Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển dụng công chức, viên chức phù hợp để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Việt Tuấn| 23/05/2019 14:03

(HNMO) - Sáng 23-5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Nội vụ về kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị...


Tham gia cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu cho biết, thành phố Hà Nội được Trung ương đánh giá là địa phương triển khai nghiêm túc, chủ động, sáng tạo với nhiều cách làm hay, dân chủ, đạt hiệu quả cao trong thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TƯ và Nghị quyết số 19-NQ/TƯ của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã sau khi được kiện toàn, đã tập trung mạnh mẽ vào xây dựng, hoàn thiện các quy chế làm việc; quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; mở rộng dịch vụ công trực tuyến để phấn đấu đến năm 2020 cung cấp từ 70% đến 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội. Đặc biệt, kỷ luật, kỷ cương hành chính được các đơn vị quan tâm, kiểm tra thường xuyên, đột xuất…; qua đó đã nhắc nhở, chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở Nội vụ cũng thừa nhận, việc sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp thành phố, cấp huyện còn gặp nhiều khó khăn. Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp như: Trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm bảo trợ xã hội; các cơ quan báo chí... còn chưa đạt tiến độ đề ra. Hiện vẫn còn tình trạng cán bộ hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại một số phòng, ban, cơ quan hành chính cấp sở, huyện.

Một số đơn vị còn tồn tại thiếu sót trong thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công tác tiếp dân còn chưa thực sự được chú trọng nên hiệu quả chưa cao. Vẫn còn tình trạng công chức mắc sai phạm, phát ngôn không đúng quy định, không đeo thẻ công chức khi thực hiện nhiệm vụ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết nhấn mạnh, việc Thường trực HĐND thành phố chọn nội dung giám sát rất trúng và quan trọng trong tình hình hiện nay. Bởi thực tiễn, qua kiểm tra, việc liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ngành của thành phố chưa đạt yêu cầu; có sở chỉ đạt 56% hồ sơ trả đúng hẹn, nguyên nhân chậm do khâu liên thông. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, hướng dẫn công dân trong giải quyết thủ tục hành chính còn lòng vòng. Đặc biệt, việc thi tuyển viên chức ngành Giáo dục và đào tạo chậm, dẫn đến khó khăn cho các trường, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của thành phố...

Sau khi trao đổi, làm rõ 17 nhóm vấn đề quan tâm của các thành viên trong Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế một phần là do khối lượng công việc ngày càng tăng lên, trong khi biên chế bị cắt giảm, gây áp lực không nhỏ đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác rà soát, sắp xếp, tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được tập trung quyết liệt. Việc thực hiện tự chủ tài chính và tự chủ về bộ máy, biên chế của các đơn vị sự nghiệp công lập còn lúng túng, do chưa có hướng dẫn cụ thể từ các sở chuyên ngành của thành phố. Công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị đôi lúc chưa sâu sát, quyết liệt; quá trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan chưa nhịp nhàng, thiếu đồng bộ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các sở, ngành của thành phố tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Đoàn giám sát, xây dựng giải pháp, lộ trình để khắc phục những hạn chế. Sở Nội vụ chú trọng tham mưu với UBND thành phố tuyển dụng công chức, viên chức phù hợp để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, gắn với tinh giản biên chế, thực hiện tốt kỷ cương hành chính. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, nội dung giám sát chuyên đề này của Thường trực HĐND thành phố sẽ được đưa vào chương trình kỳ họp HĐND thành phố tới đây để xem xét, ban hành nghị quyết, từ đó nâng cao hiệu quả công tác giám sát của HĐND thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển dụng công chức, viên chức phù hợp để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.