Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ vướng trong bồi thường, thu hồi đất

Nguyễn Lê| 15/06/2018 07:11

(HNM) - Hiện công tác bồi thường, thu hồi đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang gặp không ít khó khăn, khiến việc di dời tái định cư và triển khai dự án còn chậm.


Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, vừa qua quận có quyết định thu hồi 200m2 đất trên địa bàn để xây trường mầm non. Diện tích đất này nằm sâu trong hẻm, quận phải thỏa thuận với 4 hộ dân. Tuy nhiên, có 3 hộ không đồng ý di dời và đưa giá bồi thường rất cao. Trong khi ngân hàng định giá là 15 tỷ đồng, các hộ lại yêu cầu bồi thường tới 26 tỷ đồng. Như vậy, giá nhà nước và giá người dân đưa ra chênh lệch lớn. Do đó, dự án xây dựng trường mầm non bị chậm lại.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, tính từ năm 2011 đến tháng 6-2018, trên địa bàn thành phố còn 133 dự án chưa hoàn thành chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc chưa hoàn thành thu hồi đất với gần 24.500 trường hợp chưa chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hơn 27,7 triệu mét vuông đất chưa được thu hồi. Nhiều khu vực dù đã có quy hoạch chi tiết, có chủ trương thu hồi đất nhưng chậm triển khai như tại Khu đô thị Nam TP Hồ Chí Minh, Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi…

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu khiến công tác thu hồi đất bị ách tắc là do khâu định giá đất để tính giá bồi thường giải phóng mặt bằng còn chênh lệch khá xa so với giá thị trường. Cụ thể, giá đất quy định trong Bảng giá đất của TP Hồ Chí Minh chỉ tương đương khoảng 30-50% giá đất thị trường. Trong khi đó, công tác định giá đất cụ thể trong nhiều trường hợp còn chậm, kéo dài từ 1 đến 3 năm, chưa đáp ứng kịp thời tiến độ tính thu tiền sử dụng đất, thuê đất, bồi thường...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, công tác định giá đất cần thực hiện theo nguyên tắc thủ tục đơn giản, khả thi và công khai, minh bạch nhằm hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất đai. Điều này sẽ bảo đảm việc định giá đất phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách; đồng thời, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi và quyền lợi chính đáng của chủ đầu tư dự án có sử dụng đất.

Nhằm giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, tái định cư cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành đề án “Hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư” theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất cho phép sử dụng thông tin giao dịch thị trường, thuê tư vấn khảo sát giá đất để làm cơ sở tính giá bồi thường tại thời điểm có chủ trương thực hiện dự án có thu hồi đất; đồng thời cho phép UBND thành phố chấp thuận giá đất dự kiến, sau đó lấy ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận.

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 trên địa bàn thành phố. Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo từng nhóm đối tượng, từng khu vực địa bàn quận, huyện và các yếu tố làm tăng, giảm giá đất. Hằng năm, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện để trình UBND thành phố ban hành hệ số điều chỉnh giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng trong bồi thường, thu hồi đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.