Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự sinh hoạt Đảng tại thị trấn Đông Anh

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 21/04/2018 08:47

(HNMO) - Sáng 21-4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã về cùng dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (mở rộng).

Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, các ban Đảng Thành ủy, một số sở, ngành và huyện Đông Anh.

Trước khi dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Đông Anh, đồng chí Hoàng Trung Hải và đoàn đã đến thăm Nhà văn hóa Tổ dân phố 12, một điểm sinh hoạt cộng đồng của địa phương. Tại đây, đồng chí Bí thư Thành ủy đã dự buổi sinh hoạt và tặng quà Chi hội Cựu chiến binh 12.

Đồng chí Hoàng Trung Hải và đoàn thăm, chụp ảnh cùng các cựu chiến binh Chi hội cựu chiến binh 12 tại Nhà văn hóa Tổ dân phố 12


Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp của đội ngũ cựu chiến binh nói chung và Chi hội Cựu chiến binh 12 nói riêng đã không quản ngại hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, hòa bình và thống nhất Tổ quốc. Các đồng chí còn là những hạt nhân chính trị ở địa phương, tạo mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. 

Đồng chí Bí thư Thành ủy tin tưởng, các cựu chiến binh tiếp tục phát huy truyền thống đáng tự hào, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương, nhất là giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm môi trường sống bình yên của nhân dân.

Tiếp đó, đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Bảy, sinh năm 1946, bệnh binh, cựu tù chính trị tại nhà tù Phú Quốc. Đoàn công tác cũng đã đến thăm Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND thị trấn Đông Anh.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Đông Anh (mở rộng) nhằm kiểm điểm, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy tháng 4, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5-2018 và thảo luận chuyên đề "Đẩy mạnh khai thác sử dụng có hiệu quả các nhà văn hoá, điểm sinh hoạt văn hoá - thể thao trên địa bàn thị trấn Đông Anh giai đoạn 2018-2020".

Coi gia đình là hạt nhân thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng

Thị trấn Đông Anh được thành lập từ năm 1982 có diện tích trên 454 ha, gồm 40 tổ dân phố với 9.042 hộ, 29.820 nhân khẩu. Đảng bộ thị trấn có 45 chi bộ với 1.810 đảng viên. 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Vũ Ngọc Anh cho biết, toàn thị trấn hiện có 29 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao, nhưng chỉ có khoảng 20 địa điểm đạt tiêu chuẩn nhà văn hóa. Từ năm 2010 đến năm 2017, thị trấn có 16 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp. 

Tuy nhiên, vẫn còn 13 điểm sinh hoạt văn hóa đang bị xuống cấp. 3 tổ dân phố chưa bố trí được quỹ đất để xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa. 7 điểm sinh hoạt có từ 2-3 tổ dân phố sử dụng chung. Theo dự thảo nghị quyết, thị trấn Đông Anh đặt mục tiêu 100% tổ dân phố đã có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao có ban chủ nhiệm, có quy chế hoạt động để vận hành, khai thác hiệu quả. Đến năm 2020, 100% nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao xuống cấp được cải tạo. 

Thị trấn cũng dự định sẽ thí điểm xây dựng mô hình điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao có máy tính kết nối Internet, tủ sách, báo chí, dụng cụ thể dục thể thao, thành lập tổ hỗ trợ tư pháp... từ đó nhân rộng. 100% các tổ dân phố đăng ký thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Thảo luận về các nội dung của hội nghị, nhiều đại biểu nêu ý kiến tập trung vào việc thực hiện hai quy tắc ứng xử thành phố đã ban hành và dự thảo Nghị quyết “Đẩy mạnh khai thác, sử dụng hiệu quả các nhà văn hoá, điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao trên địa bàn thị trấn Đông Anh giai đoạn 2018-2020”. 

Các ý kiến cho rằng, Đảng ủy cần có giải pháp huy động người dân tham gia giám sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; coi gia đình là hạt nhân trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu cũng kiến nghị huyện chỉ đạo sớm bố trí quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao cho các tổ dân phố số 3, số 4 và số 62.

“Nếu có quỹ đất, người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp tiền để xây dựng” - ông Nguyễn Như Anh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 4 nói.

 Quang cảnh Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn Đông Anh (mở rộng)


Tăng tính hiệu quả trong khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Quang khẳng định, huyện đã có kế hoạch cũng như chuẩn bị cung cấp nguồn kinh phí khá lớn để hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá ở cơ sở. Mục tiêu là hết năm 2018 hoặc chậm nhất là nửa đầu năm 2019, 100% nhà văn hóa, điểm sinh hoạt trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh, việc khai thác sử dụng các thiết chế văn hóa này có hiệu quả ra sao phụ thuộc chủ yếu vào cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là các cụ, các bác ở tổ dân phố.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhận xét, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Đông Anh (mở rộng) lần thứ 46 đã được chuẩn bị tốt và tổ chức đúng quy định. Nội dung được đưa ra bàn thiết thực.

Nhấn mạnh vai trò của cơ sở trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn quan tâm, chăm lo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”.

Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Đông Anh thời gian qua, đồng thời khẳng định, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn (mở rộng) lần thứ 46 với nội dung thiết thực đã thể hiện sự quan tâm sâu sát của cấp ủy đối với những nhu cầu quan trọng của người dân. 

Đồng chí Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị


“Nghị quyết của Đảng ủy đề ra những nội dung rất cụ thể. Đây chính là nhằm giải quyết mong ước của người dân. Các đồng chí cần thực hiện tốt nghị quyết, làm tốt hơn việc xây dựng, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa của mình” - Bí thư Thành ủy nói.

Nêu rõ bối cảnh năm 2018 với nhiều nhiệm vụ quan trọng và không ít khó khăn, thách thức đặt ra, đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý một số nội dung trọng tâm Đảng ủy thị trấn cần tập trung làm tốt. Gắn với nhiệm vụ sơ kết giữa nhiệm kỳ, Đảng ủy thị trấn phải rà soát tình hình thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra, từ đó đề ra giải pháp vừa duy trì các chỉ tiêu tăng cao, vừa tăng cường hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu còn thấp. 

Đồng thời, thực hiện chủ đề năm 2018 của thành phố, từ thị trấn đến tổ dân phố rà soát lại toàn diện hoạt động của mình, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, tập trung khắc phục để ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. 

“Trong quá trình thực hiện, tôi đề nghị các đồng chí tiếp cận bằng tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật để chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém. Ví dụ như giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng. Đừng nghĩ những việc xảy ra lâu rồi, thuộc trách nhiệm của khóa trước, nên cứ xếp lại đó. Những tồn tại kéo dài như vậy là nguyên nhân làm xói mòn lòng tin, nên từ thành phố xuống địa phương phải quyết tâm giải quyết không để kéo dài thêm nữa” - Bí thư Thành ủy chỉ đạo.


Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Đảng ủy thị trấn phải thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ, trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Hiện nay, phần nhiều những vấn đề phức tạp khiến người dân bức xúc vẫn nằm ở xã, phường, thị trấn - nơi tiếp xúc với nhân dân thường xuyên và nhiều nhất, trong khi chỉ cần 1 vụ việc như đã xảy ra ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa là cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố bị mang tiếng.

“Khi dân đang chờ, cán bộ không được "buôn dưa lê", nói chuyện điện thoại... Đó là những chi tiết nhỏ trong ứng xử, nhưng khiến người dân bức xúc rất lớn” - Bí thư Thành ủy nói.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa, một dạng chất kết dính cộng đồng, có giá trị hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, tạo ra sức đề kháng với những thói hư, tật xấu, đồng chí Hoàng Trung Hải mong muốn, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các đảng viên cao niên, các cựu chiến binh, những người có uy tín trong cộng đồng luôn nêu gương, lan tỏa nếp sống văn hóa cho lớp trẻ. 

Bí thư Thành ủy cũng vui mừng khi huyện Đông Anh đã tổ chức tuyên truyền thực hiện hai quy tắc ứng xử của thành phố ở tất cả các bộ phận “một cửa” trên địa bàn. Đồng chí mong muốn, huyện sẽ biến việc thực hiện các quy tắc ứng xử thành nền nếp, khắc phục triệt để tính hình thức.

Bí thư Thành ủy yêu cầu, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Đông Anh nói riêng và huyện Đông Anh nói chung quan tâm hơn nữa đến việc phát triển hạ tầng văn hóa xã hội, vệ sinh môi trường; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đặc biệt là lắng nghe, tiếp xúc nhiều hơn với người dân, dự báo sớm và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, những việc dân cần.

Tiếp thu ý kiến của đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đông Anh Đặng Minh Thắng khẳng định, Đảng ủy thị trấn sẽ quán triệt, triển khai và cụ thể hóa các chỉ đạo thành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự sinh hoạt Đảng tại thị trấn Đông Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.