Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hà Đông, Thanh Xuân

Phong Thu - Ảnh: Hữu Tiệp| 18/04/2019 09:02

(HNMO) - Ngày 18-4, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông.


Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hà Đông.


Mở đầu buổi tiếp xúc, các cử tri đã nghe đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, 7 dự án luật, gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ (theo quy trình tại 1 kỳ họp); cho ý kiến vào 9 dự án luật.

Tiếp đó, cử tri nghe báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ sáu và tiếp tục kiến nghị về những vấn đề quan tâm.

Cử tri quận Hà Đông đánh giá, thời gian qua, Quốc hội hoạt động rất hiệu quả, xây dựng và sửa đổi, bổ sung nhiều luật đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin trong nhân dân. Cho rằng việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam là chủ trương rất đúng đắn, nhưng cử tri mong muốn nhà nước cân nhắc trong việc lựa chọn nhà thầu.

Cử tri phường Mộ Lao nêu kiến nghị.


Về những vấn đề dân sinh trên địa bàn, nhiều cử tri phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường. Cụ thể như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, nhưng việc hoàn trả mặt đường Nguyễn Trãi chưa hoàn tất, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều tuyến đường có lượng xe lưu thông lớn bị xuống cấp nghiêm trọng, cần có giải pháp phân luồng giao thông. 

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị về công tác quản lý nhà chung cư, sớm cải tạo các khu nhà tập thể cũ...

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải, UBND quận Hà Đông đã giải đáp các nội dung thuộc thẩm quyền.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của cử tri để giao các đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Đối với nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Quốc hội luôn chú trọng đổi mới hoạt động theo hướng thiết thực, cụ thể, hiệu quả, vì quyền lợi của nhân dân. Trong quá trình xây dựng pháp luật, nhất là những luật liên quan nhiều đến đời sống nhân dân đều được lấy ý kiến nhân dân, thảo luận dân chủ nhằm nâng cao chất lượng ban hành luật.

Về cách thức tiếp xúc cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, thời gian qua, từng đoàn đại biểu Quốc hội đã đổi mới để lắng nghe được nhiều nhất ý kiến của nhân dân. Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức luân phiên các đại biểu tiếp xúc tại các điểm tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố. Lịch tiếp xúc cử tri được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng từ rất sớm để toàn thể nhân dân được biết.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm hết sức mình để các kiến nghị của cử tri được các bộ, ngành, cơ quan chức năng quan tâm giải quyết chứ không “hứa hình thức”. Đơn cử như việc quản lý nhà chung cư, sau khi có ý kiến của cử tri, thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên tiếp xúc cử tri chuyên đề về vấn đề này. Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên chất vấn tất cả các quận, huyện về nội dung này tại kỳ họp HĐND thành phố. Sau đó, công tác quản lý chung cư và việc thành lập các ban quản lý nhà chung cư đã được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, đồng chí khẳng định, quản lý chung cư và cải tạo chung cư cũ là vấn đề khó, không thể thay đổi trong ngày một, ngày hai. Đồng chí cũng đề nghị, ngoài trách nhiệm của chính quyền thì người dân cũng cần có nhận thức, thái độ phù hợp khi ở chung cư để góp phần xây dựng nơi mình ở ngày một tốt đẹp.

* Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 3 tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã kiến nghị các đại biểu Quốc hội một số vấn đề về quản lý, sử dụng đất đai; tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường trên địa bàn, dù đã được phản ánh nhiều lần với các cấp chính quyền, nhưng chưa được xử lý triệt để... Cử tri phường Nhân Chính kiến nghị, 600 hộ dân (khoảng 3.000 người) thuộc khu dân cư Nam Thăng Long 2 nhiều năm nay không có nhà hội họp, khu vui chơi...

Sau khi nghe lãnh đạo quận Thanh Xuân tiếp thu, giải trình các nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền, phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, các vấn đề cử tri nêu chủ yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và lãnh đạo quận đã trực tiếp giải đáp ngay tại hội nghị trên tinh thần quyết liệt, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân.


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với khoảng 20 ngày làm việc, kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV sắp tới có thời gian họp ngắn, nhưng sẽ xem xét nhiều nội dung, trong đó có những nội dung thiết thực với đời sống nhân dân như: Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Đầu tư công... Vì vậy, kỳ họp này sẽ có nhiều buổi tường thuật trực tiếp để người dân theo dõi, phản ánh ý kiến đến MTTQ, đại biểu Quốc hội. Khẳng định các ý kiến của cử tri sẽ được tiếp thu, truyền đạt đầy đủ tới Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ mong muốn, cử tri tiếp tục đồng hành với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để đưa chất lượng hoạt động của Đoàn ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị lãnh đạo quận Thanh Xuân rà soát lại việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”. Với những vấn đề còn tồn tại, quận cần tập trung chỉ đạo giải quyết. Bên cạnh việc tổ chức lại trật tự lòng đường vỉa hè để người dân đi lại thông thoáng, tránh tai nạn giao thông, quận cần rà soát, đối với những gia đình chính sách khó khăn bị ảnh hưởng thì cần bố trí công việc phù hợp cho các thành viên của gia đình...

*Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri huyện Quốc Oai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hà Đông, Thanh Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.