Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại huyện Thường Tín

Võ Lâm - Ảnh: Bá Hoạt| 02/11/2018 14:55

(HNMO) - Chiều 2-11, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Tín, kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện 2 nghị quyết được thông qua tại Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) và 1 nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn kiển tra số 1 tại huyện Thường Tín.


Đó là: Nghị quyết số 18-NQ/TƯ “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TƯ về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” và Nghị quyết 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”.

Các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn kiểm tra; Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng đoàn kiểm tra chủ trì buổi làm việc.

Thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy báo cáo đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phùng Văn Quốc cho biết, thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TƯ, huyện đã xây dựng Đề án thực hiện chủ trương Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và Đề án Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Đến nay, huyện đã quyết định phân công Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, góp phần thực hiện đổi mới, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị địa phương.

Qua rà soát, toàn huyện có 102 thôn và 3 tổ dân phố không đủ số hộ tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BNV ngày 29-12-2017 của Bộ Nội vụ. Số thôn, tổ dân phố này, UBND huyện đang giao Phòng Nội vụ phối hợp, hướng dẫn các xã, thị trấn nghiên cứu để đề xuất phương án, xây dựng đề án sáp nhập các thôn, tổ dân phố có quy mô nhỏ để thành lập thôn, tổ dân phố mới bảo đảm điều kiện, quy trình theo quy định và hoàn thành vào năm 2021.

Thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TƯ, huyện đã rà soát mạng lưới các điểm trường tại 3 cấp học và dự kiến thu gọn số điểm trường. Huyện phấn đấu đến năm 2021 nâng cao tỷ lệ tự chủ tài chính đối với 3 trường đang tự chủ một phần về chi thường xuyên.

Các đơn vị sự nghiệp khác trực thuộc huyện phấn đấu đến năm 2021 chuyển sang tự chủ và nâng cao tỷ lệ tự chủ một phần chi thường xuyên đối với một số đơn vị gồm Trung tâm Phát triển quỹ đất (20%), Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (10%), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện (10%).

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, huyện đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm củng cố toàn diện các tổ chức cơ sở Đảng trên toàn địa bàn, giải quyết cơ bản xong 2 vụ việc trong báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội. Trước đó, năm 2017, huyện cũng đã giải quyết xong 3 vụ việc khác.


Đoàn kiểm tra đã nghe Bí thư Đảng ủy xã Vân Tảo Bùi Công Thản báo cáo riêng về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Đây là địa phương có vụ việc phức tạp về an ninh trật tự được đưa vào Báo cáo số 102-BC/BTCTU của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội. 

Sau khi nghe các báo cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy xã Vân Tảo, các thành viên đoàn kiểm tra và lãnh đạo địa phương đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề trọng tâm. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, cuộc làm việc đã giúp đoàn kiểm tra nắm bắt, đánh giá chính xác tình hình thực tế. Sau một năm Thành ủy Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Trung ương, từ huyện đến xã tại Thường Tín đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, có hiệu quả. Những nhiệm vụ đề ra trong năm 2018, đến nay huyện đã thực hiện được theo kế hoạch, tạo sự chuyển biến trong hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, giải quyết cơ bản những vụ việc phức tạp, nhất là vụ việc liên quan đến xã Vân Tảo. Các lĩnh vực của huyện có nhiều chuyển biến, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu trong buổi kiểm tra tại huyện Thường Tín.


Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, tính chủ động, sáng tạo của huyện trong việc thực hiện các nghị quyết nhìn chung còn hạn chế. Các lĩnh vực của huyện chưa có sự đột phá. Trưởng đoàn cũng ghi nhận các kiến nghị của huyện để phân công các cơ quan có thẩm quyền của thành phố và kiến nghị cơ quan trung ương liên quan giải quyết. 

Chỉ đạo các nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát toàn bộ tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển theo 8 chương trình công tác toàn khóa; đề ra các giải pháp phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu vào cuối nhiệm kỳ. Trước hết, huyện nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện phải nỗ lực, quyết liệt, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Thành ủy. Trong đó, huyện phải xác định việc thực hiện các nghị quyết Trung ương 6 khóa XII là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, huyện cần tập trung củng cố hệ thống chính trị từ cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát từng nội dung triển khai. Trong đó, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, huyện cần thực hiện tốt Đề án vị trí việc làm gắn với đổi mới công tác đánh giá cán bộ hằng tháng và cuối năm... Về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TƯ, huyện chủ động thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng như mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, nhất là việc chuyển các đơn vị sự nghiệp sang tự chủ tài chính. Đối với Nghị quyết số 15-NQ/TU, huyện cần chủ động rà soát, dự báo tình hình dễ phát sinh phức tạp, có nguy cơ trở thành “điểm nóng” để có giải pháp kịp thời. Các cấp, các ngành từ huyện xuống cơ sở cần phối hợp giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Trong quá trình thực hiện, có khó khăn vướng mắc, huyện phải kịp thời báo cáo thành phố để chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết.

Trưởng đoàn nhấn mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm quy chế làm việc, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, vai trò nêu gương của người đứng đầu các cấp. Mỗi đồng chí cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị phải phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, nhất là sự đoàn kết, hợp tác để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại huyện Thường Tín

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.