Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ người nộp thuế

Đức Anh| 26/02/2019 07:06

(HNM) - Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, một trong các giải pháp tiếp tục được Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh là tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.


Năm 2018, công tác tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp tục có những đổi mới, chuyển biến tích cực, hiệu quả. Cơ quan thuế Hà Nội luôn chú trọng, quan tâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế mới, các chủ trương chính sách về cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả. Cục thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông; tổ chức lớp tập huấn cho 17.221 người nộp thuế trên địa bàn; đơn giản, cụ thể hóa các nội dung chính sách thuế mới, các thủ tục hành chính thuế; truyền tải kịp thời đến người nộp thuế…


Ảnh minh họa.


Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, năm 2018, với phương châm hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp, phương thức hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc: Từ trả lời trực tiếp tại cơ quan thuế, trả lời qua điện thoại, email đến tổ chức các buổi đối thoại với hơn 8.600 người nộp thuế trên địa bàn. Qua đó, nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để giải quyết ngay hoặc báo cáo, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

Về công tác kê khai và quyết toán thuế, việc chuẩn hóa dữ liệu thông tin về người nộp thuế luôn được quan tâm thực hiện nhằm xây dựng thông tin, cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác như thường xuyên rà soát, theo dõi biến động của người nộp thuế. Ông Mai Sơn cho biết, cơ quan thuế đã kịp thời cập nhật, phân loại theo đúng các trạng thái; nắm bắt, đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, từng bước nâng cao hiệu quả trong việc đáp ứng các yêu cầu chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.

Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế cũng được đặc biệt quan tâm. Cục đã phối hợp các sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, tiến tới “một cửa liên thông điện tử” và chia sẻ dữ liệu. Bên cạnh đó, đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, thực hiện kê khai thuế qua mạng; nộp thuế điện tử; triển khai tốt khai thuế điện tử đối với hộ cho thuê nhà. Cục cũng tiếp tục triển khai đề án “Đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018”, về việc giải quyết thủ tục hành chính và các nghiệp vụ quản lý thuế để khắc phục, hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu, mong muốn của doanh nghiệp, người dân...

Phát huy phong trào áp dụng sáng kiến, cải tiến trong việc triển khai nhiệm vụ quản lý thuế, năm 2018, Cục Thuế tiếp tục có hàng trăm sáng kiến, cải tiến đã và đang được áp dụng hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính.

Năm 2019, Cục Thuế thành phố sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2019 được Bộ Tài chính, HĐND, UBND TP Hà Nội giao. Cục sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống chuyển giá; quản lý chặt chẽ số nợ đọng thuế và kiên quyết xử lý thu hồi nợ đọng tiền thuế. Bên cạnh đó, Cục tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm để mỗi cán bộ công chức thuế có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên nghiệp, luôn tận tâm trong công việc và thân thiện với người nộp thuế, đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới. Ngoài ra cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đáp ứng tốt nhất những nguyện vọng của người nộp thuế.

Đặc biệt, hai khâu đột phá sẽ được Cục Thuế thành phố thực hiện trong năm 2019 là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế và lấy trọng tâm là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ…, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.