Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họp báo Chính phủ thường kỳ: Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

Bảo Hân| 31/05/2019 20:22

(HNMO) - Chiều 31-5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2019.

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2019


Không lùi bước trước khó khăn, thách thức

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, tại phiên họp, Chính phủ nhận định, tháng 5-2019, kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 5 ước tăng 0,49% so với tháng trước; lạm phát cơ bản bình quân 5 tháng tăng 1,85% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thanh khoản tốt, mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định…

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm. Đời sống dân cư tiếp tục được cải thiện. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự có nhiều cố gắng. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận về những hạn chế, tồn tại và khó khăn, thách thức trước mắt. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi lợn đang gặp nhiều khó khăn do bệnh Dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lây lan trên diện rộng.

Thời gian qua ở các địa phương vẫn phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, đặc biệt để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; tội phạm ma túy, đánh bạc trên mạng diễn biến phức tạp, quy mô lớn, nhiều vụ giết người man rợ… tạo ra tâm lý lo ngại trong xã hội.

“Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không lùi bước trước những khó khăn, thách thức; biến những thách thức trở thành cơ hội; kiên định mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu.

Thủ tướng giao từng bộ trưởng, trưởng ngành cùng lãnh đạo các địa phương quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đã đặt ra.

Luật phải khả thi, đưa được vào cuộc sống

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trả lời câu hỏi về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, khẳng định Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kỹ lưỡng về đánh giá tác động, tính khả thi trong quá trình thực hiện Luật. 


Về quy định cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên internet, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: “Cấm bán hàng, quảng cáo trên mạng internet phải tính đến có khả thi hay không trong xu hướng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Xu hướng thế giới như thế, chúng ta như thế nào? Chúng ta đưa ra quy định phải tính đến tính khả thi và quá trình tổ chức thực hiện".


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.


Chính phủ phân cấp mạnh cho các địa phương, thành phố lớn

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của việc cấp phép ồ ạt, xây dựng chung cư ở thành phố, gây ra nhiều hệ lụy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tất cả cơ sở lớn liên quan đến trường học, bệnh viện đều phải di chuyển ra ngoại ô để giảm mật độ dân số.


Trong quá trình điều hành, Chính phủ đã phân cấp mạnh cho lãnh đạo các địa phương, trong đó có các thành phố lớn về vấn đề xây dựng thế nào, quy hoạch ra sao để đúng chỉ đạo chung về mật độ và hạ tầng phúc lợi công cộng kèm theo.

“Thực tiễn đang có bất cập trong xây dựng chung cư, nhà cao tầng trong các khu đô thị lớn, có mật độ dân số cao. Vấn đề báo chí quan tâm là rất đúng”, Người phát ngôn của Chính phủ nêu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ một lần nữa khẳng định: Về trách nhiệm trong quản lý, phê duyệt các dự án, quản lý quy hoạch, bảo đảm trật tự đô thị…, Chính phủ đã phân cấp mạnh cho các địa phương, nhất là thành phố lớn.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo nhiều bộ, ngành đã trả lời các vấn đề báo chí nêu về cấp đông thịt lợn; phòng chống hàng nhái, hàng giả; công bố kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng)…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Họp báo Chính phủ thường kỳ: Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.