Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mùa hè - mùa sách

THUHANG| 26/07/2003 10:48

Nhà văn Tô Hoài nói: “Trẻ nhỏ có nhu cầu đọc sách như là cần được ăn cơm vậy”. Những ấn phẩm hè này của NXB Kim Đồng sẽ làm thoả mãn sự lựa chọn đa dạng bạn đọc nhí.

Nhà văn Tô Hoài nói: “Trẻ nhỏ có nhu cầu đọc sách như là cần được ăn cơm vậy”. Những ấn phẩm hè này của NXB Kim Đồng sẽ làm thoả mãn sự lựa chọn đa dạng bạn đọc nhí.

Bộ sách dày cả nghìn trang - Những điều có thể bạn chưa biết được chia thành 3 tập, viết về những điều kỳ thúcủa thế giới khoa học. Thế giới từ xa xưa cho tới giờ vẫn luôn ẩn chứa ngàn vạn kỳ bí. Trên trời có những gì? Vũ trụ rộng lớn như thế nào? ở trái đất nhiều người quá, nếu bớt một ít lên trời thì tốt nhỉ… Giống như những cuốn truyện tranh, có nhân vật và có lời thoại, đôi khi là cả những tình tiết khá lý thú và bất ngờ…

Tất cả để trả lời cho hơn 200 câu hỏi “tại sao”. Tại sao con người có nhiều màu da khác nhau? Vì sao ra mồ hôi? Vì sao da có cảm giác nóng - lạnh - đau đớn…? Hay những câu hỏi về tự nhiên, về vạn vật trong vũ trụ: Hệ mặt trời có những ai? Chòm sao là gì? Biển sâu bao nhiêu? Đường kinh tuyến và vĩ tuyến để làm gì…? kèm mỗi câu hỏi “tại sao” là nhiều minh hoạ ngộ nghĩnh, sinh động giúp bạn đọc khám phá thế giới khoa học , mở mang kiến thức (cả tự nhiên và xã hội).

Vậy thể thao có làm thay đổi cuộc sống của bạn không ? Cách nào để có sự lựa chọn đúng trong tậpluyện? Lời giải đáp nằm trong Kiến thức thể thao - tập sách dày 536 trang của tác giả người Pháp Serge Guérin. Kiến thức thể thao vừa mang giá trị thông tin, lại có ý nghĩa như một cuốn cẩm nang đa diện, chuyên sâu về khoảng 100 môn thể thao đang được chơi trên khắp thế giới (bóng đá, bóng bầu dục, bóng chày, bơi lội, trượt tuyết, đua ngựa, điền kinh…).

Có lẽ đây là lần đầu tiên, những người chơi thể thao và cả người hâm mộ, ham hiểu biết về thể thao có được một ấn phẩm đầy đủ, cơ bản, cập nhật nhất về luật lệ, thể thức chơi tất cả các môn. Đây không chỉ là những kiến thức cơ bản, những qui tắc vàng trong thi đấu nó còn giống như một “chuyên viên” tư vấn, diễn giải cách thức lựa chọn môn chơi phù hợp thể lực, lứa tuổi của mỗi người. Nhờ vậy, bạn sẽ thấy được ý nghĩa, hiệu quả thiết thực của việc chơi, luyện tập thể thao (sự nhanh nhẹn, năng động của cơ thể và tự tin hơn về tinh thần).

Những câu chuyện nhỏ về cuộc đời và sự nghiệp của nhiều tên tuổi sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn bao quát, đầy đủ hơn về hoạt động của thể thao thế giới. Đặc biệt, với một số lượng lớn tranh, ảnh màu minh hoạ thực tế, sắc nét, Kiến thức thể thao thực sự là một cuốn sách quí.

Cùng với Kính vạn hoa, Tứ quái TKKG được xem là một trong số những bộ sách “dài hơi”, và luôn có nhiềufan nhất. Bộ sách này sau khi ấn hành (tập đầu tiên tháng 3-1995, tập cuối cùng tháng 6-1996), được tái bản với nhiều tình tiết mới. Các em vẫn sẽ bắt gặp ở đây những nhân vật thân quen: Tarzan người hùng, Karl máy tính, Kloesen tròn vo, và Gaby công chúa với những câu chuyện đẹp về trí tuệ của các bạn nhỏ. Lần này, tác giả phóng tác Bùi Chí Vinh đã cách điệu và uyển chuyển hơn trong nhiều tình tiết, diễn biến.

Bên cạnh tính giáo dục, hoàn thiện cá tính của giới trẻ thì những rung động mới mẻ, dễ thương của tuổi “me, xoài, cóc, ổi” cũng được khai thác nhiều hơn. Những câu chuyện của nhà văn Stefan Wolf, dưới ngòi bút phóng tác Bùi Chí Vinh (bản dịch Vũ Hương Giang) không chỉ bạn đọc nhỏ tuổi thích mà cả người lớn cũng rất hâm mộ. Các tập Mặt nạ đen, Những tên khủng bố, Khách sạn không yên tĩnh, Thung lũng địa ngục, ra trong tháng này khá ly kỳ, và cũng hồi hộp, nóng hổi không thua gì nắng hè.

Lan Đỗ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè - mùa sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.