Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về thời điểm báo cáo đánh giá tác động môi trường giữa các luật còn khác nhau

Hà Phong| 12/07/2018 21:25

(HNMO) - Tiếp tục phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 12-7, các đại biểu nghe trình bày tờ trình; báo cáo thẩm tra; thảo luận cho ý kiến về việc thực hiện một số quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công và Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư.

Phiên họp sáng 12-7.


Theo báo cáo của Chính phủ, hiện nay đang có cách hiểu khác nhau về việc áp dụng các quy định của pháp luật về thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường giữa các luật: Đầu tư, Đầu tư công và Bảo vệ môi trường. Hiện Luật Đầu tư không quy định báo cáo đánh giá tác động môi trường trong hồ sơ thủ tục quyết định chủ trương đầu tư và đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nhưng Luật Bảo vệ môi trường thì lại quy định đánh giá tác động môi trường phải thực hiện ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và trong đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư khiến các nhà đầu tư lúng túng, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chính phủ kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho chủ trương giải thích việc áp dụng pháp luật.

Tuy nhiên các đánh giá cho thấy, đây không phải là trường hợp có cách hiểu khác nhau trong việc thi hành luật, mà là có quy định khác nhau giữa các luật, nhưng chưa có ý kiến của tất cả các bộ, ngành liên quan. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, không có căn cứ pháp lý để thực hiện. Trường hợp cần sửa luật thì phải nghiên cứu kỹ hơn về các khía cạnh và các vấn đề khác nhau của luật.

Trước đó, sáng cùng ngày, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về phương án phân bổ số vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 còn lại; phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 Chương trình mục tiêu quốc gia Biển Đông - Hải đảo bảo đảm cho lĩnh vực quốc phòng - an ninh trên biển và hải đảo; việc sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt quan trọng và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách; dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định về thời điểm báo cáo đánh giá tác động môi trường giữa các luật còn khác nhau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.