Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết phải số hóa, tích hợp cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ, cán bộ đi B

Minh Ngọc – TTXVN| 26/07/2018 06:39

(HNM) - Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), chiều 25-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Hà Nội), thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ - nơi đang lưu giữ khoảng 72.000 hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm các phòng chức năng của Trung tâm Lưu giữ quốc gia III. Ảnh: TTXVN


Bày tỏ sự xúc động sau khi tận mắt chứng kiến số lượng hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao các cán bộ, nhân viên Trung tâm trong việc bảo quản gần như nguyên vẹn hồ sơ, kỷ vật kể từ khi tiếp nhận. Khẳng định đây là những hiện vật quý, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với ý kiến đề xuất của Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước về việc cần thiết phải số hóa, tích hợp cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ, cán bộ đi B do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước quản lý vào cơ sở dữ liệu quốc gia về người có công để phục vụ việc khai thác tìm kiếm được thuận tiện.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay các hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia III về đến các địa phương vẫn còn trong tình trạng lưu trữ. Do đó những hồ sơ, kỷ vật này cần được trưng bày, triển lãm để các tầng lớp nhân dân hiểu được đây là nguồn tài liệu quý giá và có ý nghĩa quan trọng, không chỉ phản ánh hoạt động của một cơ quan, tổ chức trong một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn chứa đựng những hồ sơ, kỷ vật thiêng liêng của các cá nhân đi B.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo Văn phòng Quốc hội tiếp tục phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm phát huy giá trị khối tài liệu hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B nói riêng và tài liệu lưu trữ quốc gia nói chung. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần thông tin rộng rãi, thường xuyên về khối tài liệu hồ sơ, kỷ vật này để thân nhân của cán bộ đi B và cán bộ đi B biết, liên hệ để nhận lại hồ sơ, kỷ vật...

* (HNM) - Tối 25-7, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ký ức thời hoa lửa” do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức nhằm tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018) đã diễn ra tại Hà Nội. Tới dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, đại biểu người có công với cách mạng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng hoa cho các đại biểu đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công tham dự chương trình. Các đồng chí Trần Quốc Vượng, Phạm Bình Minh, Vương Đình Huệ… trao tặng quà cho đại diện các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Ngoài chương trình nghệ thuật xúc động tình cảm tri ân, tại đây, Ban Tổ chức đã trao tặng quà, sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng tới 3 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện 20 gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

* Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), ngày 25-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã tới thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng, chăm sóc người có công tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định: Công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ cao quý, là tình cảm, ân nghĩa được Đảng, Nhà nước luôn luôn coi trọng, là trách nhiệm của Nhà nước và toàn xã hội. Trưởng ban Dân vận Trung ương mong muốn, các thương binh cùng gia đình luôn mạnh khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu trong cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết phải số hóa, tích hợp cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ, cán bộ đi B

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.