Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển Kon Tum trở thành vùng chế biến dược liệu của quốc gia

Theo Chinhphu.vn| 07/09/2018 06:16

Ngày 6-9, tại tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị về đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan triển lãm sâm Ngọc Linh. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng bày tỏ, Kon Tum không chỉ giàu về bản sắc văn hóa mà rất giàu về tiềm năng cây dược liệu, đặc biệt là sâm Ngọc Linh. Theo Thủ tướng, ngoài việc bảo tồn, giữ gìn sự quý hiếm, nhiều sản phẩm, chế phẩm từ sâm Ngọc Linh có thể giúp giải quyết việc làm và thu ngân sách cho các tỉnh. Nếu kết hợp cùng với các loại dược liệu quý khác có thể hình thành một ngành dược liệu quy mô, phong phú, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới. Thủ tướng tin tưởng, với tiềm năng sản phẩm, thị trường và giá trị của sâm Ngọc Linh, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp trồng và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ của Việt Nam.

Thủ tướng lưu ý một số hướng đi và cách làm để phát triển ngành Công nghiệp sâm Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, trước hết, tập trung vào sâm Ngọc Linh. Đầu tiên, cách tiếp cận trong phát triển là phải vừa bảo tồn, vừa phát triển, bảo tồn để phát triển có chiều sâu, đạt giá trị cao hơn. Tiếp theo, khi đạt được các điều kiện về sản lượng, quy mô, về sự công nhận thương hiệu sâm Ngọc Linh đã vượt khỏi biên giới Việt Nam, chúng ta cần có chiến lược đại chúng hóa, đa dạng hóa sản phẩm. “Chúng ta cần phải bảo hộ được giá trị thương hiệu sâm Ngọc Linh trên các thị trường quốc tế. Đây là thương hiệu quốc gia Việt Nam chứ không đơn thuần là thương hiệu của một sản phẩm hay của doanh nghiệp” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp trong nước có tâm huyết, tầm nhìn và tiềm lực tham gia vào sứ mệnh phát triển sâm Ngọc Linh, đầu tư nghiên cứu, sản xuất, chế biến nhân sâm, phát triển ngành Công nghiệp sâm bằng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ có chọn lọc, đặc biệt khuyến khích các hình thức liên doanh liên kết để cùng nhau cộng hưởng sức mạnh. “Vốn và công nghệ là quan trọng, nhưng đối với sâm Ngọc Linh thì đất và rừng là hai yếu tố không thể thay thế. Người dân có đất và giữ rừng phải được hưởng lợi xứng đáng. Người dân, doanh nghiệp và chính quyền cần hiệp đồng chặt chẽ để giữ rừng, bởi nếu mất rừng thì không còn sâm Ngọc Linh”, Thủ tướng bày tỏ.

Nhân dịp này, Thủ tướng nêu một số khuyến nghị dành cho tỉnh và giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành trung ương. Muốn đánh thức tiềm năng dược liệu giàu và giá trị của mình, Kon Tum nên chủ động chuyển mình nhanh chóng để trở thành vùng trồng, chế biến dược liệu tập trung của quốc gia, coi đó thực sự là một lĩnh vực mũi nhọn chiến lược cần đặc biệt ưu tiên phát triển.

Thủ tướng đồng ý tỉnh Kon Tum nghiên cứu lập Đề án hình thành khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung với quy mô lớn. Các bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương... cử cán bộ, chuyên gia giúp Kon Tum sớm hoàn thành Đề án và trình phê duyệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển Kon Tum trở thành vùng chế biến dược liệu của quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.