Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ đô Hà Nội - đầu tàu liên kết vùng

Võ Lâm - Hồng Sơn| 29/07/2018 07:02

(HNM) - Thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, Thủ đô có thêm thế và lực để thực hiện vai trò đầu tàu trong liên kết vùng.


Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Năm 2017, dự hội nghị “Hợp tác đầu tư và phát triển” của Thủ đô, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã vui mừng nhận định: “Hà Nội đang phát huy hiệu quả sức mạnh liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố lân cận trong tất cả các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ, môi trường… Hà Nội phát triển tốt đã lan tỏa cả vùng Bắc Bộ và vùng Tây Bắc”.

Thật vậy, thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TƯ ngày 6-1-2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã không ngừng nỗ lực phát triển về mọi mặt. Thành phố ngày càng khẳng định vị thế đầu tàu trong vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Đến nay, dù diện tích bằng 21,2% so với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và bằng 1% cả nước; dân số Hà Nội bằng 41,7% so với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và bằng 8,1% dân số cả nước, nhưng Hà Nội đóng góp 51,1% GRDP của vùng và 16,46% GDP của cả nước; thu ngân sách bằng 54,1% của vùng và 19,05% của cả nước...

Tiếp nối chủ trương tăng cường liên kết hợp tác cùng phát triển với các tỉnh, thành phố của các nhiệm kỳ trước, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Hà Nội đã tạo ra bước tiến mới. Hợp tác liên kết giữa Hà Nội và các địa phương được nâng tầm theo hướng bài bản, toàn diện. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ nhiều tỉnh, thành ủy đã tiến hành làm việc, ký kết chương trình hợp tác theo hướng tăng cường cả bề rộng và chiều sâu. Không chỉ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, nội dung hợp tác còn được mở rộng sang lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó phát huy thế mạnh của các bên, đồng thời giúp nhau khắc phục hạn chế, khó khăn. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ quan điểm: “Hà Nội và các tỉnh, thành phố đều có trách nhiệm nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Nên tăng cường liên kết hợp tác vừa nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng”.

Không ngừng tìm tòi nâng cao hiệu quả liên kết hợp tác, từ năm 2016, Hà Nội có sáng kiến tổ chức hội nghị thường niên “Hợp tác đầu tư và phát triển”. Đây là hội nghị không chỉ nhằm thu hút đầu tư cho Hà Nội mà còn thể hiện trách nhiệm đầu tàu của Thủ đô đối với vùng. Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết: “TP Hải Phòng hoan nghênh Hà Nội đã có sáng kiến tổ chức hội nghị này nhằm thực hiện vai trò liên kết vùng trong những năm qua. Trong xu hướng phát triển hiện nay, một địa phương không thể tự làm nên tất cả, cần phải có sự liên kết vùng. Vai trò liên kết vùng của Hà Nội rất quan trọng”. Kết quả hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” là một thực tiễn thuyết phục chứng minh nhận định trên. Tại đây, Hà Nội ký kết 24 biên bản ghi nhớ, trong đó có 7 biên bản ghi nhớ hợp tác với các tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô.

Tại hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa ghi nhận những nỗ lực tăng cường liên kết để thu hút nguồn lực của Thủ đô. Thủ tướng cũng ghi nhận: “Một cấp ủy, chính quyền năng động, quyết đoán đã thể hiện rõ ở Hà Nội”.


Hà Nội đóng vai trò đầu tàu trong liên kết Vùng Thủ đô. Ảnh: Hoàng Linh


Kết nối, cùng đồng hành

Mặc dù đạt được những kết quả ấn tượng, song những đòi hỏi, sự kỳ vọng hướng về Hà Nội với vai trò đầu tàu liên kết vùng vẫn còn rất lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Hà Nội cần phát huy hơn nữa vai trò động lực, vai trò dẫn dắt phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, sự liên kết của TP Hà Nội với các địa phương trong vùng chưa thực sự hiệu quả, không gian liên kết vùng vẫn bị chia cắt, doanh nghiệp chưa tham gia sâu vào quá trình liên kết. Trong khi đó, theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, Hà Nội phải phát huy hơn nữa thế mạnh nhờ việc điều chỉnh địa giới hành chính cách đây 10 năm tạo ra để trở thành trung tâm kết nối, lan tỏa trong vùng và cả nước.

Những đòi hỏi, kỳ vọng đặt ra đối với Hà Nội cũng chính là mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền thành phố đang quyết tâm triển khai thực hiện. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới; đối diện với những thách thức rất lớn đặt ra, thành phố đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; tích cực đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội; thúc đẩy các dự án đầu tư quy mô lớn liên vùng; quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh; xử lý ô nhiễm môi trường; xây dựng nền tảng phát triển thành phố thông minh… Với quan điểm “Chìa khóa cho sự thành công chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân”, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Thành phố tiếp tục cam kết thực hiện tốt việc kết nối giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kết nối nhà đầu tư với các tỉnh, thành phố trong vùng và với cả nước; cùng đồng hành, hợp tác, tạo cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư, phát triển”.

Quyết tâm của Hà Nội nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy cho rằng, để tăng cường liên kết vùng, cùng với Hà Nội, các tỉnh cần rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông, loại bỏ quy hoạch không phù hợp; nghiên cứu quy hoạch đồng bộ, quan tâm bố trí vốn cho các dự án công trình trọng điểm, bảo đảm lợi ích tối đa vùng và lãnh thổ. Còn Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, Hải Phòng cam kết tiếp tục nỗ lực làm tốt vai trò của mình để cùng với Hà Nội và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tăng cường liên kết hợp tác. Ông Christophe Hug, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Aone Deutschland AG (Cộng hòa Liên bang Đức) nhận định: “Liên kết vùng sẽ trở thành một phần rất quan trọng của Hà Nội trong việc giải quyết những vấn đề đang đặt ra”.

Với những kết quả đã đạt được trong vai trò đầu tàu của Hà Nội cùng cam kết trách nhiệm của các tỉnh, thành phố bạn, tin tưởng rằng, liên kết hợp tác phát triển giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô ngày càng đạt hiệu lực, hiệu quả cao; tạo ra động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước phát triển nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô Hà Nội - đầu tàu liên kết vùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.