Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với các dự án bán đất nền trên "giấy"

Hoàng Minh| 06/08/2019 06:43

(HNM) - Gần đây, một số khu đất ở các huyện của Hà Nội mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, thậm chí có khu đã được quy hoạch làm trung tâm dưỡng lão, hành lang cây xanh... nhưng lại được “hô biến” thành dự án nhà ở, khu dân cư sinh thái, sau đó phân lô, bán đất nền trên "giấy". Do vậy, người dân cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin để tránh bị lừa đảo.

Dự án Golden Lake Hòa Lạc (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây) vẫn là khu đất trồng cây và nuôi trồng thủy sản.

Bán đất phân lô khi dự án chưa được phê duyệt

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, tại các huyện, thị xã: Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây có 4 dự án được quảng cáo rầm rộ như: Golden Lake Hòa Lạc;  Hòa Lạc Lake View; Adoland Capital 8; Tiến Xuân Green. Tại các trang chuyên đăng tải thông tin mua - bán bất động sản như: Alonhadat.com.vn, batdongsan.com.vn, ancu.me,... các dự án nói trên đềuđược quảng cáo hấp dẫn như: Hạ tầng đồng bộ; gần “siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc”; được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vĩnh viễn… Điểm chung của các dự án này theo giới thiệu là đã được phân lô, diện tích 70-150m2/lô, giá 9,5-18,5 triệu đồng/m2 (tùy từng dự án).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, khu đất được quảng cáo là nơi triển khai Dự án Golden Lake Hòa Lạc nằm ở khu suối Ốc, thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Cổng Vàng làm chủ đầu tư hiện không có bất cứ dấu hiệu gì liên quan đến việc dự án đang triển khai xây dựng. Ngạc nhiên hơn, khu đất này rộng 38.487,3m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Thanh Hải, xã Cổ Đông để sử dụng trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản.

Tương tự, tại thôn 6, xã Phú Cát (huyện Quốc Oai) cũng có dự án đang rao bán rầm rộ trên các trang mạng với tên gọi Dự án Adoland Capital 8. Trong khuôn viên dự án này trồng một số cây ngắn ngày như sắn, riềng... và cũng không có bất cứ dấu hiệu gì của việc dự án đang triển khai xây dựng. Trong khi đó, khu đất có diện tích hơn 4.500m2 (trong đó có 400m2 đất ở) đứng tên chủ sử dụng là bà Nguyễn Tường Vy (quận Tây Hồ), mục đích sử dụng để ở và trồng cây. Hiện, thửa đất này đã được chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Nam và bà Nguyễn Thị Thu Hương.

Tại huyện Thạch Thất có hai dự án đang rao bán, gồm Tiến Xuân Green và Hòa Lạc Lake View. Theo tìm hiểu, cả hai khu đất này đang được các hộ trồng cây ngắn ngày, cây lâu năm. Cụ thể, khu đất rộng hơn 9.000m2 được quảng cáo là Dự án khu dân cư sinh thái Hòa Lạc Lake View, thôn Linh Sơn, xã Bình Yên, do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hightech Việt Nam phân phối quảng cáo đã phân thành 68 lô với hạ tầng đồng bộ, nhìn ra hồ sen, giá bán từ 12 đến 18,5 triệu đồng/m2… Thế nhưng, theo ông Lê Văn Mão, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Yên, thửa đất quảng cáo đất dự án thuộc quyền sở hữu của hộ bà Nguyễn Thị Kim Thanh (gồm một phần đất ở, còn lại là đất vườn).

Người dân cẩn trọng khi đầu tư

Khu đất nuôi trồng thủy sản được quảng cáo là dự án Golden Lake Hòa Lạc (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây).

Làm việc với chính quyền các địa phương nơi có 4 khu đất nói trên, phóng viên được biết tất cả các khu đất đó đều chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án…

Nói về tính pháp lý của khu đất được quảng cáo đang triển khai Dự án Golden Lake Hòa Lạc, ông Khuất Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Cổ Đông cho biết: “Theo quy hoạch nông thôn mới của xã Cổ Đông đã được phê duyệt, vị trí khu đất quảng cáo Dự án Golden Lake Hòa Lạc đã được quy hoạch làm trung tâm dưỡng lão của thành phố. Để làm rõ tính pháp lý của dự án, chúng tôi gửi giấy mời họp tới Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Cổng Vàng theo địa chỉ quảng cáo, thế nhưng công ty này không đến”.

Trao đổi với phóng viên về hai dự án: Hòa Lạc Lake View và Tiến Xuân Green đang phân lô, bán đất nền trên địa bàn huyện Thạch Thất, ông Đào Xuân Ban, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khẳng định: “Trên địa bàn không có tên hai dự án kể trên. Do đó, người dân cần cảnh giác, không mua đất tại các dự án này, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Tại huyện Quốc Oai, từ đầu tháng 7-2019, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Phú Cát làm rõ thông tin liên quan đến quảng cáo phân lô, bán đất nền thuộc Dự án Adoland Capital 8. Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai cho biết: “Theo quy hoạch chung xây dựng xã Phú Cát đã được UBND huyện Quốc Oai phê duyệt, vị trí thửa đất được quy hoạch là hành lang cây xanh”.

Được biết, hiện nay chưa địa phương nào nắm bắt được có hay không các giao dịch mua bán tại 4 dự án kể trên. Tuy nhiên, để hạn chế những tranh chấp, khiếu nại phát sinh về sau, các cơ quan chức năng và các địa phương cần tăng cường nắm bắt thông tin, xử lý nghiêm những trường hợp có dấu hiệu tội phạm, lừa đảo trong việc môi giới, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn tình trạng bán đất trên "giấy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các dự án bán đất nền trên "giấy"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.