Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường hợp xây dựng trái phép tại xã Phú Phương (huyện Ba Vì): Vi phạm đến đâu, xử lý đến đó

Nguyên Hà| 05/09/2019 07:43

(HNM) - Mặc dù việc giao thầu khu nhà đất giữa Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phương (xã Phú Phương) với ông Nguyễn Văn Duẩn đã được UBND huyện Ba Vì kết luận là trái thẩm quyền, không đúng quy định pháp luật, nhưng vừa qua, ông Duẩn vẫn tự ý xây dựng trái phép trên khu đất… Được biết UBND huyện Ba Vì sẽ tiến hành kiểm tra vụ việc, phát hiện vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó.

Công trình xây dựng trên đất giao trái thẩm quyền tại xã Phú Phương, huyện Ba Vì.

Theo tìm hiểu được biết, công trình xây dựng do ông Nguyễn Văn Duẩn làm chủ đầu tư nằm trên thửa đất số 9 và 10, tờ bản đồ số 6, diện tích rộng 928m2. Trước năm 2007, khu đất này là trụ sở UBND xã Phú Phương (huyện Ba Vì). Sau khi chuyển đến địa điểm mới, UBND xã Phú Phương đã bàn giao toàn bộ diện tích trên cho Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phương quản lý theo Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 20-3-2007.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận khu nhà đất từ UBND xã, Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phương đã không sử dụng khu đất trên vào mục đích sản xuất, kinh doanh mà ký hợp đồng cho ông Duẩn thuê thầu trong thời hạn 30 năm (từ ngày 1-1-2008 đến 1-1-2038).

Xét thấy việc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phương ký hợp đồng để ông Duẩn sử dụng khu đất rộng 928m2 vào mục đích kinh doanh là “không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Hợp tác xã”, ngày 25-12-2012, UBND huyện Ba Vì đã có Thông báo số 259/TB-UBND yêu cầu UBND xã Phú Phương chỉ đạo Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phương bàn giao lại khu đất trên để chính quyền quản lý. Việc bàn giao đất công giữa Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phương với UBND xã Phú Phương được thực hiện ngày 22-10-2015.

Thế nhưng, đến cuối tháng 2-2018, ông Duẩn vẫn ngang nhiên tháo dỡ một số nhà cũ để xây dựng trái phép một công trình rộng 262,2m2 trên khu đất này. Đáng nói, tại thời điểm này, việc xây dựng của ông Duẩn chưa được UBND xã Phú Phương chấp thuận, nhưng trong quá trình thi công ông Duẩn đã tự ý phá dỡ, di chuyển tài sản công gồm toàn bộ sắt thép, cửa gỗ của trụ sở cũ đến địa điểm khác. Đồng thời, ông Duẩn cho đổ bê tông móng lấn hàng chục mét vuông sang đất của hộ liền kề và rãnh thoát nước hành lang cơ đê hữu Hồng.

Phát hiện hành vi xây dựng trái phép của ông Duẩn tại khu đất trụ sở UBND xã cũ, ngày 12-3-2018, UBND xã Phú Phương đã có Thông báo số 07/TB-UBND về việc đình chỉ thi công nhưng ông Duẩn không chấp hành.

Nhận thấy hành vi cố tình xây dựng trái phép của ông Duẩn vi phạm Khoản 1, Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014, ngày 14-3-2018, UBND xã Phú Phương tiếp tục phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Ba Vì lập Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC-Tổ 5, nhưng một lần nữa ông Duẩn vẫn không tự tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép.

Ngày 27-8-2019, có mặt ở xã Phú Phương, phóng viên nhận thấy công trình xây dựng trái phép nêu trên cơ bản đã hoàn thiện thi công. Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Chí, Chủ tịch UBND xã Phú Phương cho biết, chính quyền không ngăn chặn được hành vi vi phạm trật tự xây dựng của ông Duẩn là do sau khi bàn giao lại mặt bằng cho chính quyền, Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phương đã không còn kinh phí hoàn trả để UBND xã bồi thường khi đơn phương thanh lý hợp đồng với người trúng thầu nên phải tiếp tục để ông Duẩn quản lý, sử dụng khu đất giao trái thẩm quyền nêu trên (?).

Còn ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định, tới đây, UBND huyện sẽ tiến hành kiểm tra việc xây dựng tại khu đất do UBND xã Phú Phương quản lý. Phát hiện vi phạm đến đâu, UBND huyện sẽ xử lý đến đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường hợp xây dựng trái phép tại xã Phú Phương (huyện Ba Vì): Vi phạm đến đâu, xử lý đến đó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.