Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết hiệu quả các vấn đề cấp thiết liên quan trực tiếp đến người lao động

TTXVN| 26/07/2018 06:36

(HNM) - Sáng 25-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc kiểm điểm phối hợp công tác và bàn thảo những trọng tâm phối hợp trong thời gian tới giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN


Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, sau gần một năm triển khai Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động đã phối hợp với 20 địa phương xác định được địa điểm đầu tư, trong đó đã nghiên cứu thị trường và đánh giá các điều kiện đầu tư dự án tại 12 địa phương… Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động của tổ chức công đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Tổng Liên đoàn đã tích cực tham gia xây dựng thể chế; phản biện xã hội các chính sách; kịp thời phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề lớn liên quan đến công nhân, lao động. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề cập đến những tồn tại cần khắc phục như: Một bộ phận người lao động thu nhập còn thấp, còn tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội, thiết chế công đoàn mới bước đầu được thực hiện, dẫn đến khó khăn về nhà ở, nhà trẻ, trường học… cho công nhân. Tình hình doanh nghiệp phải giải thể, phá sản, ngừng hoạt động khiến nhiều lao động thiếu việc làm. Tình trạng nợ lương vẫn xảy ra tại một số ngành, địa phương. Đáng chú ý, tai nạn lao động vẫn gây thiệt hại lớn về người và tài sản (gần 9.000 vụ tai nạn lao động làm khoảng 9.000 người bị nạn, trong đó có 928 người chết).

Về vấn đề quy định mới về cách tính lương hưu cho người về hưu từ ngày 1-1-2018 phát sinh tâm lý bất an với lao động nữ; lao động nữ trên 35 tuổi tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có việc làm không ổn định, Thủ tướng nêu quan điểm: “Phải bảo đảm quyền lợi bình đẳng giới chứ không phải nam giới về hưu thì tốt còn nữ thì không tốt”. Thủ tướng cho biết Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có tờ trình Thường vụ Quốc hội và Chính phủ sẽ có Nghị định về vấn đề này.

Về công tác phối hợp thời gian tới, Thủ tướng mong muốn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt Đại hội Công đoàn các cấp cả nội dung, hình thức và nhân sự. Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng các thiết chế Công đoàn, trước hết là nhà ở cho công nhân. Đặc biệt, các cấp chính quyền và công đoàn cần nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp đến người lao động.

Cho ý kiến về một số đề xuất của Tổng Liên đoàn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có biện pháp bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động khi doanh nghiệp phá sản, nâng cao năng lực thẩm định của các cơ quan quản lý nhà nước để tránh tình trạng doanh nghiệp bỏ trốn. Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu việc bảo đảm quyền lợi để công nhân được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện giá bán điện cho công nhân theo đúng Thông tư 16 của Bộ Công Thương; đồng thời các địa phương phải tạo điều kiện về đất đai, xây dựng nhà ở cho công nhân, coi đây là vấn đề quan trọng mà các cấp, các ngành phải quan tâm giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết hiệu quả các vấn đề cấp thiết liên quan trực tiếp đến người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.