Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra việc thực hiện Chương trình 03-Ctr/TU của Thành ủy tại Sở Tài chính

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 07/05/2019 15:01

(HNMO) - Chiều 7-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dẫn đầu Đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy làm việc tại Sở Tài chính.

Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Tài Chính.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Chương trình 03-Ctr/TU của Thành ủy, Đảng ủy Sở Tài chính đã phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn sở; cụ thể hóa thành các đề án, kế hoạch để triển khai thực hiện, đồng thời chú trọng kiểm tra, giám sát…

Sở Tài chính đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu về điều hành ngân sách; từng bước cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng chi đầu tư và giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên.

Trong bối cảnh chỉ tiêu thu ngân sách trung ương giao cho thành phố tăng, song tổng thu ngân sách Hà Nội luôn hoàn thành kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 tăng 5,3%, năm 2017 là 3,8%, dự kiến năm 2018 là 2,5%). Tỷ trọng thu nội địa cũng tăng từ 89,5% tổng thu ngân sách nhà nước 2016 lên 91,6% năm 2018.

Thành phố cũng giảm tỷ trọng chi thường xuyên trong phân bổ ngân sách từ 55,5% năm 2016 xuống còn 50,8% năm 2018. Thông qua đó, trong 3 năm từ 2016 đến 2018, Hà Nội đã tiết giảm chi thường xuyên 9.216 tỷ đồng để dành nguồn bố trí cho đầu tư phát triển.

Cùng với đó, Sở Tài chính đã tham mưu, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; nghiên cứu đấu giá các cơ sở, khu đất công sử dụng không hiệu quả. Giai đoạn 2016-2018, toàn thành phố đã hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu của các cơ quan, đơn vị đối với 12.567 cơ sở, bằng 94% tổng số cơ sở nhà đất phải phê duyệt, qua đó bổ sung nguồn thu ngân sách để phục vụ đầu tư phát triển.

Sở Tài chính cũng tham mưu, đề xuất đổi mới cơ chế xác định giá thu hồi đất để sát với giá thị trường đối với các dự án giao đất không qua đấu giá; thực hiện các giải pháp sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập...

Đến nay, Hà Nội đã hoàn thành cổ phần hóa Tổng công ty Thương mại Hà Nội, thu về 2.835 tỷ đồng; thoái vốn nhà nước đầu tư tại 4 doanh nghiệp, thu về là 873 tỷ đồng; thoái vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước tại 24 doanh nghiệp, thu về là 572 tỷ đồng…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tài Chính.


Sau khi nghe ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu và thành viên đoàn kiểm tra, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, các nhiệm vụ chuyên môn của Sở Tài chính nói chung cũng như những nhiệm vụ được giao tại Chương trình số 03-Ctr/TU được Sở thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học, sáng tạo, có nhiều đổi mới.

Nổi bật là Sở Tài chính đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho thành phố trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật ngân sách, giữ vững cân đối ngân sách, bảo đảm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yếu tố hết sức quan trọng đối với mục tiêu tăng trưởng và phát triển của thành phố trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho rằng, tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước còn chậm so với kế hoạch đã đề ra; công tác quản lý tài sản công đã được tích cực triển khai thực hiện, nhưng việc huy động các nguồn vốn từ quỹ đất, tài sản công thuộc sở hữu nhà nước vào đầu tư phát triển chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, Sở Tài chính tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở Tài chính cần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong từng khâu, từng bước công việc; nghiên cứu chuẩn hóa dữ liệu; thực hiện công khai ngân sách theo hướng để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin...

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu, Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tham mưu cho UBND thành phố các giải pháp để phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu, trong đó chú trọng các nguồn thu mang tính bền vững, phát huy nội lực của thành phố như tăng thu nội địa, tăng thu từ khu vực sản xuất, kinh doanh. Sở tiếp tục tham mưu cơ cấu lại các khoản chi ngân sách thành phố theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư; giảm dần chi thường xuyên gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập.

Đồng thời, Sở cần tham mưu xây dựng trình thành phố các cơ chế trong lĩnh vực tài chính ngân sách nhằm hoàn thiện các bộ tiêu chuẩn, định mức, đơn giá theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí làm cơ sở để thực hiện đặt hàng, đấu thầu các dịch vụ công; chuyển từ cơ chế đặt hàng sang đầu thầu; từ giao dự toán sang đặt hàng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu, Sở Tài chính thực hiện việc sắp xếp cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước theo đúng kế hoạch được duyệt, không làm thất thoát tài sản nhà nước. Đặc biệt là rà soát lại các chỉ tiêu khó để tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra việc thực hiện Chương trình 03-Ctr/TU của Thành ủy tại Sở Tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.