm việc, kỳ họp thứ bảy HĐND Thành phố khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã thông qua 20 nghị quyết chuyên đề và thường kỳ với tỷ lệ thống nhất rất cao, 100% các đại biểu dự họp đều thống nhất với nghị quyết. 


Việc HĐND thành phố thông qua 14 nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để thành phố sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tại kỳ họp này, HĐND đã thực hiện nhiệm vụ quan trọng theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đó là lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí giữ chức vụ do HĐND bầu. Kết quả, cả 36 đồng chí được lấy phiếu đều đạt mức tín nhiệm cao và tín nhiệm trên 80% trở lên, trong đó đạt từ 80 phiếu tín nhiệm cao là 11 đồng chí và các đồng chí có phiếu tín nhiệm thấp từ 10 đến 18 phiếu chỉ có 13 đồng chí. Kết quả đó là sự khẳng định, sự ghi nhận, sự nỗ lực của từng đồng trên cương vị công tác của mình đã có những đóng góp tích cực vào thành tích chung của thành phố qua nửa nhiệm kỳ; đó cũng là dịp để các đồng chí được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm của mình, từ đó xây dựng kế hoạch để tiếp tục rèn luyện phẩm chất, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả công việc trên cương vị công tác được giao.

HĐND thực hiện việc miễn nhiệm Ủy viên UBND thành phố đối với đồng chí Nguyễn Doãn Anh, nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô và đồng chí Phan Lan Tú, nguyên Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông do chuyển công tác và nghỉ chế độ; bầu Ủy viên UBND thành phố đối với đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô và đồng chí Nguyễn Ngọc Kỳ, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông. 


HĐND thành phố đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Điểm mới của chất vấn tại kỳ họp này là lựa chọn việc thông qua 2 nghị quyết mà nội dung đã được HĐND giám sát, giải trình gắn với việc chất vấn làm rõ vướng mắc, tồn tại, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nội dung HĐND đã giám sát. Và đây cũng là việc HĐND giám sát đến cùng vấn đề nhân dân quan tâm. Hai nội dung chất vấn đó là: Tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố. 


Phiên chất vấn đã có 12 lượt đại biểu tham gia chất vấn; 1 Phó Chủ tịch UBND thành phố, 3 giám đốc sở, 3 chủ tịch UBND huyện trả lời chất vấn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện sự nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm; đại biểu hỏi ngắn, rõ, đúng trọng tâm, người trả lời chất vấn rõ, cụ thể, trong đó đặc biệt là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã nhận rõ trách nhiệm, đưa ra lộ trình và mốc thời gian giải quyết.


Chủ tịch UBND thành phố đã phát biểu giải trình, báo cáo làm rõ hơn những kết quả đạt được cũng như những tồn tại của UBND các cấp trong năm 2018, nhấn mạnh các yêu cầu, các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm của chính quyền các cấp, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và Nghị quyết HĐND thành phố với 13 nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

16:47 06/12/2018

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nêu, việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố trong những năm vừa qua có những thuận lợi và khó khăn đan xen.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.


Vẫn còn những tồn tại

Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận trên địa bàn thành phố  vẫn nhiều tồn tại. Đó là khiếu kiện của người dân; phân công phân cấp chưa triệt để. Bên cạnh đó là vấn đề ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Chưa kể, tình hình tội phạm vẫn còn, báo chí nêu những bức xúc về tội phạm cướp giật, de dọa, tín dụng đen, đặc biệt là liên quan đến việc báo chí phản ánh hai phóng viên bị đe dọa khi phản ánh về bảo kê ở chợ Long Biên.

Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, còn một bộ phận cán bộ công chức viên chức chưa thực hiện nghiêm túc hai quy tắc ứng xử, đặc biệt là các nội quy, quy chế và đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thi hành công vụ, điển hình là vụ việc cô giáo ở Trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa), hiện tượng này là không thể chấp nhận. 


Về giải quyết thủ tục hành chính, đa số làm tốt nhưng còn một bộ phận cán bộ cấp dưới vẫn bị người dân kêu ca phàn nàn.


Tiếp đến là vấn đề ô nhiễm môi trường, thời gian tới cần có sự chỉ đạo, vào cuộc của Chính phủ, cán bộ, ban, ngành, đặc biệt là nguồn lực để thành phố giải quyết được ô nhiễm một số sông lớn trên địa bàn như sông Đáy, sông Nhuệ. “Với nguồn lực của thành phố hiện nay thì rất khó khăn nhưng không phải vì khó khăn mà không làm”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Để hoàn thiện chỉ tiêu và chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND thành phố về các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 cũng như các năm tiếp theo, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã đề ra những nhiệm vụ mục tiêu cụ thể.

Xử lý các dự án chậm triển khai có tình có lý, đúng quy định

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là kiên định mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Trong cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, rà soát chức năng nhiệm vụ của sở ban ngành, đặc biệt phòng ban tại các sở để sắp xếp hợp lý, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, thực hiện nghiêm chi đạo của trung ương giảm 10% các chỉ tiêu liên quan đến biên chế đến năm 2021.


Các cấp chính quyền cùng các sở ngành tập trung rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân thành phố; thành lập tổ công tác rà soát hằng ngày theo tinh thần cuốn chiếu, giải quyết triệt để, giảm bớt bức xúc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm chỉ tiêu việc cấp sổ đỏ sau dồn điền đổi thửa, cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện trên địa bàn; tiếp tục xây dựng và triển khai mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo của thành phố; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính;


Thắt chặt chi tiêu thường xuyên, tiết kiệm 10% theo chỉ đạo của Chính phủ và tới năm 2020, giảm chi tiêu thường xuyên xuống dưới 50%. Trong 3 năm qua Hà Nội đã bảo đảm được mục tiêu này, tiết kiệm 9.200 tỷ. Đây là nguồn lực thành phố đã đề xuất với Thường trực và Thường vụ Thành ủy đầu tư cho các dự án trường học của các huyện...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân như chỉ tiêu nước sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tăng cường xây dựng khu vui chơi giải trí cho người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm chế độ chính sách cho người có công; chính sách cho người nghèo. 


"Thành phố đang rà soát tất cả dự án đã được thanh tra các bộ, ban, ngành, Thanh tra Chính phủ, kiểm toán kết luận. Thành phố sẽ giao Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát các dự án thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư nhưng qua đối chiếu quy định trong Luật Đất đai để nếu còn sai sót sẽ mạnh dạn khắc phục sửa sai, thu hồi trên tinh thần sẽ có đối thoại với từng doanh nghiệp, làm rõ yêu cầu, mong muốn của doanh nghiệp và xử lý có tình có lý và đúng quy định" - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết.


Kết thúc phát biểu, đồng chí đánh giá mối quan hệ, phối hợp giữa Ban cán sự đảng UBND thành phố và Thường trực HĐND thành phố, HĐND thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố: "Mối quan hệ khăng khít này không phải để chúng ta bao che, bao biện mà đây là sự chia sẻ, sự giám sát chặt chẽ. Chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc và giám sát chặt chẽ của HĐND thành phố với những vấn đề nóng, bức xúc mà trên địa bàn trong thời gian qua". 


Chính sự giám sát, chất vấn minh bạch công khai tại các kỳ họp, tại các kỳ tiếp xúc cử tri đã giúp Ban cán sự Đảng UBND thành phố tự tin, chỉ đạo quyết liệt các vấn đề sát tâm tư nguyện vọng của người dân, nắm bắt những tồn tại, thiết sót của mình để có biện pháp khắc phục" - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

16:07 06/12/2018

UBND thành phố đã nhận được 341 ý kiến, kiến nghị của cử tri

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trân trọng cảm ơn các đại biểu HĐND thành phố đã thông qua các nghị quyết quan trọng về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu năm 2019, kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2019-2021, ngân sách địa phương, dự toán ngân sách thành phố năm 2019, danh mục các dự án thu hồi đất năm 2019... Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, điều đặc biệt là tại kỳ họp này, tất cả nghị quyết đều được 100% đại biểu có mặt nhất trí cao.


Tại kỳ họp, UBND thành phố đã nhận được 341 ý kiến, kiến nghị của cử tri, hơn 30 câu hỏi chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố đã được Phó Chủ tịch, các ủy viên UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện trả lời trực tiếp tại hội trường và có báo cáo bằng văn bản, giải trình đầy đủ trách nhiệm các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn của các đại biểu. UBND thành phố nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tiếp tục chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả nghị quyết của HĐND thành phố, quyết tâm hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ năm 2019 và những năm sau. 


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cảm ơn sự tín nhiệm của các đại biểu HĐND thành phố dành cho các thành viên UBND. “Kết quả phiếu tín nhiệm của HĐND thành phố có ý nghĩa động viên, đồng thời cũng giúp cho chúng tôi nhận thức rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, cần phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ cũng như lòng mong mỏi của các vị đại biểu HĐND thành phố, của cử tri và nhân dân thủ đô”, đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.

15:47 06/12/2018

UBND thành phố thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, kết quả giám sát của HĐND thành phố rất nghiêm túc

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc tóm tắt nội dung chất vấn tại kỳ họp. Qua chất vấn, việc lựa chọn tái giám sát và ra nghị quyết hai chủ trương, hai kết quả giám sát của Thường trực HĐND thành phố. Đến giờ phút này có thể khẳng định là rất đúng, trúng, đáp ứng mong muốn của cử tri và đại biểu. Trong thời gian ngắn của buổi chiều làm việc, đã có 11 đại biểu tham gia phát biểu đặt câu hỏi, ba giám đốc sở, hai Chủ tịch huyện và một Phó Chủ tịch UBND TP trả lời.

Các đại biểu qua chất vấn muốn đặt câu hỏi về một số vụ việc cụ thể, đặc biệt là các vụ việc đã kéo dài để tìm cách khắc phục. Đó cũng chính là đích trong việc ra nghị quyết.

Các đại biểu đều nhấn mạnh sự cần thiết ban hành nghị quyết và các giải pháp khắc phục nghị quyết nêu ra. Qua giám sát trực tiếp 2 chuyên đề và một phiên giải trình với hơn 100 đại biểu tham dự, HĐND thành phố khẳng định 2 Nghị quyết HĐND đã giám sát đều được UBND thành phố triển khai nghiêm túc, bước đầu có kết quả.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc tổng hợp ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn..

HĐND thành phố đã tiến hành giám sát chuyên đề, giải quyết kiến nghị cử tri. Kết quả, các cấp các ngành cố gắng, nỗ lực. 100% kiến nghị cử tri mà HĐND tổng hợp gửi đến UBND đều được phân công các cấp, ngành trả lời đúng quy định. VIệc thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm đạt xấp xỉ 80%; tố cáo phức tạp được giải quyết dứt điểm...


Về thực hiện Nghị quyết số 15 của Thành uỷ, nhiều vụ việc phức tạp được chỉ đạo quyết liệt và có hiệu quả như tại các địa bàn Cầu giấy, Đan Phượng, Thạch Thất, Thường Tín...

"Qua kết quả giám sát khẳng định UBND thành phố thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, kết quả giám sát của HĐND thành phố rất nghiêm túc" - Chủ tịch HĐND thành phố nêu.


Tuy nhiên, qua vụ việc đại biểu nêu cho thấy việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đặc biệt với một số vụ việc còn để kéo dài. Do đó, cần phải đổi mới trong giải quyết ý kiến cử tri. Việc thực hiện thông báo kết luận của Nghị quyết 15 còn rất chậm...

Nguyên nhân được Chủ tịch HĐND thành phố chỉ ra là người đứng đầu đứng đầu chính quyền các cấp chưa theo sát các vụ việc để giải quyết đứt điểm, xem thành phố chỉ đạo thế nào, các ngành giải quyết ra sao. 


"Sự phối kết hợp, phân công phân nhiệm rõ trách nhiệm giữa các cấp ngành, quận huyện sở ngành cũng cần phải xem xét khi đồng chí cấp dưới bảo xong, cấp trên bảo chưa xong... Rõ ràng trong phân công phân nhiệm chưa rõ, còn có sự né tránh. Nếu không khắc phục thì việc giải quyết đơn thư sẽ dẫn đến phức tạp trên địa bàn thành phố" - Chủ tịch HĐND thành phố nêu.


Trên cơ sở đó, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc bổ sung vào Nghị quyết 2 giải pháp: Tăng cường lãnh đạo, phân công phân nhiệm rõ ràng, rõ trách nhiệm; đề xuất Chủ tịch UBND thành phố lập tổ công tác để giải quyết ở những nơi có những vụ việc còn phức tạp; quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường đối thoại để giải quyết vụ việc. 


Về vấn đề dự án ngoài ngân sách chậm triển khai, UBND TP cung các sở ngành đã nỗ lực phân loại các dự án theo đề xuất của HĐND và đã  thanh tra 59 /161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

HĐND thành phố cũng đồng tình với phương hướng giải quyết và tiếp tục thực hiện mà đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố đã nêu nhưng lưu ý các đại biểu thời gian HĐND đã kết luận là sau 1 năm báo cáo kết quả triển khai, kết quả giám sát của hội đồng. Đến nay, đã thực hiện gần 3 tháng, HĐND đề nghị các đại biểu có giải pháp, lộ trình cụ thể và thực hiện các kết quận mà HĐND đã giám sát và đề nghị đưa vào nghị quyết điều này.

Sau đó, 98/98 đại biểu có mặt đã nhất trí thông qua 2 Nghị quyết vừa trình bày.

98/98 đại biểu có mặt đã nhất trí thông qua 2 Nghị quyết.


15:13 06/12/2018

Hai nội dung chất vấn tại kỳ họp đều là những vấn đề nóng

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng làm rõ thêm các vấn đề mà các đại biểu hỏi. Đồng chí cho biết tới đây sẽ chỉ đạo sở ngành trả lời chi tiết, cụ thể để các đại biểu nắm bắt và có thông tin đến người dân đang thụ lý các vụ việc khiếu nại tố cáo biết quá trình triển khai.

Về 2 nội dung mà HĐND chất vấn tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá đều là những vấn đề nóng.


Về nội dung quản lý đất đai với các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai, qua giám sát của giữa hai kỳ họp, HĐND thành phố đã ra nghị quyết và UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện những nội dung được nêu. UBND thành phố đã báo cáo HĐND thành phố và tới đây sẽ gửi các đại biểu HĐND thành phố cũng như các cơ quan báo chí.


"Sau khi HĐND thành phố ra nghị quyết và UBND thành phố tích cực, quyết liệt vào cuộc, các doanh nghiệp, đơn vị trong sử dụng đất có ý thức, trách nhiệm hơn, tạo chuyển biến chung toàn xã hội, tạo động lực phát triển. Đồng thời thành phố không xác định những dự án chậm triển khai do doanh nghiệp chây ì, vi phạm mà xác định đây là trách nhiệm chung của các ngành, các cấp để xem xét, tháo gỡ, tìm mọi cách tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án tốt nhất; đồng thời cương quyết thu hồi các dự án mà chủ đầu tư cố tình vi phạm, cố tình trì hoãn" - Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu.


UBND thành phố cũng chỉ đạo và Sở Quy hoạch Kiến trúc cam kết quý trong quý I/2019, tất cả dự án chậm triển khai với lý do chờ quy hoạch sẽ được giải quyết dứt điểm. Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo trong quý II/ 2019 sẽ thanh tra dứt điểm và rà soát phân loại đối với 161 dự án/383 dự án trậm triển khai có dấu hiệu vi phạm.

Nội dung khiếu nại tố cáo của người dân là lĩnh vực khó, phức tạp, trực tiếp liên quan đến quyền lợi của người dân. Thành ủy đã ban hành Nghị quyết 15 huy động cả hệ thống chính trị tham gia cùng thành phố, trên cơ sở đó giải quyêt đứt điểm những vụ khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những vụ khiếu nại, tố cáo tiềm ẩn ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự xã hội…. 

Năm 2018, toàn thành phố đã thụ lý 4.899 vụ khiếu nại tố cáo, gồm 3.242 vụ khiếu nại và 1.657 vụ tố cáo và đã giải quyết 4.168 vụ gồm 2.727 khiếu nại, 1.440 tố cáo đạt tỷ lệ 85,7%.

Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các quận huyện thị xã là 3.928 vụ gồm 2.681 vụ khiếu nại và 1.247 vụ tố cáo, đã kết luận giải quyết được 3.373 vụ.

Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ngành là 179 vụ gồm 90 vụ khiếu nại, 89 vụ tố cáo,  đã kết luận được 143 gồm 81 vụ khiếu nại, 43 vụ tố cáo.

Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố là 422 vụ gồm 188 vụ khiếu nại, 183 vụ tố cáo và 51 vụ thẩm tra báo cáo của sở ngành. Đến nay đã kết luận giải quyết 327 vụ. 

Qua giải quyết, đã kiến nghị thu hồi 2,766 tỷ đồng và 3.617 mét vuông đất, trả cho công dân 3,217 tỷ đồng, 2.440 mét vuông đất, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 51 tập thể, 55 cá nhân để xảy ra sai phạm và triệu tập điều tra 4 vụ. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm, sau khi có kết luận, việc thực hiện đôi khi khó thực thi bởi xuất phát từ việc buông lỏng quản lý ở địa phương. Chẳng hạn, ở huyện Phú Xuyên, việc giao đất trái thẩm quyền với 13 hộ dân thì đương nhiên phải thu hồi, thành phố ra quyết định yêu cầu thu hồi, nhưng thực tế huyện đã cấp sổ đỏ cho 13 hộ này, người dân đã xây nhà, trong 13 hộ thì 7 hộ đã bán, 1 hộ bán 1 phần, vì thế việc xử lý trên thực tế là rất khó. 

“Sự thực thi của các cấp các ngành chưa đúng quy định, sai sót này đã dẫn đến khiếu nại kéo dài”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo nếu không được giải quyết dứt điểm có thể trở thành điểm nóng. Để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo và báo cáo UBND thành phố các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Thanh tra thành phố có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp và báo cáo kết quả lên UBND thành phố. Các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND thành phố để giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng.

15:10 06/12/2018

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, về 21 vụ việc phức tạp của quận Hoàng Mai có 18 vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB). GPMB là vấn đề phức tạp bởi nó liên quan tới chế độ, chính sách của người dân. Một số dự án GPMB đã kéo dài từ năm 2002 đến nay do cơ chế, chính sách liên quan tới dự án có nhiều thay đổi. Trong quá trình thực hiện, quận đã có báo cáo kịp thời lên UBND thành phố để phối hợp tháo gỡ khó khăn. Một số dự án có tiến độ GPMB đã đạt 95% nhưng chưa thể hoàn thành vì một nhóm nhỏ hộ dân vẫn cho rằng dự án sai quy hoạch, mặc dù Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã trả lời người dân về vấn đề này.

Giải đáp băn khoăn của ĐB về sự khác nhau trong số liệu báo cáo của Thanh tra thành phố và quận Hoàng Mai, theo số liệu của quận là đã giải quyết xong 16 trên tổng số 21 vụ, trong khi Thanh tra nói còn 12 vụ, ông Nguyễn Quang Hiếu khẳng định, số liệu không phải lệch bởi đối với các vụ việc mang tính phức tạp, sau khi làm việc với Thanh tra thì quận sẽ theo sát hồ sơ để giải quyết đến cùng, sau đó thống nhất với Thanh tra để hoàn thiện hồ sơ đưa số vụ việc này ra khỏi danh sách.

Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai.

15:06 06/12/2018

 Trạm biến áp 110kv có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế huyện  Phú Xuyên

Về các khiếu nại ở huyện Phú Xuyên, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết, với vụ việc liên quan đến sản xuất rau an toàn nuôi trồng thủy sản, doanh nghiệp xin đầu tư sản rau san toàn, nuôi trồng thủy sản nhưng khi thực hiện gặp phản kháng của bà con địa phương, UBND huyện đã đề ghị các sở, ngành và UBND thành phố giao thanh Thanh tra thành phố giải quyết. Huyện đề xuất UBND thành phố xem xét dừng dự án này. Dự án mới được thực hiện ở việc chấp thuận đầu tư, chưa giao đất, căn cứ nội dung yêu cầu, việc dừng lại là phù hợp tình hình địa phương. Hiện việc làm thủ tục dừng dự án đang được thực hiện.

Về vụ trạm biến áp 110kv ở Phú Xuyên, đây là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế huyện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, dự án gặp phản kháng của 5 công dân đứng đơn. Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động bà con, và nhiều lần đối thoại với 5 công dân trên, bước đầu người dân đã đồng thuận.

“Đây là dự án lớn, huyện quyết tâm thực hiện, sẽ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để bàn giao cho nhà đầu tư, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên nói.

Ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên.

14:53 06/12/2018

 Bố trí 120 căn tái định cư cho cư dân nhà C8 Giảng Võ tại ô E, Trung Hoà

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục báo cáo 2 nội dung mà đại biểu Nguyễn Văn Thắng hỏi về thẩm quyền, trách nhiệm trong thực hiện di dời nhà chung cư nguy hiểm.

Ông Lê Văn Dục cho biết, về thẩm quyền xác định nhà nguy hiểm, đặc biệt là nhà tập thể, chung cư thuộc sở hữu nhà nước, Sở đã tiến hành bằng 2 biện pháp: các chuyên gia chọn nhà theo nhóm 1, 2, 3. Trong nhóm 3, kiểm định sâu hơn để xác định chung cư nguy hiểm.

Kết quả kiểm định 1579 chung cư cũ của thành phố cho thấy có 343 toà nhà nằm trong nhóm 3. Trong số này đã tìm ra 7 nhà nguy hiểm cấp D (cần di chuyển các hộ dân). Số còn lại chủ yếu tập trung vào nhóm C (cần sửa chữa).

Đối với nhà C8 Giảng Võ mà đại biểu hỏi, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đã phân định rõ thẩm quyền với quận Ba Đình. "Toà nhà này, cùng với các đơn nguyên khác, do có tuổi đời giống nhau, nên chắc chắn sẽ phải cải tạo toàn bộ để đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội" - ông Lê Văn Dục khẳng định.

Về trách nhiệm, Sở đã chuyển kết quả kiểm định cho chủ tịch quận. Tuy nhiên, 120 hộ dân nhà C8 kiên quyết không di dời vì không công nhận kết quả của Viện Khoa học công nghệ. Sở đã báo cáo UBND thành phố và đồng ý với đề nghị của UBND quận giao cho đơn vị thứ hai có chuyên ngành cao là Viện Khoa học công nghệ xây dựng của Bộ Xây dựng tiếp tục thẩm định. Sở cũng tham mưu cho UBND thành phố bố trí đủ cho 120 căn tái định cư cho các hộ tại đây với vị trí gần nhất, điều kiện tốt nhất nằm ở ô E, Trung Hoà, Yên Hoà. Trách nhiệm của quận Ba Đình là phải tiếp tục tuyên truyền vận động để bà con hiểu và di dời vì thành phố đã bố trí phương án tối ưu.

Riêng vụ việc của gia đình bà Phùng Thị Biên, Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến của đại biểu về việc bố trí tạm cư. Đây là nhà bán theo Nghị định 61. Sở đã có văn bản gửi UBND quận Hai Bà Trưng và ngay sau buổi này, chúng tôi sẽ cùng quận Hai Bà Trung giải quyết dứt điểm.  

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc sở Xây dựng.

14:48 06/12/2018

Hoàn tất thanh tra 280 dự án chậm triển khai

Về việc ở huyện Phú Xuyên, Giám đốc Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, vụ việc liên quan đến huyện cấp đất giãn dân 13 hộ này không đúng đối tượng. Thanh tra thành phố đã có kết luận và xử lý vi phạm với cán bộ xã, 13 hộ này đã được huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, huyện cũng kiến nghị tiếp tục cho 13 hộ được sử dụng đất, Thanh tra thành phố đã có văn bản về việc này. Sở Tài nguyên – Môi trường sẽ làm việc cụ thể với Thanh tra thành phố và báo cáo UBND thành phố xin ý kiến xử lý dứt điểm vụ việc này.


Về các dự án chậm triển khai, theo ông Nguyễn Trọng Đông, sau đợt giám sát và phiên giải trình của UBND thành phố, các sở, ngành đã tích cực triển khai công việc. Đến nay, đã thanh tra được 280 dự án; đã có quyết định thu hồi đất 6 dự án; báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra 4 dự án; đang hoàn thiện cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra, kiểm tra đối với 186 dự án. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thanh tra 205 dự án và báo cáo UBND thành phố và HĐND thành phố vào quý II-2019.

14:41 06/12/2018

Giải quyết các vấn đề đất đai không đơn thuần về kỹ thuật 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông trả lời kiến nghị các cử tri về những vụ việc khiếu nại tố cáo còn tồn đọng theo Nghị quyết 15 của Thành uỷ.

Trước hết, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhận trách nhiệm khi phối hợp cùng các sở ngành khác giải quyết chậm một số vụ việc trong thời gian qua.

Việc chậm này có nhiều nguyên nhân như có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian tương đối lâu, có vụ việc hơn 10 năm, chính sách đất đai thay đổi qua các thời kỳ; hồ sơ lưu trữ ở địa phương chưa đầy đủ, thậm chí không có; nhiều vụ việc xảy ra từ lâu nhưng không được xử lý dứt điểm ngay từ đầu.

"Việc giải quyết các vấn đề đất đai không đơn thuần về kỹ thuật mà cần rất thận trọng vì liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ người dân và các cấp chính quyền. Khi giải quyết thường phát sinh các khiếu kiện khác" - ông Đông cho biết.

Về vụ việc cụ thể đại biểu Bích Thuỷ (Cầu Giấy) hỏi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết trong tuần vừa qua Sở đã có hướng dẫn xử lý.


Về vụ việc tranh chấp ngõ đi của ông Nguyễn Xuân Kỳ và ông Thao tại huyện Ứng Hòa, đây là hai anh em ruột được bố đẻ chia đất có ngõ tồn tại từ năm 1970 thì đến năm 2004 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây có quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo và công nhận ngõ đi này. Tuy nhiên hộ gia đình không thực hiện, các cấp chính quyền và Thanh tra đã có ý kiến và đặc biệt Thanh tra đã có văn bản đồng ý với quyết định của chính quyền tỉnh Hà Tây và sở cũng thống nhất thực hiện theo quyết định năm 2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây, đến thời điểm này việc khiếu nại quyết định của tỉnh Hà Tây đã hết hiệu lực và các hộ gia đình không đồng ý có thể khởi kiện ra tòa hành chính theo quy định, sở đã có văn bản hướng dẫn.  


Ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND TP Hà Nội chất vấn hai nội dung quan trọng đã giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.