Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Tô Lâm: Đánh giá và dự báo được tình hình phức tạp về ma túy

Bảo Hân| 04/06/2019 08:25

(HNMO) - Đầu giờ sáng nay (4-6), có 49 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Trong 5 đại biểu nêu chất vấn đầu tiên có tới 4 đại biểu nêu câu hỏi về công tác phòng, chống tội phạm ma túy.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.


Cụ thể, các đại biểu: Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn Đồng Tháp), Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn Ninh Thuận), Trương Thị Yến Linh (Đoàn Cà Mau) và Nguyễn Văn Hiển (Đoàn Lâm Đồng) thể hiện sự băn khoăn, lo lắng cũng như bức xúc của cử tri về tình hình tội phạm ma túy có diễn biến phức tạp thời gian qua. Trong những vụ việc bị bắt giữ, triệt phá, số lượng ma túy mà lực lượng công an thu giữ được không dừng lại ở cân, yến mà lên tới con số tạ, tấn.

“Cử tri quan tâm, bức xúc bởi công tác phòng ngừa tội phạm ma túy còn nhiều hạn chế, hiệu quả còn thấp so với sự phức tạp của tình hình. Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ Công an ở đâu và giải pháp căn cơ gì để ngăn chặn tội phạm về ma túy?”, đại biểu Trương Thị Yến Linh (Đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Đoàn Lâm Đồng) muốn Bộ trưởng chỉ ra lỗ hổng yếu kém trong công tác quản lý ma túy tại các cửa khẩu hiện nay là gì?

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, những câu hỏi của các đại biểu chất vấn và ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội tuần trước cho thấy, công tác phòng, chống ma túy là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của đại biểu và cử tri cả nước.

“Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm ma túy, dành nhiều nguồn lực cho công tác này. Các lực lượng liên quan phòng, chống ma túy của các bộ, ngành có sự phối hợp và vào cuộc chặt chẽ trong đấu tranh xử lý liên quan đến tội phạm ma túy. Công tác hợp tác quốc tế đạt hiệu quả”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn của đại biểu.


Về kết quả bắt giữ số vụ buôn bán, vận chuyển ma túy trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biết, lượng ma túy thu giữ được rất lớn. Tuy nhiên, lực lượng công an đã dự báo được tình hình. Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy vừa qua nói lên điều này.

“Tội phạm ma túy là vấn đề tội phạm quốc tế. Không quốc gia nào nếu không có sự hợp tác mà giải quyết được tội phạm ma túy”, Bộ trưởng khẳng định thêm.

Tình hình ma túy trên thế giới có diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước ASEAN đã có lập trường chung về phòng chống ma túy từ tháng 10-2018. Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đăng cai chủ trì Hội nghị cấp Bộ trưởng về phòng chống ma túy, ra được tuyên bố cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng chống ma túy. Cả khu vực ASEAN không chấp nhận hợp pháp hóa ma túy.

Bộ trưởng chỉ ra một số thách thức trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy ở Việt Nam như: Nước ta ở gần "Tam giác vàng" - trung tâm lớn thứ hai về ma túy trên thế giới; nguồn cung cấp lớn; nhu cầu trong nước cũng đang gia tăng.

Tại sao lượng ma túy vào Việt Nam cực lớn?

Đồng tình với một số nội dung trả lời Bộ trưởng nêu, nhưng đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Đoàn Lâm Đồng) đã tranh luận, cho rằng Bộ trưởng chưa làm rõ một số ý đại biểu hỏi.


Đại biểu Nguyễn Văn Hiển hỏi rõ: "Các điều kiện hiện nay không thay đổi so với trước đây, nhưng tại sao từ 2017 đến nay lượng ma túy vào Việt Nam cực kỳ lớn? Mỗi vụ tính bằng tạ, tấn. Điều này không xảy ra trước đây".

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Đoàn Lâm Đồng) chất vấn và tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm.


“Bộ trưởng chưa phân tích rõ tại sao như thế nên giải pháp phòng ngừa chưa chính xác. Qua nghiên cứu có thể thấy, một trong những nguyên nhân là các nước xung quanh chúng ta như Phillipines, Indonesia đang "đánh" ma túy rất mạnh nên tội phạm ma túy có vẻ muốn chọn Việt Nam là địa bàn trung chuyển mới", đại biểu Nguyễn Văn Hiển chất vấn.


Trả lời tranh luận này của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận, mặc dù chúng ta đã phát hiện bắt giữ một số vụ ma túy lớn chưa từng có nhưng nguy cơ tội phạm ma túy hoạt động mạnh ở Việt Nam vẫn đang hiện hữu, đòi hỏi phải đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa.

“Nhu cầu sử dụng ma túy trong nước còn đang tiếp tục tăng nhưng vừa qua xử lý, bắt giữ đến hàng tấn ma túy mà có vẻ như nguồn cung từ nước ngoài vào chưa được ngăn chặn triệt để. Biểu hiện là giá ma túy trong nước chưa có biến động tăng cao”, Bộ trưởng phân tích.

Nhấn mạnh giải pháp để Việt Nam không trở thành địa điểm trung chuyển ma túy của thế giới, Bộ trưởng Tô Lâm nêu sẽ đề xuất Chính phủ xây dựng kế hoạch tổng thể ngăn chặn tội phạm ma túy tại biên giới, mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy dọc biên giới giáp Lào; mời các nước trong khu vực và tổ chức quốc tế đến Việt Nam bàn, thống nhất kế hoạch đấu tranh; kiến nghị các ngành nâng cao hiệu quả quản lý biên giới, cửa khẩu; tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng; tuyên truyền vận động sự ủng hộ của nhân dân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện tập trung, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết quy trình hiện nay gồm 6 bước và qua 4 cơ quan tiến hành. Nếu các gia đình hay người nghiện ma túy  không hợp tác thì rất khó thực hiện. Bộ Công an đang tiến hành một số giải pháp như đề nghị sửa đổi bổ sung Luật Phòng, chống ma túy nhằm giảm nguồn cung trong nước.

Cũng theo Bộ trưởng, nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt để đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện. Bộ đang chỉ đạo nhân rộng cách làm hiệu quả của những cơ sở này; đồng thời tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy, đề phòng hiện tượng ngáo đá - nguyên nhân gây ra các tội phạm như đại biểu quan tâm.

Năm 2018, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ ma túy tăng 10,53% về số vụ, 10,59% số đối tượng; lượng heroin thu giữ tăng 102,52%, ma túy tổng hợp thu được tăng 125,14% so với năm 2017.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an đã phát hiện 10.246 vụ, 11.731 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 301,31kg heroin, 3.272,20 kg và 437.334 viên ma túy tổng hợp, 259,61kg cần sa.

Mặc dù số vụ bắt giữ giảm so với cùng kỳ 2018, nhưng lượng ma túy tổng hợp thu được tăng kỷ lục, đây là số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, lực lượng Công an đã liên tiếp phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn, điển hình như các vụ: Bắt giữ 278kg ma túy tổng hợp ngày 17-2 tại Hà Tĩnh; bắt giữ 300kg ma túy tổng hợp, 895 bánh heroin, 1.030kg ma túy tổng hợp vào các ngày 20-3, 27-3 và 12-4 tại TP Hồ Chí Minh; bắt giữ 600kg ma túy tổng hợp, 100 bánh heroin và 700kg ma túy tổng hợp vào các ngày 15-4, 17-4 tại Nghệ An; bắt giữ hơn 500kg ketamin ngày 11-5 tại TP Hồ Chí Minh.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tô Lâm: Đánh giá và dự báo được tình hình phức tạp về ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.