Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì): Đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Nhật Hạ| 14/03/2019 07:55

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân thôn 4, xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) cho biết, hơn 4.000m2 đất trồng lúa kém hiệu quả được UBND huyện Thanh Trì đồng ý phê duyệt chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp nhưng đang bị biến tướng thành nhà xưởng, bãi gửi và rửa xe ô tô.

Hằng ngày, ô tô vẫn tập kết trên phần diện tích đất nông nghiệp bị biến tướng.


Ngày 30-9-2015, UBND huyện Thanh Trì có Quyết định số 5775/QĐ-UBND phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên diện tích 4.397m2 đất thuộc địa bàn thôn 4 Vạn Phúc từ sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, trồng nấm, cây cảnh. Tuy nhiên, thực tế diện tích này sau đó dành cho các hoạt động kinh doanh, dịch vụ với cầu rửa xe ô tô, xưởng cơ khí, bãi tập kết các loại xe tải, xe khách...

Chị Trần Thị Đông, thôn 4, xã Vạn Phúc cho biết, từ hơn 3 năm nay, đất nông nghiệp của thôn 4 bị Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Mạnh Hoàng xây dựng nhà xưởng sản xuất cơ khí, bãi tập kết xe và xây trụ sở hoạt động của công ty. Hằng ngày, xe tải, xe khách ra vào nườm nượp khiến đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông cho nhân dân. Không biết vì lý do gì mà diện tích đất nông nghiệp bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành các công trình kiên cố và cho thuê nhà xưởng ở đây không bị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý?

Theo ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, trước thực trạng đất nông nghiệp tại xã Vạn Phúc bị biến tướng thành nhà xưởng, bãi gửi và rửa xe ô tô, ngày 15-1-2019, UBND huyện Thanh Trì có Công văn số 105/UBND-TNMT chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền xã kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm và tổ chức cưỡng chế đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng theo đúng luật định để trả lại hiện trạng sử dụng đất như ban đầu; báo cáo UBND huyện kết quả xử lý kèm theo hồ sơ vi phạm trong tháng 1-2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Chử Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc khẳng định: "Sau khi có công văn chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì, xã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ, tập trung tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp tự tháo dỡ công trình vi phạm. Hiện, chủ đầu tư dự án đã tự tháo dỡ nhà xưởng tạm, ô tô tại các bãi gửi đã được chuyển đi".

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, thực tế lại khác so với những lời Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc trao đổi. Hằng ngày, xe ô tô vẫn ra, vào bãi tập kết, nhà xưởng vẫn còn đó và các cầu rửa xe vẫn tồn tại.

Rõ ràng đất nông nghiệp tại xã Vạn Phúc đã bị sử dụng sai mục đích và UBND huyện Thanh Trì đã có công văn chỉ đạo cụ thể cơ quan chuyên môn, chính quyền xã xử lý dứt điểm trong tháng 1-2019. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý vi phạm vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Để bảo đảm kỷ cương trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng, đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại vào cuộc xử lý dứt điểm, tránh dư luận xấu kéo dài trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì): Đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.