Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử

Bài, ảnh: Tuệ Diễm| 19/08/2019 08:29

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai mở rộng việc sử dụng hóa đơn điện tử và bước đầu đạt được kết quả đáng khích lệ với hơn 19% doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng. Để tiếp tục đẩy mạnh việc dùng hóa đơn điện tử, thành phố đang thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp.

Nhiều lợi ích, nhưng...

Nghị định số 119/2018/NĐ-CP về hướng dẫn quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử có hiệu lực từ ngày 1-11-2018, quy định các doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp đang hoạt động, vẫn sử dụng hóa đơn giấy, nhưng chậm nhất đến ngày 1-11-2020, phải chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch và quản lý thu chi, phục vụ quản lý tài chính doanh nghiệp và chống thất thu thuế.

Đến nay, đã có hơn 19% doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh sử dụng hóa đơn điện tử.

Thực hiện chủ trương này, ngành Thuế và nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai thực hiện và bước đầu đạt hiệu quả tốt. Là một đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử từ đầu năm 2019, ông Nguyễn Ngô Long, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí thương mại Nhật Long (quận 9) nhận xét: “Việc sử dụng hóa đơn điện tử có nhiều ưu điểm, nhất là khi công ty giao dịch mua bán với các công ty nước ngoài, doanh nghiệp FDI, và những công ty lớn ở Việt Nam. Đặc biệt, việc doanh nghiệp dùng hóa đơn điện tử sẽ giúp cơ quan thuế có sự kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hơn, vì thế sẽ an toàn hơn cho doanh nghiệp”.

Theo số liệu từ Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 6-2019, thành phố đã có hơn 37.000 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. So với tháng 4-2019, con số này đã tăng 12.000 doanh nghiệp. Ngoài ra, số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn có mã xác thực cũng tăng nhanh, đạt 451.290 hóa đơn trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp ngành Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, quản lý thuế doanh nghiệp tốt hơn, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do mới triển khai nên các bên liên quan vẫn gặp một số khó khăn về quá trình chuyển đổi hóa đơn giấy qua hóa đơn điện tử. Cụ thể, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thì hóa đơn điện tử phải sử dụng phần mềm, có phần ký tên, đóng dấu. Nếu công ty có nhiều chi nhánh thì phải gửi về trụ sở để có được chữ ký điện tử.

“Ví dụ, khách hàng ăn uống tại 1 nhà hàng có nhiều chi nhánh thì chỉ nhận được thông tin, hóa đơn sẽ gửi về sau, như vậy rất có thể doanh nghiệp sẽ quên xuất hóa đơn cho khách hàng” - chị Ngô Thị Thu Hà, ở quận 7, thành phố Hồ Chí Minh phân tích. 

Ngoài ra, hóa đơn điện tử vẫn có sai sót khi kê khai thông tin, mà muốn chỉnh sửa, khách hàng phải chờ đợi vài ngày để có hóa đơn mới. Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki, một trong những đơn vị tiên phong sử dụng hóa đơn điện tử cũng thừa nhận, hóa đơn điện tử khi cần điều chỉnh các thông tin kê khai sai thì vẫn phải lập biên bản giấy và quy trình này khá bất tiện và mất thời gian.

Đáng nói, việc áp dụng hóa đơn điện tử tại các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các hộ kinh doanh gia đình còn gặp nhiều khó khăn do chi phí máy móc, đường truyền, phần mềm dùng chung, nghiệp vụ kế toán...

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu song hiện vẫn có hơn 80% doanh nghiệp tại thành phố chưa triển khai hóa đơn điện tử. Nguyên nhân là do đầu năm doanh nghiệp đã in một số lượng lớn hóa đơn giấy đủ dùng đến cuối năm 2019 nên khi nào hết hóa đơn, doanh nghiệp mới chuyển đổi.

Để tránh tình trạng “ùn tắc” thủ tục hành chính vào cuối năm, khi doanh nghiệp đồng loạt đăng ký chuyển đổi hóa đơn giấy qua hóa đơn điện tử, Cục Thuế thành phố đã khuyến khích doanh nghiệp làm thủ tục chuyển đổi sớm trước thời hạn.

Đặc biệt, ngành Thuế thành phố đang tập hợp các ý kiến phản hồi của doanh nghiệp trên địa bàn về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử để báo cáo cấp thẩm quyền giải quyết; kiến nghị xây dựng chính sách riêng về thuế cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. 

Trước mắt, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã thẩm định được 26 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn, đáp ứng được những yêu cầu, điều kiện và phù hợp với những quy định quản lý, sử dụng hóa đơn online (trực tuyến). Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc này giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với các đơn vị cung ứng hóa đơn điện tử chất lượng, bảo đảm lưu trữ dữ liệu, công nghệ bảo mật tốt.

Cùng với đó, Cục Thuế thành phố đã giao các Chi cục Thuế trên địa bàn gửi thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc chuyển đổi hóa đơn theo quy định pháp luật. Các Chi cục Thuế quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận 7 đã có công văn gửi các doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn, đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử ngay từ tháng 7-2019.

Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần đến bộ phận "một cửa" của các chi cục thuế để được nhà cung cấp hóa đơn điện tử hướng dẫn sử dụng, đăng ký và phát hành hóa đơn điện tử. Người nộp thuế được hỗ trợ mẫu và kinh phí khởi tạo hóa đơn, hỗ trợ phí chuyển đổi từ hóa đơn giấy qua hóa đơn điện tử, hưởng các ưu đãi về giá dịch vụ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.