Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liverpool thắng lớn, Chelsea xuống Europa League

Thương Nguyệt| 14/05/2018 05:44

(HNMO) - Vòng cuối cùng Ngoại hạng Anh 2018 chứng kiến hai hình ảnh trái ngược. Liverpool thắng Albion Brighton với cách biệt 4 bàn không gỡ trong khi cựu vương Chelsea bị thua 0-3 trước kèo dưới Newcastle.

.

Giải đấu cao nhất xứ sương mù hạ màn bằng cái kết đầy cảm xúc và cũng không kém kịch tính. Carrick chia tay M.U sau chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Watford, Arsenal cũng thắng nhẹ Huddersfield trong ngày cuối cùng dưới triều đại HLV Wenger.

Ngoài hai trận chia tay của công thần “Quỷ đỏ” và chiến lược gia đáng kính người Pháp, tâm điểm của NHM đổ dồn về cuộc đua song mã giữa Liverpool và Chelsea. Cán đích top 4 khi mùa giải khép lại là điều “Lữ đoàn đỏ” và nhà cựu vương NHA cùng hướng đến.

Cả Liverpool và Chelsea đều đụng độ những đối thủ thuộc chiếu dưới, đồng nghĩa màn cạnh tranh vị trí thứ 4 trên BXH sẽ gay cấn tới phút chót. Trái với kỳ vọng của đông đảo NHM, thầy trò HLV Conte bất ngờ gục ngã trước Newcastle, trong khi đoàn quân của đồng nghiệp Klopp dễ dàng đè bẹp Albion Brighton ở trận đấu cùng giờ vào tối 13-5 (giờ Hà Nội).

Dưới thời của HLV Klopp, Liverpool lột xác qua từng giai đoạn của 3 mùa giải gần nhất. Chất thép của nhà cầm quân người Đức được truyền tời từng cầu thủ, thể hiện rõ nhất ở những màn ngược dòng theo kịch bản khó ngờ. “Lữ đoàn đỏ” đang trong giai đoạn cực thịnh với đội hình chất lượng. Việc lọt vào chung kết Champions League 2018 cùng Real Madrid là lời cảnh báo của Klopp gửi tới các đối thủ: Liverpool đang trở lại, sẵn sàng thách thức cả Châu Âu.

Cán đích thứ 4, Liverpool giành vé Champions League 2019


Ở trận đấu cuối cùng của NHA 2018 trên sân nhà Anfield, “Lữ đoàn đỏ” ra quân với đội hình mạnh nhất, thể hiện quyết tâm bảo vệ vị trí thứ 4 trên BXH bất chấp Chelsea đang ngấp nghé tạo màn ngược dòng kinh điển.

Với vị thế của một ông lớn cùng dàn cầu thủ chất lượng, Liverpool không quá khó khăn để áp đặt thế trận trước tân binh NHA Albion Brighton. Bằng lối tấn công đa dạng và đẹp mắt, “Lữ đoàn đỏ” nhanh chóng gây áp lực, dồn ép đối thủ chơi phòng ngự ngay những phút đầu tiên.

Salah ghi bàn thứ 32, trở thành "Vua phá lưới" Ngoại hạng Anh 2018. Ảnh: Daily Mail


Trước sức ép ngày một lớn, Albion Brighton chỉ có thể trụ vững sau khoảng 1/3 thời gian thi đấu, trước khi bị thủng lưới ở phút 26. Bàn thua của đội khách xuất phát từ pha phối hợp trung lộ nhịp nhàng giữa Solanke và Salah. Tiền đạo người Ai Cập khống chế bóng gọn gẽ sau đường chuyền của đồng đội, trước khi dứt điểm sệt vào góc xa, buộc thủ môn Ryan đứng nhìn lưới rung lên. Bàn mở tỷ số giúp Salah trở thành chủ nhân của danh hiệu “Vua phá lưới” với 32 bàn, vượt kỷ lục 31 bàn của Ronaldo ở mùa giải 2008.

Sau bàn thắng đầu tiên, các học trò của HLV Klopp chơi với tinh thần thoải mái. Những màn phối hợp trung lộ đầy biến hóa, cùng sự linh động của hàng tiền vệ chất lượng không cho Albion Brighton bất kỳ cơ hội phản kháng. Cách biệt được gia tăng ở phút 40 khi Lovren bật cao đánh đầu chuẩn xác từ pha tạt bóng bên cánh trái của Robertson.

HLV Klopp đưa Liverpool cán đích vị trí thứ 4 trong 2 mùa liên tiếp, giành luôn vé dự Champions League 2019. Ảnh: Reuters


Kịch bản hiệp kế tiếp không có nhiều thay đổi trong bối cảnh Liverpool tiếp tục duy trì sức ép. Trước thế trận một chiều, mọi nỗ lực bảo vệ khung thành của Albion Brighton trở thành vô vọng. Lưới thủ môn đội khách tiếp tục bị xé nát ở các phút 53 và 58. Solanke và Firmino là hai cầu thủ dứt điểm thành công, ấn định chiến thắng tưng bừng 4-0 cho Liverpool ngày NHA 2018 khép lại. Với 3 điểm trọn vẹn trên Anfield, thầy trò HLV Klopp giữ chắc vị trí thứ 4 mà không cần quan tâm đến kết quả trận đấu cùng khung giờ giữa Chelsea và Newcastle.

Vé về Italia cho HLV Conte



Với khoảng cách 2 điểm trước vòng 38, Chelsea kỳ vọng vào màn ngược dòng ngoạn mục nếu thắng Newcastle và Liverpool trượt chân trước Albion Brighton. Kịch bản điên rồ trong giấc mơ không có thật của HLV Conte đã không xảy ra. Không những không thể lọt vào top 4, cựu vương NHA còn không thể tự an ủi bản thân do trận thua muối mặt ở chuyến làm khách tới St Jame’s Park.

Mùa giải 2017, Chelsea làm mưa làm gió với đội hình 3-4-3. Việc về đích với điểm số 93, hơn 7 điểm so với Tottenham xếp ngay sau và bỏ xa tân vương mùa này Man City tới 15 điểm đã cho thấy thế độc tôn của “The Blues”.

Chelsea sa sút thảm hại sau chỉ sau một năm đăng quang Ngoại hạng Anh. Ảnh: Daily Mail


Sau một mùa giải rực rỡ, Chelsea của HLV Conte sa sút thảm hại. Vẫn dàn cầu thủ đó, vẫn đội hình chiến thuật như cũ nhưng “The Blues” rơi vào vũng lầy tăm tối sau hàng loạt trận hòa và thua trước các đối thủ chiếu dưới như Burnley, Bournemouth, Watford, West Ham…

Những thất bại khó quên ngay sau các chiến thắng tưng bừng phản ánh bộ mặt bất ổn của cả Chelsea và Conte. Nhà cầm quân người Italia mắc sai lầm trong khâu chuyển nhượng, điển hình với “bom xịt” Morata. Việc Conte bắt toàn đội tập luyện quá nhiều với lịch thi đấu khắc nghiệt cũng khiến các cầu thủ không thể đảm bảo cả chất lẫn lượng mỗi khi ra sân. “Binh bại như núi đổ” là những gì có thể nhắc tới Chelsea mùa này.

Trở lại với trận gặp Newcastle, các học trò của Conte chơi thiếu tinh thần, bạc nhược toàn phần ngay từ đầu trận dù chưa biết tình hình trận đấu giữa Liverpool và Albion Brighton. Hàng công của “The Blues” không hoàn thành nhiệm vụ dù có sự xuất hiện của Konte, Hazard và cả siêu dự bị Giroud, trong khi tuyến giữa cũng đánh mất sự chặt chẽ cần phải có. Tất cả như cộng hưởng vào thất bại đáng quên của cựu vương ở trận cuối cùng mùa giải 2018.

Nỗ lực bền bỉ của siêu dự bị Giroud không thể giúp cựu vương Ngoại hạng Anh lọt top 4 Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Getty Images


Trái với lối chơi ru ngủ của đối thủ, Newcastle dù đã chắc chắn trụ hạng vẫn có màn trình diễn đầy nhiệt huyết và xông xáo. Đội chủ sân St Jame’s Park kém Chelsea về thời gian kiểm soát bóng nhưng vượt trội ở khâu dứt điểm. Cả trận, “Chích chòe” bắn phá khung thành đội khách 16 lần với 6 tình huống trúng đích và 3 trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng.

Chơi trên chân, Newcastle buộc đối thủ rơi vào thế chống đỡ vất vả và suýt nữa khiến Kante phản lưới nhà sau tình huống tạt bóng khó chịu của Shelvey từ trung lộ ở phút 20. Chỉ 3 phút sau khi bỏ lỡ cơ hội, đội chủ nhà vượt lên dẫn trước cũng từ một pha tạt bóng đẩy Chelsea vào hỗn loạn. Thủ môn Courtois xuất sắc đánh bại Murphy ghi bàn cận thành nhưng không thể ngăn Gayle đánh đầu mở tỷ số ngay sau đó.

Newcastle kết thúc mùa giải bằng chiến thắng 3-0. Ảnh: Reuters


Trở lại sau giờ nghỉ, Chelsea nỗ lực vùng lên, tạo được một số cơ hội nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Cả Giroud và Barkley đều không thể đánh bại sự chắc chắn của thủ môn Dubravka ở các phút 52 và 62. Tinh thần “The Blues” vừa nhen nhóm ngay lập tức bị đội chủ nhà dập tắt không thương tiếc.


Phút 58, thủ môn Courtois chôn chân đứng nhìn Shelvey tung cú sút ngoài vòng cấm, đưa bóng vào góc xa gia tăng cách biệt. Về cuối trận, lưới Chelsea tiếp tục rung lên sau tình huống cố định bên cánh phải. Hậu vệ Azpilicueta theo sát Perez nhưng vẫn không thể ngăn cầu thủ này dứt điểm một chạm ấn định chiến thắng 3-0 cho Newcastle.

Vẻ thảm hại của HLV Conte ngày Ngoại hạng Anh 2018 hạ màn. Ảnh: Reuters


Với thất bại cách biệt 3 bàn không gỡ trong ngày NHA 2018 hạ màn, Chelsea kết thúc mùa giải ngoài top 4, đồng nghĩa bị đẩy xuống sân chơi hạng hai Europa League mùa sau. Chung kết FA Cup ngày 19-5 tới với M.U là cơ hội cuối cùng để HLV Conte tránh được một mùa giải trắng tay. Nếu không thể giành được danh hiệu duy nhất này, gần như chắc chắn nhà cầm quân người Italia sẽ phải xách vali về nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liverpool thắng lớn, Chelsea xuống Europa League

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.