Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phá vỡ quy hoạch, gây mất an toàn

Dạ Khánh| 23/07/2018 07:23

(HNM) - Những năm gần đây, cùng với quá trình đô thị hóa, Hà Nội đã xây dựng, phát triển hàng chục khu đô thị mới, hàng trăm nhà chung cư cao tầng, tạo lập diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.

Quây ban công, lô gia phá vỡ cảnh quan của một tòa nhà tại Khu đô thị Định Công.


Vi phạm diễn ra tại nhiều địa bàn

Khu đô thị Định Công (quận Hoàng Mai), tình trạng dựng khung rào sắt, quây “chuồng cọp” tại ban công, dựng khung nhôm kính quây lô gia xuất hiện ở hầu hết các tòa nhà chung cư. Trong đó phải kể đến các tòa chung cư: CT6-ĐN1, CT6-ĐN2, CT8, CT9, từ tầng thấp đến tầng cao có đến 95% số căn hộ đều tồn tại những vi phạm trên. Đây cũng là vi phạm đang diễn ra tại nhiều chung cư cao tầng, cụm chung cư trong các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội như: Khu đô thị Đền Lừ (Hoàng Mai), Nam Trung Yên (Cầu Giấy),...

Trên thực tế, việc gia cố vật liệu kiên cố "bịt kín" cửa sổ, ban công, lô gia tại các chung cư mới, nhà cao tầng không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bởi, khi cháy nổ xảy ra, ban công, lô gia cũng là vị trí giúp lực lượng phòng cháy, chữa cháy tiếp cận hiện trường để cứu người.

Trong khi đó, tại các dự án khu đô thị, khu nhà ở thấp tầng, biệt thự liền kề như: Khu đô thị Văn Phú, Văn Khê (quận Hà Đông), Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm),... cũng đang xảy ra những sai phạm như lấn chiếm khoảng không, tự ý thay đổi kiến trúc mặt đứng công trình, thay đổi kết cấu mái không đúng với quy hoạch được duyệt. Cụ thể, tại Khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông), có diện tích hơn 20ha, được biết đến là một trong những khu vực đáng sống của Thủ đô. Thế nhưng, thời gian gần đây, không gian kiến trúc đô thị hiện đại này đang bị phá vỡ do xuất hiện nhiều căn nhà liền kề và vô số công trình xây dựng khác cơi nới làm thêm tầng mái; dựng thêm “chuồng cọp”, tum... Điển hình là căn biệt thự thứ 3 nằm trong khu BT1 có ký hiệu BT1-03, nhà LK7 lô 19 xây “chồng” thêm tầng, chiều cao vượt hẳn so với toàn khu vực…

Tương tự, tại dự án Five Star Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), theo quy hoạch phê duyệt có diện tích 7.605m2, gồm 53 lô là các căn nhà liền kề. Tuy nhiên, tại dự án trên có tới 20/53 công trình vi phạm trật tự xây dựng, cơi nới thêm tầng, tự ý thay đổi kết cấu. Được biết, ngày 1-4-2018, UBND phường Mỹ Đình 1 cũng đã có thông báo Kết luận số 308/TB-UBND của Chủ tịch UBND phường tại cuộc họp về xử lý vi phạm quy hoạch tại dự án Five Star Mỹ Đình, yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ, nhưng đến nay nhiều hộ chưa tháo dỡ phần vi phạm.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tình trạng vi phạm trật tự như cơi nới diện tích ban công, quây lô gia tại các nhà chung cư; lấn chiếm khoảng không, tự ý thay đổi kiến trúc mặt đứng, thay đổi kết cấu mái không đúng với quy hoạch... tại các khu đô thị, các khu nhà thấp tầng và biệt thự liền kề trên địa bàn diễn ra ngày một phổ biến.

Ông Trần Đức, thành viên Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, các sai phạm trên có một phần trách nhiệm từ những đơn vị nắm giữ nhiệm vụ giám sát là ban quản lý khu đô thị, chính quyền địa phương, lực lượng thanh tra xây dựng. Tại kỳ họp HĐND mới đây, trả lời chất vấn về vấn đề quản lý trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, các quy định pháp luật liên quan đến xử lý vi phạm trật tự xây dựng đã rất đầy đủ, cụ thể là Luật Xây dựng, Nghị định xử lý vi phạm trật tự xây dựng và thành phố cũng có những quy định rất rõ ràng. Vấn đề là chúng ta thực hiện thế nào?

Nhằm siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến mạnh trong công tác quản lý trật tự xây dựng, bảo đảm cảnh quan, kiến trúc tại các khu đô thị, sự an toàn tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn trước tình trạng vi phạm nêu trên, mới đây (ngày 14-6-2018), Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Công văn 5101/SXD-TTr yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát, thống kê các trường hợp xây dựng cơi nới diện tích ban công; sửa chữa, quây lô gia tại các dự án khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các dự án phát triển nhà ở, các khu đô thị, khu công nghiệp, đặc biệt tại các dự án nhà ở thấp tầng để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi cơi nới, lấn chiếm không gian, thay đổi kết cấu, kiến trúc...

Sở Xây dựng cũng yêu cầu chính quyền các địa phương, đội thanh tra xây dựng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm sự an toàn của người dân, không gian kiến trúc và mỹ quan đô thị; nghiêm túc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan buông lỏng quản lý khi để xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá vỡ quy hoạch, gây mất an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.