Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch chợ đầu mối tại quận Bắc Từ Liêm

Tin, ảnh: Hiền Thu| 16/04/2018 13:24

(HNMO) – Sáng 16-4, Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng mạng lưới chợ đầu mối nông sản trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2012-2017” đã làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai phát biểu kết luận buổi giám sát


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho biết, hiện tại, trên địa bàn quận chỉ có chợ đầu mối Minh Khai là chợ hạng 1, đã được phê duyệt quy hoạch và được UBND thành phố giao Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội quản lý, khai thác. Hiện tại, chợ đầu mối Minh Khai có khoảng 700 hộ kinh doanh, trong đó có 642 hộ kinh doanh thường xuyên và khoảng 100 hộ kinh doanh vãng lai. Số lượng hàng hóa lưu thông tại chợ đầu mối này là khoảng 250 tấn/đêm. Đây là điểm tập trung, phân phối hàng nông sản lớn của thành phố. Các loại nông sản được bán tại chợ rất đa dạng, chủ yếu là bán buôn.

Theo lãnh đạo quận, mặc dù thời gian qua, UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo sát sao công tác quản lý, khai thác tại chợ đầu mối Minh Khai, tuy nhiên, hoạt động tại chợ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, chợ mới được phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng một phần với 573 điểm kinh doanh, trong khi số lượng thực tế các hộ đang kinh doanh nhiều hơn nên thường xuyên xảy ra tình trạng các hộ kinh doanh tràn ra lối đi, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và giao thông. Một hạn chế nữa là các hộ kinh doanh tại chợ chưa được kiểm soát chặt chẽ, số lượng hàng hóa lớn không có xuất xứ rõ ràng…


UBND quận Bắc Từ Liêm kiến nghị, UBND thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các ngành chức năng của thành phố chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng; có kế hoạch cải tạo chợ bảo đảm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý hoạt động tại chợ đầu mối theo thẩm quyền, lập chốt kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ để kiểm tra hàng hóa trước khi vào chợ…

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai ghi nhận, quận Bắc Từ Liêm đã quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về thực hiện quy hoạch chợ đầu mối trên địa bàn. Qua đó, chợ đầu mối Minh Khai hoạt động tương đối hiệu quả, phù hợp với tiêu chí là chợ đầu mối kết nối giao thương giữa khu vực nội và ngoại thành Hà Nội.

Trưởng đoàn giám sát cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của quận Bắc Từ Liêm, đồng thời, đề nghị quận tiếp tục tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động của chợ đầu mối Minh Khai, tích cực phối hợp và hướng dẫn thủ tục để Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội tiếp tục thực hiện quy hoạch chợ, trong đó có việc giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân còn lại trong khu vực chợ. Bên cạnh đó, quận cần quan tâm và thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Ban Quản lý chợ nghiêm túc khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý chợ đã được các đoàn kiểm tra chuyên ngành của UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ rõ qua các lần kiểm tra; sớm liên hệ với các cơ quan chức năng của thành phố để phối hợp tổ chức tái định cư cho các hộ còn lại và sau khi có mặt bằng thì triển khai theo đúng quy hoạch được duyệt, cố gắng hoàn thành trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch chợ đầu mối tại quận Bắc Từ Liêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.