Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm việc tự ý che nắp ga thu nước

Dung Nhi| 16/07/2019 07:35

(HNM) - Theo phản ánh của người dân sống tại phường Kim Mã (quận Ba Đình), thời gian gần đây, dọc phố Giang Văn Minh xuất hiện tình trạng một số hộ dân tự ý che đậy nắp cống ga thu nước, ghi thu nước để ngăn mùi hôi thối bốc lên. Vì vậy, khi trời mưa to gây úng ngập cục bộ do tắc nghẽn dòng chảy.

Tấm tôn sắt hàn kiên cố trên miệng ga thu nước ở phố Giang Văn Minh.

Dọc tuyến đường Giang Văn Minh có 13 ga thu nước và ghi thu nước. Do phố này có nhiều cửa hàng ăn uống, cà phê nên các hộ trực tiếp đổ nước thải, dầu mỡ vào miệng ga thu và ghi thu nước. Vì vậy, khi nhiệt độ nắng nóng, mùi nước thải, thức ăn bốc lên rất mất vệ sinh. Một số hộ kinh doanh đã tự ý dùng tấm tôn sắt để che miệng ga thu và ghi thu nước. Chị Nguyễn Thu Hà, người dân sống tại phố Giang Văn Minh cho biết, khi trời mưa to, các hộ không bỏ tấm tôn sắt ra đã gây tắc nghẽn dòng chảy, ngập úng cục bộ tại đường Giang Văn Minh.

Theo Xí nghiệp Thoát nước số 1, tình trạng các hộ dân cố tình đậy nắp ga, ghi thu nước trên địa bàn phường Kim Mã xảy ra khá nhiều, ảnh hưởng lớn đến việc duy tu, duy trì và tiêu thoát nước khi trời mưa. Việc này gây ra những hệ lụy không nhỏ, nhất là tình trạng ngập úng. Cụ thể hơn, ông Nguyễn Hồng Tường, Tổ trưởng Tổ thoát nước, Xí nghiệp Thoát nước số 1 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) cung cấp thông tin, hằng tuần, công nhân của xí nghiệp nạo vét bùn đất, rác và kiểm tra định kỳ 13 nắp ga thu và ghi thu nước trên đường Giang Văn Minh. Tuy nhiên, do thiết kế ban đầu của các nắp cống, ga, ghi không có chức năng ngăn mùi, chủ yếu làm bằng sắt nên đã bị gỉ sét dẫn tới hư hỏng. Vì thế nước đọng trong miệng ga, ghi sẽ bốc mùi, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Trước việc người dân tự ý che chắn miệng ga thu, ghi thu nước, Xí nghiệp Thoát nước số 1 đã làm việc với UBND phường Kim Mã đề nghị phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân và đa số các hộ đều chấp hành. Tuy nhiên, tại tuyến phố Giang Văn Minh xuất hiện chủ số nhà 24 cố tình tái phạm 3 lần, tự ý hàn tấm sắt che chắn miệng ga thu, ghi thu nước trước cửa hàng, gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước khi có mưa. Vì vậy, tại buổi làm việc, lập biên bản lần 3, khi chủ nhà không xuất hiện, xí nghiệp đã mời đại diện UBND phường Kim Mã phối hợp kiểm tra, xử lý và thu hồi tấm chắn tôn sắt theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Vượng, Chủ tịch UBND phường Kim Mã khẳng định, nếu các hộ cố tình tái phạm, Xí nghiệp Thoát nước số 1 cần phối hợp với phường để tuyên truyền, nhắc nhở và có thể yêu cầu các hộ ký biên bản cam kết. Nếu các hộ tái phạm nhiều lần, UBND phường sẽ phối hợp để thu giữ vật dụng vi phạm; đồng thời xử phạt về hành vi vi phạm trật tự đô thị.

Để việc thoát nước hiệu quả hơn, đề nghị đơn vị cấp thoát nước thực hiện tốt việc nạo vét bùn, đất, rác để tránh tình trạng các cống, ga, ghi bốc mùi; đồng thời phối hợp với chính quyền sở tại để ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm việc tự ý che nắp ga thu nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.