Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ không vì bệnh thành tích mà bỏ qua vi phạm trong thi cử

TTXVN| 01/08/2018 06:18

Sáng 31-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2018.


Thủ tướng đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đã tổ chức chu đáo kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với nhiều hoạt động ý nghĩa trên cả nước, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.

Nhìn lại bức tranh kinh tế - xã hội tháng 7-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá có kết quả khả quan hơn tháng 6; trong đó lạm phát được kiểm soát tốt với chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,09% sau khi tăng mạnh hai tháng trước đó. Dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng Thủ tướng khẳng định, Chính phủ quyết tâm kiểm soát lạm phát năm nay không quá 4%, như Nghị quyết Quốc hội giao. Hiện lạm phát cơ bản chỉ tăng 1,36%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2018. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Bên cạnh đó, các chỉ số khác như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; khách du lịch quốc tế; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; thu ngân sách, xuất khẩu… đều đạt khá. Trong đó, tính đến giữa tháng 7, thu ngân sách đã đạt gần 52% dự toán năm 2018. Xuất khẩu đạt gần 134 tỷ USD, xuất siêu 3,1 tỷ USD. Từ đầu năm 2018 đến nay có thêm gần 80 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 18,7 nghìn doanh nghiệp trở lại hoạt động. Đời sống của người dân tiếp tục cải thiện, số hộ thiếu đói giảm gần 40%.

Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra không ít yếu kém, khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế. Trước mắt là tình hình bão lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất. Do đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng cần có giải pháp quản lý các hồ, đập, đặc biệt rút kinh nghiệm từ vụ việc như vỡ đập thủy điện ở Lào vừa qua. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành thảo luận về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, trong đó có việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Bởi dù chỉ số giá tiêu dùng tháng 7-2018 giảm nhẹ, nhưng những sức ép lạm phát vẫn lớn khi lãi suất thị trường thế giới tăng, tỷ giá tăng…

Liên quan đến các tiêu cực tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua tại một địa phương gây bức xúc dư luận, Thủ tướng cho rằng, sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin xã hội. Do đó, đòi hỏi có biện pháp xử lý rốt ráo, quyết liệt. “Không phải Chính phủ vì bệnh thành tích mà bỏ qua việc này. Chúng tôi sẽ xem xét việc thi THPT và thi đại học một cách nghiêm túc để kết luận những vấn đề đặt ra tại phiên họp này rõ ràng”, Thủ tướng khẳng định.

Đề cập đến vụ việc tai nạn thương tâm xảy ra giữa xe container và xe khách làm 13 người thiệt mạng tại Quảng Nam mới đây, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phải rút ra bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, phải có giải pháp mạnh mẽ hơn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. “Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể quan tâm vấn đề này vì tính mạng con người trên hết”, Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến một nội dung khác cũng gây bức xúc trong dư luận là tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, Thủ tướng cho biết Thường trực Chính phủ đã họp và đã có chỉ đạo về vấn đề này, kiên quyết không để Việt Nam là nơi thải phế liệu. Thủ tướng cũng cho biết, đã giao ngành Công an điều tra, khởi tố kịp thời những chủ hàng đã bỏ hàng khi nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam nhằm trốn tránh trách nhiệm. Bên cạnh mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả những hành vi này, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm hạn chế tối đa nhập khẩu loại hàng hóa này, trừ một số phế liệu là nhu cầu thực sự phục vụ sản xuất nhưng phải được kiểm soát chặt chẽ.

Theo chương trình, Chính phủ sẽ thảo luận về các dự án Luật: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự... Hôm nay 1-8, Chính phủ thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ không vì bệnh thành tích mà bỏ qua vi phạm trong thi cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.