Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại xã Cự Khê (huyện Thanh Oai): Đất nông nghiệp bị đào xới, người dân chịu ảnh hưởng

Nguyên Hà| 03/11/2018 07:50

(HNM) - “Hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp tại thôn Mỹ đã bị đơn vị thi công Dự án xây dựng trục đường phía Nam Hà Nội ngang nhiên đào xới, khiến sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, Dự án đầu tư xây dựng trục đường phía Nam Hà Nội được thực hiện theo Quyết định 3185/QĐ-UBND ngày 31-7-2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Hơn một năm sau, dự án tiếp tục được triển khai theo Quyết định 4689/QĐ-UBND ngày 11-9-2009 của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh Quyết định 3185/QĐ-UBND. Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (gọi tắt là Công ty Cienco 5) cơ bản hoàn thiện thi công xây dựng tuyến đường (dài khoảng 41km). Riêng đoạn qua địa phận thôn Mỹ, xã Cự Khê tuy chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với 520m2 diện tích đất nông nghiệp, nhưng để hoàn thiện hệ thống thoát nước và vỉa hè hai bên đường, cuối tháng 9-2018, một trong những đơn vị thi công của Công ty Cienco 5 đã tập kết máy móc, phương tiện và đào xúc đi một khối lượng lớn đất ruộng của 47 hộ dân ở thôn Mỹ.

Bà Lê Thị Tuyết, ở thôn Mỹ cho hay: "Sau khi việc xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội qua xã Cự Khê cơ bản hoàn thiện, các diện tích đất nông nghiệp còn lại hai bên đường người dân vẫn tiếp tục sử dụng để sản xuất nông nghiệp. Vậy mà, không hiểu vì lý do gì, cuối tháng 9-2018 Công ty Cienco 5 đã cho máy xúc đến gạt đổ toàn bộ cây trồng ven khu ruộng phần trăm cũ. Tiếp đến, ngày 19-10-2018 lại tập kết phương tiện, máy móc, đào xúc hàng trăm khối đất trên cánh đồng Đỗi để lắp đặt hệ thống thoát nước".

Ngày 30-10, có mặt ở xã Cự Khê, phóng viên nhận thấy, hơn 520m2 đất nông nghiệp (nằm trên cánh đồng Đỗi và đất 5%) của 47 hộ dân thôn Mỹ hiện đã biến thành... ao!. Trao đổi vấn đề này, bà Lưu Kiều Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai khẳng định, những phản ánh của người dân là đúng thực tế. Bởi, theo Quyết định 6692/QĐ-UBND ngày 16-12-2014 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500, đường trục phía Nam Hà Nội, đoạn qua thôn Mỹ, xã Cự Khê sẽ được mở rộng thêm mỗi bên với 260m chiều dài và 1m chiều ngang. Hiện nay, Hội đồng hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thanh Oai mới đang tuyên truyền với các hộ dân về dự án, nên việc Công ty Cienco 5 cho đơn vị thi công đến đào xới, tập kết vật liệu là trái pháp luật.

Theo Chủ tịch UBND xã Cự Khê Đặng Anh Phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là đơn vị thi công của Công ty Cienco 5 trong quá trình thực hiện dự án đã có sự nhầm lẫn, không biết khu vực nào chính quyền đã và chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc này, UBND xã đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, trong thời gian chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng phải tạm dừng thi công ở khu vực này...

Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Cự Khê (huyện Thanh Oai): Đất nông nghiệp bị đào xới, người dân chịu ảnh hưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.