Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng Ninh tiếp tục tiên phong và là bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác

Nguyên Nguyên| 02/09/2018 06:50

(HNM) - Chiều 1-9, tại TP Hạ Long, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Quảng Ninh phải làm xuất sắc vai trò một cực tăng trưởng phía Bắc, chủ đạo để tạo sự kết nối, lan tỏa với các tỉnh, thành lân cận và thúc đẩy kinh tế cả vùng và cả nước…

Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Cùng dự cuộc làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh năm sau cao hơn năm trước; 6 tháng đầu năm 2018 tăng 10,16%, dự kiến cả năm 2018 tăng trên 11%. GRDP bình quân đầu người đạt 5.065 USD/người/năm (gấp đôi bình quân cả nước), tăng bình quân 9,1%/năm. Thu ngân sách luôn trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. 8 tháng năm 2018, tổng thu ngân sách ước đạt hơn 27.800 tỷ đồng.

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên của cả nước thí điểm cải cách bộ máy hành chính; xây dựng chính quyền điện tử, vận hành hiệu quả trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, liên kết đến cấp xã; cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định...

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng nhìn nhận, Việt Nam được coi là một quốc gia phát triển nhanh ở châu Á thì Quảng Ninh là một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tỉnh còn phát triển dưới mức tiềm năng, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao còn ít. Doanh nghiệp địa phương còn hạn chế về quy mô và khả năng cạnh tranh.

Thủ tướng kỳ vọng Quảng Ninh tiếp tục đi tiên phong, trở thành nguồn cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Đó là sáng kiến cải cách thể chế; khơi thông các nút thắt phát triển cơ sở hạ tầng và huy động vốn từ xã hội; tiếp tục đột phá tái cơ cấu kinh tế gắn liền với mô hình tăng trưởng bên cạnh phát triển đô thị xanh, sạch, thông minh.

Quảng Ninh phải là trung tâm giao lưu quốc tế, một điểm đến cho nhà đầu tư, du khách, hàng hóa và những ý tưởng sáng tạo, đột phá, giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm. Tỉnh cần chú trọng phát triển đô thị, một động lực tăng trưởng mới của tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu và cụ thể hóa các điều kiện xây dựng Vân Đồn thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, phấn đấu đến năm 2050, nơi đây trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của châu Á - Thái Bình Dương...

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo về một số kiến nghị của tỉnh với tinh thần tạo điều kiện cho Quảng Ninh phát triển hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh tiếp tục tiên phong và là bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.