Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần giữ vững sự bình yên của Thủ đô

Hương Ly| 11/08/2018 06:20

(HNM) - Hôm nay (11-8) diễn ra lễ kỷ niệm 5 năm tái lập Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội (7/8/2013 - 7/8/2018), đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy khóa XVI...

Sau 5 năm tái lập (7/8/2013 - 7/8/2018), Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, đề xuất cho Thành ủy triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy đã dành cho Báo Hànộimới cuộc trao đổi về những kết quả nổi bật của ngành trong thời gian qua.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy phát biểu tại hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy.


- Sau khi tái thành lập theo Quyết định số 3383-QĐ/TU, ngày 7-8-2013 của Thành ủy Hà Nội, dưới sự lãnh đạo của Ban Nội chính Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy, trực tiếp là Thường trực Thành ủy, công tác nội chính của Đảng bộ TP Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Xin đồng chí cho biết những kết quả cụ thể?

- Sau khi tái thành lập và đi vào hoạt động, Ban Nội chính Thành ủy đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với Thành ủy triển khai các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp thành phố, các quận, huyện, thị ủy kịp thời tham mưu các giải pháp tuyên truyền, vận động, đấu tranh không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập; bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của quốc gia và quốc tế, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; không để xảy ra các hoạt động khủng bố, gây rối, phá hoại. Thành phố đã xử lý tốt những vấn đề nổi lên về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt đối với hoạt động tập trung đông người, tuần hành trái pháp luật như: Biểu tình phản đối Trung Quốc (sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam), dự án thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố, việc lợi dụng sự cố môi trường tại các tỉnh miền Trung, cá chết bất thường tại hồ Tây và gần đây là lợi dụng việc Quốc hội dự kiến thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng. Ban chủ động nắm tình hình, tham mưu với Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết vụ việc “Thư ngỏ” xuất hiện trước thềm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; xử lý những phức tạp phát sinh tại 9 địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự trước khi diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo, ổn định tình hình an ninh nông thôn, an ninh đô thị.

Đặc biệt, Ban Nội chính Thành ủy cũng đã tham mưu giúp Thường trực Thành ủy chỉ đạo các cơ quan tư pháp thành phố xem xét các vụ án tham nhũng lớn, các vụ án, vụ việc được dư luận xã hội quan tâm, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật được dư luận, nhân dân đồng tình. Qua đó đã duy trì và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn xã hội; không để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân; công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai với nhiều hình thức, qua đó nhận thức và ý thức phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức đã được nâng lên…

Có thể nói chặng đường 5 năm tái thành lập tuy không dài, song Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã làm tốt vai trò tham mưu cho Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trên địa bàn Thủ đô.

- Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy; cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy đã có những đóng góp rất tích cực. Xin đồng chí chia sẻ một số kết quả nổi bật?


- Chương trình số 09-CTr/TU ngày 4-11-2011 về “Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2011-2015” là một trong 9 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XV (nhiệm kỳ 2010-2015), thể hiện quyết tâm chính trị cao của Thành ủy trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 09-CTr/TU, Ban Nội chính Thành ủy đã tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động; tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị từ thành phố đến cơ sở nghiêm túc triển khai chương trình.

Bước sang nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Nội chính Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy (khóa XVI) ban hành Chương trình số 07-CTr/TU, ngày 26-4-2016 về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”. Thực hiện chương trình, Ban đã tham mưu với Thành ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng. Tính từ ngày 1-7-2012 đến 30-6-2017, cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố 123 vụ án, 352 bị can các loại; kết thúc điều tra, chuyển viện kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 98 vụ, 307 bị can... Tài sản thiệt hại do tội phạm tham nhũng là 443,5 tỷ đồng, 171.000m2 đất. Tài sản thu hồi qua công tác điều tra là 38,2 tỷ đồng, 3.202m2 đất.

Ban cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU. Qua một năm triển khai, Ban Chỉ đạo đã xác định và đưa 82 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp vào danh sách vụ việc cần tập trung chỉ đạo giải quyết. Tính đến ngày 30-1-2018, Ban Chỉ đạo đã đưa 49 vụ việc ra khỏi danh sách vụ việc phức tạp cần theo dõi, chỉ đạo giải quyết; có văn bản chỉ đạo đến các quận, huyện, sở, ngành yêu cầu khẩn trương giải quyết dứt điểm 33 vụ việc; đưa vào danh sách cần theo dõi, kiểm tra, đôn đốc giải quyết 14 vụ việc khiếu nại đông người phức tạp đã, đang hoặc tiềm ẩn nguy cơ trở thành "điểm nóng". Từ đó, đã góp phần huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của toàn thành phố.

- Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và Thủ đô liên tục có diễn biến mới, xin đồng chí cho biết, Ban Nội chính Thành ủy sẽ triển khai nhiệm vụ công tác như thế nào nhằm làm tốt vai trò tham mưu với Thành ủy trong việc giữ vững sự bình yên của Thủ đô?

- Trước những diễn biến hiện nay có thể thấy, tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng xảy ra khá phổ biến với nhiều hình thức tinh vi nhằm tham ô hay lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước… đòi hỏi công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu với Thành ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, Ban cần tham mưu kịp thời với Thường trực Thành ủy về công tác nội chính nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả Chương trình số 07-CTr/TU, Ban sẽ tập trung rà soát, xem xét giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU. Cùng với đó là làm tốt công tác tập huấn quy trình tiếp công dân; công tác thông tin tuyên truyền trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp ở cơ sở; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Nội chính Trung ương theo quy định…

Đứng trước những thời cơ, vận hội và thách thức mới, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với vị trí là cơ quan tham mưu cho Thành ủy về những chủ trương, chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng, duy trì và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần giữ vững sự bình yên của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.