Theo dõi Báo Hànộimới trên

VAR nhiều khả năng được sử dụng ở V.League 2019

Theo Zing| 05/01/2019 18:12

Nếu không có gì thay đổi, VAR – Video Assistant Referees (video hỗ trợ trọng tài) sẽ lần đầu tiên đến với bóng đá Việt Nam tại V.League 2019.


Thông tin trên vừa được ông Trần Anh Tú – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VPF, đơn vị tổ chức và điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam chia sẻ chiều 5-1.

Cũng theo ông Trần Anh Tú, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì khả năng 99% VAR được áp dụng ở V.League 2019.

Ông Trần Anh Tú tiết lộ VAR gần như chắc chắn sẽ được sử dụng ở V.League 2019. Ảnh: Minh Chiến.


“Chúng tôi đã theo đuổi ý tưởng này từ cuối năm ngoái khi V.League 2018 kết thúc. VAR là xu thế của bóng đá thế giới và khu vực, công nghệ này sẽ giúp các trọng tài đỡ vất vả hơn khi làm nhiệm vụ”, ông Tú nói.

Trong các hội nghị bóng đá khu vực, FIFA đã thúc đẩy những người có trách nhiệm của VPF mạnh dạn phối hợp với đối tác truyền hình đưa VAR áp dụng tại Việt Nam.

VAR được giới thiệu trong dự án Refereeing 2.0 vào đầu năm 2010 dưới sự hướng dẫn của Hiệp hội Bóng đá hoàng gia Hà Lan. VAR lần đầu tiên được thử nghiệm ở Giải VĐQG Hà Lan Eredivisie mùa giải 2012-13. Sau khi được phổ biến ở một số giải VĐQG khác, VAR lần đầu được chấp nhận ở World Cup 2018.

Còn quá sớm để nói chi tiết về VAR ở V.League 2019. Được biết, đơn vị giữ bản quyền V.League 2019 là Next Media sẽ chịu trách nhiệm về kỹ thuật truyền hình, góc máy, cơ sở hạ tầng vận hành VAR.

VAR sẽ giúp các trọng tài Việt Nam rất nhiều khi đưa ra quyết định. Ảnh: Lê Minh.


Bên cạnh đó, VPF và Ban trọng tài sẽ phối hợp để đào tạo các trọng tài điều hành VAR. Các trọng tài VAR sẽ có nhiệm vụ thông báo với trọng tài chính về 4 tình huống mà theo luật VAR hỗ trợ. Đó là bàn thắng và tình huống dẫn đến bàn thắng, phạt đền và tình huống dẫn đến phạt đền, thẻ đỏ và nhầm lẫn cầu thủ.

Ông Trần Anh Tú cho biết: “VAR được áp dụng ở V.League 2019 sẽ giảm tối đa sai sót của trọng tài, nâng chất công tác trọng tài trong mắt người hâm mộ, giúp hình ảnh bóng đá Việt Nam tốt hơn”.

Trước mắt, VAR sẽ chỉ được áp dụng ở Giải VĐQG V.League 1. Còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố để VPF cân nhắc đưa VAR vào hai giải đấu còn lại mà VPF đang điều hành là Cúp quốc gia và Giải hạng Nhất QG 2019.

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng nhận xét: “Chúng ta có thể đếm 64 trận ở World Cup 2018, bao nhiêu lần trọng tài xem VAR thì đó là bấy nhiêu sai sót. Nếu V.League có VAR thì tất nhiên trọng tài sẽ nhẹ gánh hơn rất nhiều”.

Trung tuần tháng 1-2019, VPF sẽ tổ chức bốc thăm, xếp lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAR nhiều khả năng được sử dụng ở V.League 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.