Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới

Hương Ly - Ảnh: Anh Tuấn| 16/04/2018 09:34

(HNMO) - Sáng 16-4, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo trung ương thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội; Điểu K’ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương. Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị.


Báo cáo của Quận ủy Tây Hồ cho thấy, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung của nghị quyết; đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Qua đó, đã nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể xã hội; đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang; đoàn viên, hội viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Qua đó, đã góp phần giúp nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, thực hiện nghiêm túc các quy định của chính quyền.

Hệ thống dân vận, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Vai trò tham mưu và phối hợp hoạt động của Ban Dân vận Quận ủy, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngày càng chủ động và hiệu quả. Ủy ban MTTQ từ quận tới cơ sở đã phát huy vai trò trong việc củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động... Qua đó góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị ở cơ sở; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, củng cố; các hoạt động văn hóa, tôn giáo, lễ hội được tổ chức an toàn, tiết kiệm, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa – xã hội, an ninh-quốc phòng của quận hằng năm. Thống kê cho thấy, những năm qua, kinh tế của quận Tây Hồ tăng trưởng ổn định: Năm 2017, doanh thu thương mại, dịch vụ, du lịch tăng 108% ; tổng thu ngân sách tăng 616%; 94,08% gia đình trên địa bàn quận đạt Gia đình văn hóa; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 84%...

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc triển khai công tác dân vận trên địa bàn quận Tây Hồ cũng như những hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho biết, hằng năm, trên địa bàn quận có trên 100.000 người nước ngoài lưu trú. Địa bàn quận cũng có nhiều đền, chùa, nhà thờ... thu hút lượng lớn khách thập phương. Vì vậy, bảo đảm an ninh chính trị luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của quận. Với phương châm bám dân, gần dân, nhiều năm qua, quận Tây Hồ luôn giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Trong công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án lớn, lãnh đạo quận đã đối thoại trực tiếp, tổ chức tiếp dân, nỗ lực giải quyết hết thẩm quyền. Với 11 vụ việc bức xúc theo Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy, quận đã giải quyết dứt điểm 10 vụ. Tuy nhiên, công tác dân vận của quận vẫn còn những hạn chế. Quận Tây Hồ sẽ nỗ lực khắc phục những bất cập này trong thời gian tới.


Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội và quận Tây Hồ.


Bám dân, gần dân, giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã ghi nhận những kết quả quận Tây Hồ đạt được trong thời gian qua. Theo đồng chí Trương Thị Mai, việc quận Tây Hồ nhiều năm qua đạt kết quả cao về tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, bảo đảm các chính sách an sinh xã hội... đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đánh giá cao việc quận Tây Hồ đã triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ một cách bài bản, nghiêm túc, Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng cho rằng, cách thức triển khai nghị quyết đồng bộ, hiệu quả đã giúp thiết lập mối quan hệ tích cực giữa chính quyền với nhân dân. Việc quận Tây Hồ nỗ lực triển khai chính quyền điện tử, tăng cường mối liên hệ mật thiết với nhân dân chính là gốc rễ bền vững để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2018 là năm “Dân vận chính quyền”, đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu, dựa trên những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, quận Tây Hồ cần rút ra những kinh nghiệm thực tiễn, từ đó nâng cao hiệu quả công tác dân vận. “Cán bộ, đảng viên muốn xây dựng lòng tin với nhân dân thì mọi hành động, việc làm đều phải thực chất và chúng ta phải phấn đấu rất nhiều để thực hiện điều này.” - Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh. 

Lưu ý thời gian tới, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực, kèm theo phải triển khai nhiều dự án lớn tại quận Tây Hồ, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, các dự án sắp triển khai sẽ tác động trực tiếp tới đời sống của hàng nghìn người dân. Việc bám dân, gần dân xử lý ổn thỏa những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân là một thách thức không nhỏ. Kinh nghiệm cho thấy, nếu làm dân vận tốt và làm đến cùng, sẽ có kết quả tốt. Nhưng muốn làm dân vận tốt thì chính quyền phải tốt, có vấn đề gì không đúng phải sửa ngay, làm xong rồi phải giám sát thì mới tránh được những sai phạm nảy sinh.

Chỉ rõ những mặt còn tồn tại trong công tác dân vận, Trưởng ban Dân vận Trung ương mong muốn, thời gian tới, Quận ủy Tây Hồ sẽ bố trí những cán bộ có năng lực về làm việc tại Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Đồng chí cũng nhấn mạnh vai trò nêu gương, sự gương mẫu của người đứng đầu, bởi “Đảng ta là Đảng cầm quyền, lãnh đạo toàn diện, vì vậy mỗi đảng viên cần nỗ lực không ngừng xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh. Qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, củng cố niềm tin trong nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.