Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ vững sức mạnh của Đảng

Hương Ly| 12/04/2018 07:02

(HNM) - Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của cán bộ, đảng viên”.

Một phiên họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: TTXVN


Xử lý nghiêm sai phạm

Không chỉ ở cấp trung ương, thời gian qua, nhiều quyết định thi hành kỷ luật với đảng viên có sai phạm đã được các địa phương thực hiện nghiêm. Đầu tháng 4 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Thị Thu Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy bằng hình thức cảnh cáo. Theo kết luận kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thúy vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, không gương mẫu; đã cùng gia đình vay, mượn số tiền lớn của nhiều tổ chức, cá nhân, nhưng vi phạm hợp đồng, không trả nợ đúng hạn, dẫn tới 2 lần bị khởi kiện ra tòa án.

Cùng với quyết định cảnh cáo, căn cứ Quy định 102-QĐ/TƯ, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã đề nghị tổ chức Đảng có thẩm quyền miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đề nghị bãi nhiệm đại biểu HĐND tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Thị Thu Thúy.

Trước đó, Tỉnh ủy Quảng Bình cũng ban hành quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Hiếu Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ công ty, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình bằng hình thức khiển trách. Theo kết luận, với vai trò Phó Giám đốc công ty, phụ trách kỹ thuật, đồng chí Hoàng Hiếu Trung đã thiếu kiểm tra, chỉ đạo, để nhà thầu thi công công trình chống quá tải XT478 trạm 110KV Hòn La tự ý thực hiện công việc không có trong kế hoạch, không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn dẫn đến xảy ra tai nạn; vi phạm Điều 29 Quy định 102-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị.

Tại TP Hà Nội, việc kiểm tra, xử lý đảng viên sai phạm cũng được thực hiện nghiêm. Báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng của Thành ủy Hà Nội quý I-2018 cho thấy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 58 tổ chức Đảng cấp dưới và 148 đảng viên. Trong đó, đã kiểm tra xong và kết luận 63 đảng viên, 22 tổ chức Đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 42 đảng viên. Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ “kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng”, Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 113 tổ chức Đảng cấp dưới và việc thi hành kỷ luật Đảng đối với 72 tổ chức Đảng cấp dưới; đồng thời thực hiện công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên. Kết quả, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 129 đảng viên có sai phạm.

Nhận xét về việc xử lý nghiêm những đảng viên có sai phạm thời gian vừa qua, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Đường cho rằng, sau Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII), việc kiểm tra, phát hiện xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm được Đảng hết sức quan tâm, nhất là những vụ việc tiêu cực, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí gây bức xúc dư luận. Những việc làm này được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Không có vùng cấm

Với quyết tâm siết chặt kỷ luật đảng viên, giữ vững “sức mạnh” của Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ký ban hành văn bản số 04-HD/UBKTTƯ “Hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy định số 102-QĐ/TƯ, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”. Đây là căn cứ quan trọng để xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng.

Nhận xét về những quyết định kỷ luật nghiêm minh với đảng viên có sai phạm thời gian vừa qua, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV cho rằng, quyết tâm tự chỉnh đốn, làm trong sạch bộ máy do Đảng ta thực hiện thời gian qua đã được cụ thể hóa trong các nghị quyết, chỉ thị, quy định. Qua đó đã xử lý nghiêm đảng viên sai phạm, góp phần siết chặt kỷ luật Đảng, củng cố niềm tin trong nhân dân. Bất kỳ ai, dù là cấp tướng hay Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng... mà không giữ được phẩm chất đảng viên, khiến mình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đều sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Theo nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Đường, trong khi đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên bị suy thoái, những quy định, hướng dẫn mới ban hành sẽ có tác dụng hạn chế các hành vi sai phạm từ nhỏ nhất. Việc hướng dẫn chi tiết nhằm xử lý đảng viên sai phạm cũng sẽ giúp mỗi người tự soi mình, tự tu dưỡng để kiềm chế những hành động, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng (quận Long Biên) Âu Xuân Kiên cũng cho rằng, mọi đảng viên đều phải chấp hành Điều lệ Đảng, bình đẳng trước mọi quy định, nghị quyết của Đảng... Vì vậy, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành hướng dẫn cụ thể nhằm xử lý nghiêm đảng viên sai phạm một lần nữa khẳng định kỷ luật Đảng được siết chặt hơn nữa, qua đó góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững sức mạnh của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.